“Lửa giận” đẩy ông cụ vào vòng lao lý

Cập nhật: 24-03-2018 | 07:19:02

Do mâu thuẫn dai dẳng trong việc tranh chấp đất, khi lửa giận bùng lên, ông Nguyễn Văn Để (77 tuổi) đã cầm súng để “nói chuyện”…

Từ kiện dựng chòi “đòi” đất...

Theo cáo trạng công bố tại phiên tòa, giữa ông Nguyễn Văn Minh (em trai của ông Để) ngụ ấp Phú Thuận, xã Phú An, TX.Bến Cát và bà Võ Thị Tươi (ngụ KP.10, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) tranh chấp phần đất tại xã Phú An, TX.Bến Cát. Tuy nhiên, TAND TX.Bến Cát tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Minh.

Không chấp nhận với kết quả này, ông Minh tiếp tục kháng cáo. Bản án của TAND tỉnh tuyên sau đó tiếp tục không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Minh; đồng thời giữ nguyên quyết định của bản án do TAND TX.Bến Cát tuyên. Chưa bằng lòng, ông Minh làm đơn gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM đề nghị xem xét kháng nghị Giám đốc thẩm hủy Bản án của TAND tỉnh, buộc bà Tươi trả lại phần đất mà ông Minh khởi kiện trước đó.

 Bị cáo Nguyễn Văn Để tại phiên tòa

Ngày 8-2-2017, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM có thông báo cho ông Minh biết rằng Tòa án cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Minh là có căn cứ. Do vậy không có căn cứ kháng nghị Giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất, bà Tươi đã lập hợp đồng ủy quyền cho bà Nguyễn Ngọc Thu (36 tuổi, ngụ KP.7, phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một; là con dâu của bà Tươi) được quyền chuyển nhượng, tặng cho… đối với thửa đất này.

Bà Thu tiến hành xây dựng hàng rào đối với thửa đất này thì bị ông Minh và ông Để nhiều lần ngăn cản. Ông Để xin cất một căn chòi tạm trên phần đất giáp ranh với đất của bà Thu để ở và tiếp tục ngăn cản bà Thu bằng mọi cách. Lúc này, bà Thu đã làm đơn kiến nghị lên UBND xã Phú An để giải quyết vụ việc. Sau khi nhận đơn, chính quyền địa phương đã mời bà Thu, ông Minh, ông Để đến giải quyết nhiều lần nhưng ông Để không đến; còn ông Minh thì không đồng ý giao đất.

…Đến cơn giận nhất thời

Vào khoảng 8 giờ ngày 30- 5-2017, anh Nguyễn Tuấn Kiệt (38 tuổi, ngụ xã Phú An, TX.Bến Cát, là chồng của bà Thu) cùng một số công nhân đến đào lỗ, chôn trụ, lập hàng rào dây thép gai tại thửa đất số 551, tờ bản đồ số 22, thuộc ấp Phú Thuận, xã Phú An, TX.Bến Cát. Phát hiện vụ việc, ông Minh đến ngăn cản và xảy ra cãi vã. Đến 10 giờ cùng ngày, ông Để chạy xe máy từ TP.HCM xuống Bình Dương chơi. Nghe ông Minh kể lại sự việc, ông Để chạy xe máy đến chỗ anh Kiệt.

Lúc này, ông Để đi đường vòng vào căn chòi tạm lấy 1 khẩu súng Colt 45 màu đen, bên trong có chứa hộp tiếp đạn có 5 viên đạn và 1 túi vải đựng 34 viên đạn mà ông Để cất giấu dưới ghế. Sau đó, ông Để và ông Minh tìm đến chỗ anh Kiệt để ngăn cản việc lập hàng rào. Tại đây, 2 bên xảy ra cự cãi. Bất ngờ, ông Để rút súng bắn vào đầu anh Kiệt khiến nạn nhân gục tại chỗ. Anh Kiệt được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường đi. Gây án xong, ông Để cất súng vào túi rồi điều khiển xe máy về TP.HCM. Sáng 31-5-2017, ông Để đến cơ quan Công an TP.HCM để đầu thú và giao nộp toàn bộ vũ khí.

Mới đây, TAND tỉnh đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm. Ông Để bị truy tố về tội “Giết người” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Trong phần xét hỏi, vị chủ tọa liên tục truy vấn bị cáo về số vũ khí gây án. Bị cáo Để khai: “Vào khoảng những năm 1960, bị cáo có tham gia kháng chiến chống Mỹ, sau đó được đơn vị tặng cho khẩu súng Colt 45 và một số viên đạn để làm kỷ niệm. Sau khi xuất ngũ về địa phương sinh sống, bị cáo vẫn luôn mang theo số vũ khí trên. Về việc anh Kiệt bị bắn chết là chuyện ngoài ý muốn vì bị cáo mang vũ khí trong người chỉ để tự vệ, phòng thân”.

Suốt thời gian diễn ra phiên tòa, bị cáo Để luôn nói việc bị cáo cùng em trai là ông Minh ngăn cản anh Kiệt lập hàng rào trên thửa đất tại xã Phú An, TX.Bến Cát là đúng, vì “thửa đất trên là số tài sản của ông cha bị cáo để lại cho con cháu sau khi qua đời”. Tuy nhiên, trên phương diện pháp lý thì bị cáo Để và ông Minh không chứng minh được thửa đất trên thuộc quyền quản lý, sử dụng của họ.

Kết thúc phiên tòa, sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, xét thấy bị cáo Để là người có công với cách mạng, được khen thưởng và tặng nhiều huân, huy chương, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Để 20 năm tù giam tội “Giết người”, 2 năm tù giam tội “Tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép”. Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành là 22 năm tù. Về phần dân sự, bị cáo phải bồi thường gần 600 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên