Lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Cập nhật: 17-07-2020 | 08:48:49

 Bo him xã hi (BHXH) tnh Bình Dương va phi hp cùng Bưu đin tnh t chc ra quân nhân dp Ngày Bo him y tế Vit Nam - Tuyên truyn vn đng ngưi dân tham gia BHXH t nguyn, bo him y tế (BHYT) h gia đình ti các huyn, th, thành ph trên đbàn tnh.

 Xuất quân tuyên truyền tại BHXH TX.Bến Cát

 Việc tổ chức “Lễ ra quân Ngày BHYT Việt Nam - Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”, nhằm tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tại buổi lễ, lãnh đạo cơ quan BHXH Bưu điện tỉnh và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã quán triệt ý nghĩa và mục đích của đợt ra quân lần này là tuyên truyền, vận động trực tiếp đến đối tượng người nông dân, lao động tự do chưa tham gia BHXH, BHYT; đồng thời giao chỉ tiêu tuyên truyền, vận động cho các nhóm, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao.

“Để tiếp tc phát huy kết qu đạt được, BHXH tnh và BHXH các huyn, th, thành ph s tiếp tc liên h xã, phường, th trn t chc tư vn trc tiếp v chính sách BHXH t nguyn và BHYT h gia đình ti các khu ph, p và “đi tng ngõ, gõ ca tng nhà” tư vn, tuyên truyn ti các h gia đình vi s h tr ca ban điu hành khu ph, t trưởng khu ph. Ngoài ra, BHXH tnh và Bưu đin tnh s có các gii pháp tư vn, tuyên truyn ti các ch truyn thng, phi hp vi đoàn th t chc các hi ngh tuyên truyn.

(Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tnh)

Cũng trong dịp này, còn có lễ diễu hành bằng xe ô tô và xe gắn máy trên đường phố, đoàn cũng đã tuyên truyền lưu động bằng xe loa phát thanh về những lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và các xe máy có gắn phướn tuyên truyền đi dọc các tuyến đường chính, các khu dân cư trên địa bàn huyện, thị, thành phố. Qua đó, đã thu hút sự quan tâm đông đảo của bà con nhân dân trên địa bàn.

Tiếp theo đó, gần 200 nhóm hoặc cặp đôi đi tuyên truyền, phát tờ rơi, vận động trực tiếp tại các hộ dân trên địa bàn các khu phố, ấp trên toàn tỉnh, trong đó có lựa chọn địa bàn tiềm năng là các khu vực có nhiều lao động tự do, tự kinh doanh… tuyên truyền, vận động họ tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu và thẻ BHYT khi về già; tham gia BHYT hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Hai chính sách này đều hướng tới mục tiêu an sinh xã hội cho toàn dân, qua việc mở rộng đối tượng tham gia và nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT ai cũng có thể có lương hưu khi hết tuổi lao động và có thẻ BHYT để khám chữa bệnh.

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết để đạt hiệu quả cao trong đợt ra quân lần này, giải pháp cốt lõi của tỉnh là phải phân công cán bộ viên chức bám sát địa bàn khu phố, ấp và có lãnh đạo phụ trách theo dõi đôn đốc theo địa bàn. Trước ngày ra quân, cán bộ viên chức là đầu mối đã được phân công trực tiếp liên hệ với khu phố, ấp liên hệ trước với trưởng khu phố để cử cán bộ trong ban điều hành khu phố, ấp và tổ trưởng các tổ dân phố cùng đi với các nhóm hoặc các cặp đôi tuyên truyền để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Vì cán bộ khu phố, ấp là người gần dân, thông thuộc địa bàn và tiếng nói của họ rất có ý nghĩa với người dân.

Kết quả, rất nhiều gia đình nhiệt tình hưởng ứng tham gia cho những thành viên thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, sau đó họ còn tác động cho hàng xóm, con cháu mình cùng tham gia. Ngoài ra, các nhóm tuyên truyền còn tư vấn trực tiếp cho các tiểu thương ở các chợ truyền thống, các mặt phố nhiều người kinh doanh mua bán và các khu nhà trọ có nhiều lao động tự do…

Với mục đích vận động người lao động tự do, nông dân, người nội trợ, tự kinh doanh tại nhà, tiểu thương và người tự tạo việc làm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT năm 2020. Với giải pháp nêu trên, trong 2 ngày ra quân tuyên truyền, vận động đã có 1.152 người tham gia BHXH tự nguyện và 5.365 người tham gia BHYT hộ gia đình.

 T.VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên