Long trọng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Cập nhật: 28-04-2015 | 08:47:41

Tối qua (27-4), tại Quảng trường Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2015). Đến dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo các địa phương bạn. Về phía tỉnh Bình Dương, tham dự buổi lễ có các đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, tướng lĩnh sĩ quan, lãnh đạo các sở, ban ngành cùng đông đảo nhân dân trong tỉnh.

Chương trình sân khấu hóa đã tái hiện lại quá trình đấu tranh, khắc phục hậu quả chiến tranh và xây dựng phát triển của Bình Dương trong 40 năm qua Ảnh: Q.CHIẾN

Đúng 19 giờ, phần diễu binh, diễu hành bắt đầu. Dẫn đầu là xe hoa với chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng cờ Đảng, cờ Tổ quốc. Tiếp đến là phần diễu binh của các lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn tỉnh cùng phần diễu hành số đông của các khối kinh tế, văn hóa - xã hội, khối nội chính, khối tổng hợp, Hội Cựu Chiến binh tỉnh, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, các địa phương, các đơn vị và các doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh.

Trong diễn văn khai mạc buổi lễ, đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã nhấn mạnh: Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để Đảng bộ, quân và dân Bình Dương ôn lại những chiến công oanh liệt, trân trọng ghi nhớ công lao to lớn của đồng bào, cán bộ và chiến sĩ; đồng thời cũng nhìn nhận lại chặng đường xây dựng và phát triển quê hương, nhận thức sâu sắc hơn giá trị những bài học kinh nghiệm quý giá trong kháng chiến đã và sẽ tiếp tục được phát huy trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, đã ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương lòng yêu nước nồng nàn, ý chí chiến đấu kiên cường, dũng cảm, sự cống hiến lớn lao và những thành tựu to lớn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Theo Đại tướng Trần Đại Quang, thời gian tới nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta là rất to lớn, nặng nề nhưng rất vẻ vang, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương tiếp tục phát huy truyền thống kiên cường, bất khuất trong đấu tranh cách mạng, đoàn kết, nhất trí, năng động sáng tạo trong xây dựng và phát triển, tập trung khai thác lợi thế về vị trí địa lý, quan hệ hợp tác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; chủ động hội nhập quốc tế…

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đoàn Văn Thái, người tham gia giải phóng Thủ Dầu Một xúc động phát biểu: “Chúng tôi vô cùng xúc động trong ngày họp mặt này và cùng ghi nhớ đến các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã ngã xuống vì sự nghiệp của dân tộc. Chúng tôi càng tự hào hơn khi thấy quê hương Bình Dương đã thay da đổi thịt và hạnh phúc với những thành quả mà tỉnh nhà đã đạt được”.

Những tiết mục văn nghệ, sân khấu hóa tại chương trình đã tái hiện lại quá trình đấu tranh, khắc phục hậu quả chiến tranh và xây dựng, phát triển của Bình Dương trong thời gian qua. Những màn pháo hoa lung linh, đầy màu sắc vào cuối chương trình đã thể hiện được ước mơ vươn cao, vươn xa của Bình Dương trong thời gian tới.

* Ông HUỲNH VĂN THU, nguyên Bí thư Huyện ủy, nguyên Huyện đội trưởng Bến Cát:

Khí thế quần chúng rất mạnh mẽ

Trong những ngày tháng tư lịch sử cách đây 40 năm, quân và dân Bến Cát sục sôi khí thế vùng lên giải phóng quê hương. Với chủ trương “Huyện giải phóng huyện, xã giải phóng xã”, các địa phương đã chủ động về mọi mặt, nắm bắt thời cơ để đánh tan kẻ thù, chuẩn bị chu đáo về đạn dược, lương thực, nhân lực để sẵn sàng bước vào cuộc tiến công lớn. Trước nguy cơ bị tiêu diệt, 6 giờ sáng ngày 28-4, toàn bộ quân địch đóng ở các vị trí 3 xã Tây Nam rút chạy, ta truy kích diệt 16 tên, thu trên 100 súng các loại. Tiểu đoàn 361 bảo an và bộ máy kìm kẹp của địch bị tiêu diệt và tan rã. 3 xã Tây Nam được hoàn toàn giải phóng… Đêm 30-4, nhiều nơi bà con tổ chức mở tiệc để chiêu đãi anh em chiến sĩ. Không khí hân hoan bao trùm khắp nơi.

* Đại tá DƯƠNG VĂN LIỄU, nguyên Chính trị viên Tiểu đoàn Phú Lợi:

Khí thế chiến thắng tràn ngập khắp nơi

Ngày 26-4, lực lượng ta, trong đó có Tiểu đoàn Phú Lợi tiến hành đánh ấp chiến lược Bình Cơ, Bình Mỹ. Tiểu đoàn của chúng tôi lúc này được giao nhiệm vụ tiêu diệt quân địch càn quét bên ngoài khu vực các ấp chiến lược này. Trước khí thế tiến công của ta, địch hoảng loạn vứt bỏ cả quần áo, giày dép tháo chạy. Nhân dân tại các nơi quân ta hành quân qua đều rất vui mừng đón chào và hân hoan reo mừng chiến thắng.

* Bà ĐINH THỊ THẢO, khu phốĐông Tc, phường Đông Hòa, TX.DĩAn:

Chiến thắng vẻ vang của dân tộc

Đại thắng mùa xuân 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Với mỗi người dân Việt Nam, ngày 30- 4-1975 là một ngày trọng đại trong lịch sử dân tộc, đất nước sạch bóng quân thù, non sông thu về một mối. Sau 40 năm đất nước thống nhất, giờ đây Bình Dương đang đổi thay từng ngày. Nhà cửa, đường sá khang trang sạch đẹp, cơ sở vật chất được xây dựng đồng bộ. Đời sống của người dân ngày một nâng cao. Nhiều khu công nghiệp sầm uất, nhà cao tầng mọc lên. Những nhà máy, xí nghiệp ăn nên làm ra đã tạo công ăn việc làm cho người dân khắp nơi trong, ngoài tỉnh.

* Chị ĐẶNG THU VÂN, nhân viên Công ty Cổphần Khong sn vXây dựng Bnh Dương:

Sống xứng đáng với sự hy sinh của cha anh

Sinh ra và lớn lên trong cảnh đất nước thanh bình, được nghe các vị lão thành cách mạng kể lại những câu chuyện thời chiến, mới thấy hết ý nghĩa to lớn của ngày đại thắng mùa xuân 1975. Là một nhân viên ca công ty, tôi luôn cố gắng trau dồi chuyên môn, nghiệp v, xây dựng chương trình rèn luyện “Học tập và làm theo lời Bác”, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tôi luôn tận dụng quỹ thời gian cùng các bạn thanh niên trong công ty tham gia đội công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện về vùng sâu, nơi biên giới xa xôi đểdạy chữ cho các em nhỏ, cng làm đồng, sửa chữa, xây dựng nhà tình thương… Với những việc làm này, hy vọng tôi sẽ đóng góp một phần nhỏ bé, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

C.SƠN - K.HÀ (ghi)

 

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên