Lừa bạn chiếm đoạt tài sản

Cập nhật: 19-02-2016 | 07:39:57

Hết tiền xài, nhiều đối tượng sẵn sàng ra tay lừa cả người quen để chiếm đoạt tài sản. Một trong những thủ đoạn phổ biến nhất hiện nay là làm quen nhau trên mạng, sau đó gặp mặt ngoài đời để… mượn tài sản rồi cao bay xa chạy. Đến khi sự việc bị phát hiện, ngoài việc phải bồi hoàn tài sản chiếm đoạt, đương sự còn bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 Mượn xe “quên” trả!

Công an TP.Thủ Dầu Một cho biết đang tạm giam Lê Ngọc Đ. (SN 1990, quê Khánh Hòa) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại địa bàn phường Phú Hòa.

Trước đó, Đ. tới phòng trọ của chị T. (tổ 3, KP 4, phường Phú Hòa) chơi vì giữa Đ. và chị T. đã quen nhau từ trước. Trên đường đến phòng trọ của T., Đ. nảy sinh ý định lừa T. để mượn xe rồi mang đi cầm lấy tiền tiêu xài. Khi vừa tới nơi thì Đ. đã hỏi mượn xe máy của T. để tới phường Lái Thiêu, TX.Thuận An có việc gấp. Tưởng thật, T. đồng ý cho Đ. mượn xe. Lúc này trong cốp xe đã có sẵn các loại giấy tờ tùy thân của T., giấy tờ xe. Ngay sau khi mượn được xe của bạn, Đ. điều khiển đến địa bàn quận 12, TP.Hồ Chí Minh và đem cầm lấy số tiền 15 triệu đồng. Có tiền, Đ. tiêu xài hết và tìm cách né tránh chị T. Vụ việc đã được nạn nhân trình báo công an. Chỉ trong một thời gian ngắn vào cuộc điều tra, Công an TP.Thủ Dầu Một đã bắt giữ được Đ. khi y đang ngồi uống cà phê tại địa bàn KP 4, phường Phú Hòa.

Một đối tượng chuyên giở trò chiếm đoạt tài sản của người quen bị các “hiệp sĩ” phường Phú Hòa phát hiện sau một thời gian dài lần theo dấu vết

Tương tự như Đ., Nguyễn Thị H. (SN 1996, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) cũng bày trò mượn xe của bạn rồi chiếm đoạt luôn. H. và Châu Diễm M. (SN 1999, quê Cà Mau) là bạn chơi chung với nhau. M. và H. thường lên mạng xã hội kết bạn. Lúc lên mạng facebook, M. đã trò chuyện và làm quen với anh Lê Đình L. (SN 1995, ngụ xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên) và hẹn đi chơi thì anh L. đồng ý. Sau đó M. rủ H. đi cùng. Ngay khi nhận được lời mời của người đẹp, ngay lập tức L. điều khiển xe máy Exciter đến điểm hẹn để rước M. và H. đi đến đường Bạch Đằng, phường Phú Cường nói chuyện. Tại đây, H. và M. mượn xe của L. đi mua đồ về ăn. Sau khi mượn được xe của bạn, cả hai không đi mua đồ ăn, mà lại chạy thẳng đến nhà chị gái của M. ở huyện Long Bình, Đồng Nai chơi. Tại đây, H. và M. nảy sinh ý định lấy xe của L. đem cầm lấy tiền tiêu xài nên đã nhờ người quen đem xe đi cầm lấy 2 triệu đồng; sau đó H. và M. tiêu xài hết số tiền này. Qua gần 1 tháng điều tra, thu thập chứng cứ, vừa qua, Công an TP.Thủ Dầu Một đã bắt khẩn cấp H. để phục vụ công tác điều tra, còn M. do còn nhỏ tuổi nên đã cho gia đình bảo lãnh.

Giăng bẫy lừa người quen

Mặc dù mới quen biết nhau chưa được bao lâu nhưng anh Lê Hoàng A. (SN 1994 ngụ TP.Thủ Dầu Một) đã tin tưởng đưa xe cho bạn mượn. Khi mượn xe, người bạn này cho biết mình đi lấy tiền, khoảng 10 phút sẽ mang xe về trả. Tuy nhiên sau khi cho mượn xe, anh A. ngồi chờ bạn suốt cả tiếng đồng hồ nhưng không thấy bạn quay lại trả xe. Anh gọi điện thoại thì người này không nghe máy. Anh A. không ngờ mình đã giao xe cho kẻ lừa đảo, đó là Đặng Viết Đ. (SN 1992, quê Thanh Hóa). Sau khi mượn được xe, Đ. dùng làm tài sản riêng và… quên trả. Cho đến khi bị lực lượng chức năng phát hiện tạm giữ, Đ. đã thừa nhận rằng mình không nhớ là đã ra tay lừa được bao nhiêu người để chiếm đoạt xe máy vì có quá nhiều nạn nhân. Đ. cho biết gã thường lân la làm quen với nhiều người thông qua mạng xã hội, sau đó tiếp cận và mượn tài sản rồi chiếm đoạt luôn.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Trương Thiên P. (SN 1997, quê Tiền Giang) đã tung chiêu lừa anh Lê Thành N. (SN 1997 ngụ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) chiếm đoạt tài sản. Anh N. cho biết đã cho P. mượn xe và điện thoại nhưng sau đó P. không trả. Khi anh N. liên hệ được với P. thì đối tượng này cho biết tài sản của anh đã bị P. mang đi cầm cố, giờ không có tiền trả. Đến lúc này thì anh N. chỉ còn biết tự trách mình chỉ vì quá tin bạn mà giao hết tài sản có giá trị cho bạn không chút đắn đo. Anh N. chỉ còn biết trình báo sự việc đến cơ quan chức năng yêu cầu xử lý P. với mong muốn thu hồi lại tài sản của mình.

Cảnh giác với bạn trên mạng

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, thành viên CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, cho biết thời gian qua anh liên tục nhận được nhiều tin báo của người dân cho biết bị các đối tượng làm quen trên mạng xã hội dàn cảnh chiếm đoạt tài sản. Đối tượng mà kẻ xấu nhắm tới phần lớn là những thanh thiếu niên mê kết bạn trên mạng xã hội. Vì vậy, để tránh bị lừa mất tài sản, khi gặp những người bạn không tin cậy, tốt nhất chủ tài sản nên đề cao cảnh giác hoặc báo tin cho cơ quan chức năng.

 

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên