Lữ đoàn 434: Nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Cập nhật: 26-11-2015 | 08:33:17

Trong những năm qua, cán bộ và chiến sĩ (CBCS) Lữ đoàn Pháo binh 434 (Quân đoàn 4) đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Chiến sĩ mới thuộc Lữ đoàn 434 huấn luyện bắn súng AK

 Lữ đoàn Pháo binh 434 (tiền thân là Trung đoàn Pháo binh 63 với phiên hiệu Đoàn Pháo binh Bắc Sơn), được thành lập ngày 7-9-1954 tại Phú Thọ. Sau khi thành lập, lữ đoàn nhanh chóng ổn định và tham gia vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bảo vệ thủ đô Hà Nội khi đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc; tham gia chiến đấu trên chiến trường Thượng Lào, chiến trường Trị Thiên. Khi Quân đoàn 4 được thành lập, lữ đoàn được điều về chiến đấu trong đội hình của quân đoàn, tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, chiến dịch biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia. Năm 1983, lữ đoàn rút quân về nước và thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Trên cơ sở nhận thức đúng vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác huấn luyện, hàng năm, Đảng ủy Lữ đoàn Pháo binh 434 đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện bằng nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực, chú trọng phát huy sức mạnh phục vụ cho công tác huấn luyện. Đại tá Dương Văn Thùy, Chính ủy Lữ đoàn Pháo binh 434 cho biết: “Xác định công tác huấn luyện, SSCĐ là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của đơn vị, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã có nhiều giải pháp, tập trung nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, SSCĐ. Chính vì vậy, sức chiến đấu của đơn vị được nâng cao, đáp ứng mọi nhiệm vụ trong thời kỳ mới”.

Để nâng cao chất lượng công tác bảo đảm cho huấn luyện, lữ đoàn sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí trên cấp với phát huy nội lực, bảo đảm tốt cho huấn luyện. Trong đó, tập trung nâng cấp thao trường đúng quy định của bộ, quân đoàn, phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu của đơn vị; tăng cường đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành huấn luyện, diễn tập; bảo đảm kỹ thuật, duy trì nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất vũ khí, trang bị kỹ thuật, bảo đảm hệ số an toàn theo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập SSCĐ.

Trong huấn luyện chiến đấu, lữ đoàn đã tổ chức thực hành huấn luyện đầy đủ các nội dung, thời gian cho các đối tượng theo quy định. Qua các năm, trình độ về kỹ thuật, chiến thuật của các cá nhân và phân đội ngày càng được nâng cao. Xác định phương pháp và phương châm huấn luyện đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện ở đơn vị, do vậy lữ đoàn đã thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn cán bộ trước khi bước vào huấn luyện mỗi năm và cả quá trình thực hành huấn luyện để bồi dưỡng nâng cao phương pháp huấn luyện cho đội ngũ cán bộ các cấp. Công tác tham mưu huấn luyện những năm qua đã có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực, có tính thống nhất cao phù hợp với đối tượng huấn luyện. Đặc biệt, trong quá trình huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy các cấp của lữ đoàn đã triển khai đồng bộ nhiều nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục, tuyên truyền, gắn giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên, giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, thông tin tình hình, định hướng cho bộ đội trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, nâng cao bản lĩnh chính trị, xây dựng ý thức, trách nhiệm của CBCS đối với nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ của đơn vị.

Hàng năm, lữ đoàn đều tổ chức, tham gia các hội thi, hội thao mô hình, học cụ, qua đó nâng cao hiệu quả công tác chuẩn bị huấn luyện cho các đơn vị, kịp thời khắc phục, bổ sung những thiếu sót nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác huấn luyện SSCĐ. Công tác huấn luyện hậu cần cũng được lữ đoàn quan tâm bằng việc tổ chức thực hiện tốt mục tiêu, chỉ tiêu huấn luyện và bảo đảm hậu cần cho thực hiện nhiệm vụ đạt 100% kế hoạch; triển khai sâu rộng mục tiêu, chỉ tiêu và các nội dung của phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác”, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các đơn vị. Ngoài ra, xác định việc huấn luyện cho chiến sĩ mới là khâu quan trọng trong xây dựng lực lượng SSCĐ, lữ đoàn đã tổ chức tiếp nhận và huấn luyện nhiều đợt chiến sĩ mới với kết quả hàng năm đều đạt loại khá, giỏi, chất lượng chiến sĩ mới ngày càng được nâng cao.

Trải qua hơn 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, vượt qua nhiều gian khổ, hy sinh, các thế hệ CBCS của lữ đoàn đã lập nên nhiều chiến công vang dội, xây dựng nên truyền thống “Đoàn kết, quyết tâm, đi giỏi, đánh thắng”. Với những thành tích đã lập được trong chiến đấu cũng như trong xây dựng đơn vị, năm 2002, đơn vị được phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên