Lừa cả người quen

Cập nhật: 05-09-2015 | 09:25:42

Lợi dụng lòng tin của người quen, một số đối tượng ra tay lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Đến khi sự việc bị phát hiện, họ vừa bị pháp luật trừng trị, vừa đánh mất đi những người bạn đã tin tưởng mình…

Tang vật thu giữ của một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản Ảnh minh họa

Quen thói lừa lọc!

Nhìn sơ qua bản lý lịch trích ngang của Trần Văn Tý (tự My pêđê, SN 1991, quê An Giang) khiến người ta ngán ngẩm: Năm 2014, Tý bị TAND quận 5, TP.Hồ Chí Minh xử phạt 9 tháng tù giam về hành vi trộm cắp tài sản. Tiếp đó, Tý lại bị TAND huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ xử phạt 15 tháng tù giam về hành vi tương tự. Chưa dừng lại ở đó, tháng 2-2015, Tý bị TAND quận 10, TP.Hồ Chí Minh xử phạt 18 tháng tù về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt tù mà Tý phải chấp hành là 42 tháng tù giam. Mới đây đối tượng này lại bị TAND TX.Dĩ An đưa ra xét xử sơ thẩm về hành vi trộm cắp tài sản. Bị cáo Trần Văn Tý đã bị tuyên phạt 18 tháng tù giam. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo này phải chấp hành là 5 năm tù. Bị hại trong vụ án lần này lại là một người bạn thân của Tý.

Hồ sơ vụ án thể hiện: Một buổi tối cuối tháng 6-2014, Tý và bạn là Dương Thị Thúy K. cùng 2 người bạn khác kéo nhau đến quán vỉa hè ở phường Đông Hòa, TX.Dĩ An nhậu. Đến khuya, K. giao xe để Tý cầm lái chở cả nhóm đi hát karaoke. Khi vào tiệm karaoke, Tý chạy xe vào gửi, sau đó đưa chìa khóa cho K. nhưng anh ta vẫn giữ phiếu giữ xe. Hát hò đến gần 4 giờ sáng, khi cả nhóm đã thấm mệt thì Tý phát hiện chị K. để chìa khóa xe trên bàn nên nảy ý đồ xấu. Gã nhanh tay cất chìa khóa xe vào túi và nói đi mua thêm bia và thức ăn vào để tiếp tục nhậu. Nghe vậy, K. và 2 cô bạn hưởng ứng liền. Họ đâu ngờ Tý đã có một kế hoạch cho riêng mình.

Có chìa khóa, thẻ giữ xe, Tý dễ dàng lấy xe ra khỏi nhà giữ xe của tiệm karaoke và chạy một mạch đến cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh. Đến bãi đất trống, Tý dừng lại kiểm tra thì phát hiện bên trong cốp xe có bóp tiền, giấy tờ tùy thân của chủ xe. Tý mang xe bán được hơn 10 triệu đồng, sau đó về TP TP.Hồ Chí Minh tiêu xài hoang phí. Hết tiền, Tý lại giờ trò trộm cắp và bị bắt. Trong quá trình điều tra, đối tượng này đã thừa nhận hành vi trộm xe của bạn. Có lẽ quãng thời gian 5 năm ngồi tù cũng đủ để Tý sửa mình mà từ bỏ cái tật xấu, vì nó mà Tý đã đánh mất những người bạn đã hết lòng tin tưởng anh ta.

Không chịu hoàn lương

So với Trần Văn Tý thì “thành tích” vào tù ra khám của Phan Văn Hà (SN 1981, quê Nghệ An) cũng không hề kém cạnh. Năm 2006, đối tượng này bị TAND huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh xử phạt 12 tháng tù về hành vi trộm cắp tài sản. Năm 2010 Hà lại bị TAND huyện Hưng Nguyên, Nghệ An xử phạt 15 tháng tù về hành vi trộm cắp tài sản. Cũng trong thời gian này Hà lại hầu tòa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chừng đó thời gian “ăn cơm tù” vẫn chưa đủ để Hà tỉnh ngộ, khi có cơ hội là gã ra tay lừa người, thậm chí là người quen.

Trong một lần Hà đến quán của ông Nguyễn Văn Miên ở phường An Bình, TX.Dĩ An chơi thì có xảy ra to tiếng với chủ quán. Thấy vậy, người quen của Hà là ông Nguyễn Văn B. kéo Hà qua quán bên kia đường nói chuyện. Được một lúc, Hà mượn xe của ông B. chạy đi mua thẻ cào điện thoại, sau đó quay về trả xe cho ông B. Tuy nhiên, khi người làm chung gọi cho Hà về trực thì gã lại mượn xe. Không chút nghi ngờ, ông B. giao xe cho Hà. Chạy được một đoạn, Hà vào tiệm đổ xăng thì phát hiện trong cốp có giấy tờ xe, Hà nảy sinh ý định mang xe đi cầm nên photo chứng minh thư của mình rồi mang xe, giấy tờ đến một tiệm cầm đồ cắm được 10 triệu đồng.

Sau khi sự việc xảy ra 4 tháng, trong một lần Hà đến quán ven đường ở phường An Bình ăn sáng đã bất ngờ giáp mặt ông B. Mọi lời giải thích của gã giờ đã không còn ý nghĩa đối với ông B., ông đã báo công an địa phương đến mời Hà về trụ sở làm việc. Lần này Hà lại xộ khám về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hà lại mất đi một người bạn…

 

 L.T.P

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên