Lời thề Độc lập - chương trình đặc biệt kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2/9

Cập nhật: 03-09-2020 | 06:46:29

Chương trình biểu diễn đặc biệt mừng Quốc khánh 2/9 'Lời thề độc lập.' (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Chương trình đặc biệt mừng Quốc khánh do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện có tên gọi "Lời thề độc lập" đã được tổ chức tối 2/9.

Đến dự chương trình có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai.

Cùng dự còn có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.

Chương trình đặc biệt mừng Quốc khánh gồm 3 chương, là 3 giai đoạn lớn của lịch sử Việt Nam từ những năm 1900 tới nay được thể hiện qua nhiều hoạt cảnh, trình diễn nghệ thuật kết hợp với phóng sự tài liệu và câu chuyện của các nhân chứng lịch sử.

Chương 1 - "Đêm đen" tái hiện lại những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 khi người dân Việt Nam nói riêng, trên xứ Đông Dương và nhiều nước khác trên thế giới nói chung, trở thành người dân nước thuộc địa, bị tước đi quyền con người, bị biến thành nô lệ dưới ách cai trị hà khắc của thực dân.

Cũng chính từ những "đêm đen" tưởng không lối thoát ấy đã thổi bùng lên tinh thần độc lập dân tộc, nhen lên những cuộc phản kháng liên tiếp. Dù liên tục bị đàn áp dã man, cuộc kháng chiến này thất bại lại có cuộc kháng chiến khác nổ ra; người này ngã xuống, lại có người khác đứng lên.

"Lời thề độc lập" - chương 2 là câu chuyện về chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành khi chứng kiến những lầm than của đồng bào, nhìn những cuộc kháng chiến bị đàn áp trong bể máu, đã ra đi tìm đường cứu nước. Với lòng yêu nước và ý chí kiên cường, Người đã tìm ra con đường cho dân tộc, "đem sức ta mà tự giải phóng cho ta" (Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.3, tr.596), để tinh thần dân tộc và khát khao độc lập vẫn cháy bỏng trong mỗi người Việt kết lại thành những làn sóng lớn. Để rồi những ngày mùa Thu lịch sử của Cách mạng đi đến thắng lợi, để nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chính thức khẳng định nền độc lập với toàn thế giới.

Tại chương 2, những ký ức được kể từ Cao Bằng, Tuyên Quang; những ngày Cách mạng sục sôi trên khắp cả nước, cũng như khoảnh khắc linh thiêng khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, một lần nữa được nhắc nhớ mỗi người dân về niềm tự hào và giá trị của "Độc lập-Tự do-Hạnh phúc."

Từ câu chuyện ly kỳ về những sáng kiến rải truyền đơn của những cô cậu học trò trường Bưởi thuộc Đoàn Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu năm xưa đến những câu chuyện thú vị tại lán Khuẩy Nặm; từ Hội nghị lần thứ VIII Ban Chấp hành Trung ương Đảng diễn ra tại Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng tới Cách mạng tháng Tám càng khiến khán giả hôm nay cảm phục lòng quả cảm của các thế hệ cha anh.

Từ Cao Bằng, Trung ương đã vạch ra những chiến lược căn bản cho con đường cách mạng Việt Nam, có ý nghĩa quyết định đến vận mệnh của đất nước để từ đó chuyển hướng chiến lược, khởi nguồn độc lập, nhìn ra con đường mới, cơ hội mới cho độc lập dân tộc.

Chương 3 - "Con đường độc lập" kể lại thời điểm ngay sau Ngày Độc lập, sức mạnh của những vũ khí tối tân nhất, những đoàn binh tinh nhuệ nhất đe dọa nền độc lập non trẻ của nước ta. Nhưng với tinh thần "không có gì quý hơn độc lập, tự do," lớp lớp người con Việt Nam lại lên đường, cầm súng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của đất nước, dù hàng triệu gia đình phải chia cách, hàng triệu người phải ngã xuống.

Ý chí độc lập của người Việt Nam cũng chính là sức mạnh đã sinh ra đất nước, bảo vệ và phát triển đất nước. Những thách thức ngày càng lớn, nhưng chính những lực cản này đã nuôi dưỡng ý chí để trở thành khát vọng, lời thề của người Việt Nam trước quá khứ và tương lai.

Đan xen những phóng sự, lời kể của các nhân chứng lịch sử, khán giả đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với những bài hát đi cùng năm tháng như: "Bình Trị Thiên khói lửa," "Ta tự hào đi lên ơi Việt Nam," "Bạch Đằng giang," "Bài ca Hồ Chí Minh," "Đoàn Vệ quốc quân"... do các nghệ sỹ nhân dân Quang Thọ, Tạ Minh Tâm; Nghệ sỹ Ưu tú Đăng Dương, Phạm Thu Hà; Lê Cát Trọng Lý; các nhóm: Ngũ Cung, Dòng thời gian cùng Park Sung Min, OPLUS biểu diễn.../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên