Lời nói, việc làm và chiếc “bánh vẽ”

Cập nhật: 07-11-2014 | 08:33:41

Những ngày qua, dư luận xôn xao về việc ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương “bồi thường” giá trị quyền sử dụng đất tại “khu ở - 61,49 ha” trong dự án Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 3, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một mà công ty của ông làm chủ đầu tư. Không những thế, trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông Dũng còn “mạnh miệng” cho rằng, sẽ dùng toàn bộ số tiền được “bồi thường” để ủng hộ Quỹ mổ tim cho các em bé có hoàn cảnh khó khăn, có bệnh tim bẩm sinh! Trên thực tế, “hành động nhân ái” này, theo như ông Dũng nói sẽ dùng số tiền “bồi thường” để thực hiện, chỉ là chiếc “bánh vẽ”!

Được biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện xử lý kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định số 2173/QĐ-UBND ngày 8-9-2014 thu hồi Quyết định số 2089/ QĐ-UBND ngày 7-7-2008 của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép thay đổi thời hạn quyền sử dụng đất đối với Công ty Cổ phần Đại Nam tại diện tích đất ở (61,49 ha) trong KCN Sóng Thần 3. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc thực hiện chỉnh lý biến động trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan đến diện tích khu đất nêu trên.

Vậy nhưng, trên một số phương tiện thông tin đại chúng, ông Dũng cho rằng, UBND tỉnh Bình Dương thu hồi đất tại diện tích khu ở nêu trên và yêu cầu đòi bồi thường quyền sử dụng đất với số tiền 1.691.827.500.000 đồng, tạo ra sự “lập lờ đánh lận con đen”. Trước sự lập lờ này, UBND tỉnh Bình Dương đã có Văn bản số 3319/UBND-KTN ngày 26-9-2014 khẳng định và trả lời cho Công ty Cổ phần Đại Nam rằng: “UBND tỉnh Bình Dương không có chủ trương thu hồi đất, vì vậy sẽ không có việc tổ chức thu hồi đất và bồi thường quyền sử dụng đất”. Điều này có nghĩa là số tiền 1.691.827.500.000 đồng mà ông Dũng “lên kế hoạch” ủng hộ Quỹ mổ tim cho các em bé có hoàn cảnh khó khăn, có bệnh tim bẩm sinh chỉ là một chiếc “bánh vẽ” mà thôi. Trên thực tế, ông Dũng cũng chỉ mới “nói miệng”, chưa đưa ra một ký kết mang tính pháp lý nào về việc sẽ ủng hộ cho quỹ này.

Xưa nay, những phát ngôn gây “sốc” của một số cá nhân về việc ủng hộ, tài trợ cho các chương trình xã hội từ thiện nhưng rồi sau đó đổi lại là sự bặt vô âm tín đã từng xảy ra không phải là ít. Điều này thực chất là việc nói mà không làm, nói chỉ để phô trương, nói chỉ nhằm mục đích tạo ảnh hưởng dư luận, phục vụ cho một ý đồ nào đó của người phát ngôn.

Cổ nhân đã dạy rằng, “lời nói đọi máu”, nhất là khi một lời nói tuyên bố ủng hộ cho các hoạt động nhân đạo từ thiện thì càng cần xuất phát từ lương tâm, trách nhiệm và trái tim nhân ái của người phát ngôn. Ông Huỳnh Uy Dũng, một người xưa nay theo dư luận là “ăn chay”, hướng Phật, nếu thật sự muốn ủng hộ Quỹ mổ tim cho các em bé có hoàn cảnh khó khăn, có bệnh tim bẩm sinh, cũng không cần phải tung ra những phát ngôn gây “sốc” như thế vì Phật vốn ở trong tâm mỗi con người. Huống hồ, việc “bồi thường” giá trị quyền sử dụng đất nêu trên, theo văn bản trả lời của UBND tỉnh Bình Dương là không thể xảy ra. Vì vậy, ở đây tất nhiên sẽ xuất một chữ “nếu”. Vâng! Khi dùng từ “nếu”, ai cũng có thể cho cả Paris vào một cái chai!

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên