Lớp học tình thương cho em biết chữ

Cập nhật: 06-12-2014 | 08:19:47

Trong những năm qua, các tổ chức Đoàn cơ sở ở các địa phương trong tỉnh đã thành lập và tổ chức được 17 lớp học tình thương dành cho trẻ em là con em của công nhân lao động không có điều kiện đến trường. Ở đây, các em được anh chị cán bộ Đoàn, thanh niên giảng dạy từng con chữ ê, a…

Vào mỗi buổi tối, lớp học tình thương tại nhà trọ của chị Nguyễn Thị Ngọc ở khu phố 1B, phường An Phú, TX.Thuận An luôn nhộn nhịp hơn với gần 70 em nhỏ là con của những người lao động nghèo ngoại tỉnh. Các em ở nhiều độ tuổi khác nhau nên lớp cũng có nhiều bậc học khác nhau, từ lớp 1 đến lớp 5. Nhờ có lớp học này, gần 6 năm qua, các em nhỏ này đã được vui chơi, học tập.

Một buổi học của các em nhỏ tại lớp học tình thương ở khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Ảnh: K.TUYẾN

Em Võ Thị Trúc Ly cùng ba mẹ rời quê nhà Bình Thuận đến Bình Dương lập nghiệp. Vì cuộc sống mưu sinh, gia đình em không có điều kiện cho Ly đến trường học chữ. Nhưng cơ hội vẫn còn khi tại địa phương em ở trọ có lớp học tình thương. Vào lớp học của chị Ngọc, Ly bắt đầu làm quen với những nét chữ, con số đầu đời. Những tưởng cuộc sống gia đình em đã ổn, nhưng khi ba mẹ em mỗi người một nơi, Ly lại không được hưởng trọn vẹn sự ấm áp của gia đình. Vì vậy, lớp học tình thương lại càng trở nên ý nghĩa hơn đối với em… Sống cùng với người cậu, mỗi tối Ly đến lớp học. Nơi đây đã mang lại cho em niềm vui tuổi thơ cùng bạn bè và không gian ấm cúng như một gia đình nhỏ khi có sự dạy bảo của chị Ngọc.

Còn em Nguyễn Thị Hồng Ngọc quê ở miền Tây đang ở trọ tại phường Đông Hòa, TX.Dĩ An cũng đang từng ngày đến với những con chữ của lớp học tình thương ở phường Đông Hòa… Sau thời gian ngỡ ngàng, chập chững với những nét chữ đầu tiên tại lớp học, theo nguyện vọng của ba mẹ em, Đoàn thanh niên phường đã hướng dẫn thủ tục cho Ngọc vào học tại trường tiểu học của phường. Vì không có điều kiện kinh phí để bé học nội trú nên buổi sáng Ngọc học ở trường, buổi tối học ở lớp học tình thương của Đoàn phường tổ chức.

Lớp học tình thương thật sự là một hoạt động ý nghĩa, đã giúp cho nhiều em nhỏ thoát khỏi cảnh mù chữ. Tuy nhiên, việc tổ chức các lớp học này vẫn chưa được phổ biến rộng vì các tổ chức Đoàn đang gặp nhiều khó khăn. Anh Bùi Thế Duy, cán bộ Đoàn phụ trách lớp học tình thương ở phường Đông Hòa cho biết đội ngũ “giáo viên” giảng dạy tại lớp học chưa có kiến thức sư phạm, phải tự nghiên cứu học hỏi. Mặt khác, quỹ hoạt động của lớp dùng để trang bị những dụng cụ, thiết bị dạy học cũng như các hoạt động ngoại khóa chăm lo cho các em đang rất hạn chế. Thêm vào đó, một bộ phận học sinh tham gia không ổn định vì điều kiện gia đình hoặc ý thức cho con học chữ của người lao động còn chưa cao. Đây là nguyên nhân mà trong thời gian qua các lớp học tình thương không duy trì được lâu dài. Thiết nghĩ, để mô hình các lớp học tình thương thật sự mang lại hiệu quả, rất cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là các nhà hảo tâm, từ đó chia sẻ, tạo điều kiện cho con em những người lao động nghèo không có điều kiện đến trường có cơ hội để xóa mù chữ.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên