Lửa truyền thống trao truyền bao thế hệ...

Cập nhật: 09-01-2018 | 08:29:49

 “Chết vì Tổ quốc, chết mà vẫn sống/ Sống kiếp Việt gian, ô nhục muôn đời”. Hai câu thơ viết bằng máu của học sinh, sinh viên Sài Gòn - Gia Định đặt trước linh cữu của Trần Văn Ơn trong ngày đưa tang trên đường phố Sài Gòn 68 năm trước không chỉ là ca ngợi sự hy sinh anh dũng của học sinh ưu tú này mà đó còn là khí phách, tinh thần xả thân chống lại áp bức, bất công của một thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam trước họng súng quân xâm lược. Tinh thần đó, lửa truyền thống đó tiếp tục giữ gìn, hun đúc, trao truyền qua bao thế hệ.

 Ngày 9-1-1950, hàng vạn học sinh, sinh viên Sài Gòn xuống đường phản đối những chính sách hà khắc của thực dân, đế quốc. Và rồi, học sinh Trần Văn Ơn ngả xuống trước dùi cui, đạn pháo quân thù. Đám tang học sinh Trần Văn Ơn trở thành một cuộc tuần hành quy mô với sự tham gia đông đảo học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân Sài Gòn - Gia Định. Lễ tang anh cũng được cử hành ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất tháng 2-1950 tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9-1 hàng năm là Ngày truyền thống học sinh - sinh viên.

Nhắc lại một đôi dòng lịch sử của sự kiện Trần Văn Ơn 68 năm về trước cũng là nhắc nhớ với tuổi trẻ hôm nay, thế hệ phơi phới ước mơ trong những năm tháng cắp sách đến trường một tinh thần cống hiến, một truyền thống kiên trung, bất khuất của thế hệ cha, anh đi trước. Tuổi trẻ với bao hoài bão nhưng mỗi khi Tổ quốc lâm nguy, nhân dân lầm than nô lệ họ lại siết chặt tay, coi thường hiểm nguy để cống hiến cho Tổ quốc mình.

Tinh thần xả thân cống hiến đó đã đi cùng qua bao năm tháng thăng trầm cùng lịch sử dân tộc. Từ chống thực dân kiểu cũ cho đến kiểu mới, các thế hệ học sinh, sinh viên trên khắp dải đất hình chữ S thân yêu này luôn sẵn sàng đi theo tiếng gọi thiêng của Tổ quốc. Lịch sử dân tộc cũng đã ghi nhận những trang vàng chói lọi của phong trào học sinh - sinh viên Sài Gòn, sinh viên miền Nam trong 21 năm chống Mỹ. Cũng trong giai đoạn này, hàng vạn sinh viên Hà Nội, sinh viên miền Bắc khép lại bút nghiên, tạm biệt giảng đường xông thẳng ra chiến trường đánh giặc.

Không thể nói hết sự kiêu hùng của truyền thống cha anh, truyền thống học sinh - sinh viên Việt Nam. Chỉ biết rằng truyền thống đó đã được các thế hệ tiếp nối hun đúc, gìn giữ, phát huy. Thế hệ học sinh, sinh viên hôm nay trong hoàn cảnh mới, điều kiện mới phải biết trân trọng, phát huy, đóng góp xứng đáng hơn cho nước Việt thân yêu, mạnh giàu.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên