Lời khuyên cho người đi bộ thể dục

Cập nhật: 07-07-2012 | 00:00:00
Bạn có biết khi đi bộ, các khớp háng và khớp gối phải chịu một lực tác động tương đối lớn. Khi đi khớp háng chịu một trọng lượng 175kg ở một người có trọng lượng cơ thể 58,7kg, còn khớp gối khi đi lực tác động có thể gấp lên gấp 3 lần trọng lượng cơ thể đặc biệt khi lên dốc và xuống dốc lực tỳ đè lớn hơn nhiều. Khi lực tác động không đều làm biến dạng vùng gối, sụn chịu lực lớn sẽ vỡ tạo thành thoái hóa khới gối thì bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho bộ máy cơ xương khớp đủ mạnh để tạo lực tác động và tư thế đi bộ khoa học.

Những dấu hiệu báo động cần ngưng đi bộ: Khi đi bộ cảm thấy đau vùng gối, đau lưng nhiều hơn. Đau vùng ngực, chóng mặt, choáng váng khó chịu, tăng huyết áp. Hơi thở ngắn, ra nhiều mồ hôi bất thường. Tự nhiên mệt nhiều, mất sức. Vọp bẻ, đau cơ bất thường. Với các dấu hiệu kể trên cần phải được chú ý có thể gây ra tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe cần ngưng đi bộ và đi khám thầy thuốc chuyên khoa cơ xương khớp.

Lời khuyên dành cho người đi bộ thể dục: Cần mặc quần áo nhẹ rộng vừa phải và nên mang giày dành riêng cho đi bộ vì loại giày này có đế chứa không khí hoặc chất nhầy giúp giảm sốc và giảm lực tác động. Ngoài ra cần kéo dãn các cơ trước khi đi bộ và mang theo nước uống. Đi bộ bắt đầu bằng việc đi từ từ trong 5 - 10 phút. Sau đó ngưng đi, tập kéo dãn trong 5 phút. Rồi tiếp tục đi bộ trong khoảng 30 - 60 phút. Trước khi ngừng đi cần đi chậm chậm, kéo dãn nhẹ nhàng. Và khi bạn béo phì thì không nên đi nhanh.

Ai cần phải khám sức khỏe trước khi tập đi bộ? Đó là những người cao tuổi (nữ trên 60, nam trên 65), những ai chưa tập thể dục lần nào, người có bệnh tim, tiểu đường, huyết áp cao, có tiền căn đau ngực, người hay chóng, người mập phì, người có thai, người có bất thường ở chi dưới (biến dạng chân, teo cơ, lỏng khớp, viêm khớp...) đó là những yếu tố nguy cơ cần chú ý.

BS. NGUYỄN TẤN LÃM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên