Lời khuyên khi chăm sóc người nhiễm tại nhà

Cập nhật: 15-09-2021 | 10:38:16

Chăm sóc người nhiễm là người tâm thần

Nếu người bệnh tâm thần nhiễm Covid-19 được chăm sóc tại nhà, ngoài việc thực hiện các khuyến cáo về chăm sóc bệnh nhân thông thường, người bệnh tâm thần và người chăm sóc cần thực hiện tốt các việc sau: Chuẩn bị chi tiết mọi thứ cần thiết khi phải cách ly, đặc biệt phải chuẩn bị thuốc điều trị bệnh tâm thần dùng trong 1 - 3 tháng điều trị. Không tự ý ngừng hoặc bỏ thuốc đang điều trị. Nếu lịch tái khám định kỳ bị hoãn do bệnh dịch, nên tư vấn từ xa với nhân viên y tế theo đúng hẹn. Tập luyện các bài tập thể chất, phục hồi chức năng đơn giản hàng ngày. Giữ thói quen và lịch trình thường làm hàng ngày càng nhiều càng tốt hoặc tạo ra thói quen mới trong một môi trường mới như: Tập thể dục, vệ sinh sạch sẽ... Tăng cường kết nối với người thân (qua điện thoại, e-mail, phương tiện truyền thông xã hội hoặc các cuộc gọi video).

Đối với người bệnh nghiện các chất dạng thuốc phiện đang điều trị thay thế bằng Methadone hoặc Buprenophine hãy thông báo cho cơ sở đang điều trị để có kế hoạch cấp thuốc phù hợp. Người chăm sóc, người nhà cần theo dõi, phát hiện sớm các tình trạng cấp cứu như: Kích động, có tưởng hoặc hành vi tự sát, từ chối ăn uống, trạng thái cai, sảng, ngộ độc thuốc. Liên lạc với nhân viên y tế để được hướng dẫn hỗ trợ, xử trí cấp cứu.

Chăm sóc trẻ em bị nhiễm Covid-19

Cha mẹ hãy bình tĩnh nếu con mình nhiễm Covid-19 và tự tin vào khả năng chăm sóc trẻ khi trẻ nhiễm. Để ý xem trẻ có thay đổi hành vi hay không, đặc biệt là: Khóc hoặc cáu quá mức ở trẻ nhỏ. Lo lắng hoặc buồn thái quá. Thói quen ăn uống hoặc ngủ không lành mạnh. Dễ cáu và hành vi “Cư xử không đúng đắn” ở thanh thiếu niên. Kết quả học tập kém hoặc trốn tránh tham gia học trực tuyến. Khó chú ý và tập trung. Bỏ tham gia các hoạt động trẻ từng thích trước đây. Nhức đầu hoặc đau nhức cơ thể không rõ nguyên nhân. Uống rượu, hút thuốc hoặc sử dụng các loại thuốc khác (đối với trẻ lớn).

Những việc cần làm để hỗ trợ, chăm sóc con bị nhiễm Covid-19: Tâm sự, trấn an con về dịch Covid-19. Giải đáp thắc mắc và chia sẻ thông tin thực tế về dịch Covid-19. Trẻ có thể hiểu sai thông tin và có thể hoảng sợ. Hạn chế gia đình tiếp xúc và nói chuyện về tin tức, sự kiện về Covid-19 có thể gây hoang mang, sợ hãi. Cố gắng duy trì những thói quen bình thường, sinh hoạt khoa học. Lập thời gian biểu cho các hoạt động học tập và nghỉ ngơi hoặc các hoạt động giải trí. Hướng dẫn trẻ các hành động hàng ngày để giảm sự lây lan của mầm bệnh như: Rửa tay thường xuyên; sử dụng khăn giấy hoặc khuỷu tay khi ho hoặc hắt hơi, sau đó vứt khăn giấy vào thùng đựng chất thải. Tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động giải trí trong phòng cách ly phù hợp như các trò chơi online hay cùng chơi với bố, mẹ… (còn tiếp)

Theo BỘ Y TẾ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên