Luật đầu tư mới: Cơ hội tăng hiệu quả thu hút đầu tư 

Cập nhật: 02-07-2015 | 09:19:17

Luật Đầu tư năm 2014 được Quốc hội thông qua ngày 26-11-2014 có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2015, thay thế cho Luật Đầu tư năm 2005 với nhiều thay đổi quan trọng. Những điểm mới này khi áp dụng được kỳ vọng có tác động lớn trong việc tăng hiệu quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Luật Đầu tư năm 2014 sẽ góp phần thu hút hiệu quả nguồn vốn FDI. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất xe máy tại Công ty TNHH KWANG YANG (KIMCO) Việt Nam (Khu công nghiệp Đại Đăng, TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: P.LÊ

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp FDI

Ông Dương Tấn Thành, Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, thay đổi quan trọng trong Luật Đầu tư năm 2014 chính là việc đưa ra thông tin về các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh và ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; có thể áp dụng chung cho tất cả nhà đầu tư theo nguyên tắc liệt kê tại Danh mục những ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, đầu tư kinh doanh có điều kiện ban hành kèm theo luật.

Việc tập hợp, rà soát và quy định cụ thể Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh có điều kiện tại Luật Đầu tư năm 2014 theo phương pháp loại trừ (chọn bỏ - những gì cấm không được phép làm thì mới ghi vào luật) đã góp phần đổi mới căn bản nguyên tắc áp dụng pháp luật. Từ việc nhà đầu tư chỉ được quyền thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong những ngành, nghề mà pháp luật cho phép sang nguyên tắc được tự do đầu tư kinh doanh tất cả ngành, nghề mà luật này không cấm hoặc quy định phải có điều kiện.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Bình Dương cho biết, theo Luật Đầu tư năm 2014, từ việc “chọn - cho” sang “chọn - bỏ” đã bảo đảm quyền tự do kinh doanh, bảo đảm tính minh bạch của môi trường đầu tư cũng như sự đồng bộ với hệ thống các luật liên quan đến đầu tư kinh doanh.

Những nội dung thay đổi quan trọng khác của Luật Đầu tư năm 2014 là quy định rõ các hình thức áp dụng ưu đãi, nguyên tắc, thủ tục và điều kiện áp dụng ưu đãi; bãi bỏ thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài; áp dụng quy trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với thời hạn tối đa 15 ngày thay vì 45 ngày như hiện nay.

Tăng hiệu quả thu hút đầu tư

Luật Đầu tư năm 2014 hoàn thiện chính sách ưu đãi đầu tư nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư. Luật đã hoàn thiện các quy định của Luật Đầu tư hiện hành về ngành, nghề ưu đãi đầu tư cũng như các nguyên tắc, điều kiện áp dụng ưu đãi nhằm bảo đảm thu hút đầu tư có chọn lọc, chất lượng, tập trung vào các ngành sử dụng công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại, dự án sản xuất có quy mô lớn, dự án đầu tư tại vùng nông thôn sử dụng nhiều lao động, dự án sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, dự án thực hiện các lĩnh vực xã hội hóa đầu tư.

Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam sửa đổi Luật Đầu tư. Qua những lần sửa đổi, bổ sung, các nhà đầu tư đã có niềm tin hơn với môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Bằng chứng là xu hướng gia tăng những dự án quy mô lớn của các tập đoàn lớn trên thế giới đến Việt Nam như Samsung, LG…

Theo ông Dương Tấn Thành, hiện nay tỉnh tập trung thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, các ngành nghề có hàm lượng chất xám cao, sử dụng công nghệ kỹ thuật cao và thực hiện theo đúng pháp luật; bên cạnh đó ưu tiên tạo mọi điều kiện thu hút đầu tư ngành công nghiệp phụ trợ. Trong 6 tháng đầu năm 2015, môi trường thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục được cải thiện. 6 tháng qua (tính đến ngày 23-6) tỉnh đã thu hút vốn FDI được 1 tỷ 012 triệu đô la Mỹ. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 2.490 doanh nghiệp FDI với tổng vốn đăng ký hơn 21 tỷ 247 triệu đô la Mỹ. Luật Đầu tư năm 2014 có hiệu lực, Bình Dương kỳ vọng sẽ thu hút mạnh hơn vốn FDI trong thời gian tới.

Đánh giá về tác động của những đổi mới lần này, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này đã làm rõ những lĩnh vực, những khu vực Nhà nước ưu tiên, khuyến khích để phát triển đầu tư; đồng thời điều chỉnh những bất cập liên quan đến ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm hướng tới việc xây dựng một môi trường đầu tư công khai, minh bạch.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên