Lực đẩy từ đổi mới thu hút đầu tư

Cập nhật: 18-12-2017 | 08:28:40

Ngay từ những ngày đầu, Bình Dương đã xác định công nghiệp là đòn bẩy quan trọng, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) là nguồn lực cần thiết để xây dựng và đổi mới bức tranh kinh tế - xã hội địa phương. Thực tế phát triển của Bình Dương hơn 20 năm qua cho thấy, thu hút vốn FDI đã góp phần quan trọng tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Punch Industry Manufacturing Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước III, TX.Bến Cát). Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Có thể thấy, các dự án FDI đã và đang tác động tích cực đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo định hướng phát triển công nghiệp - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân, tăng thu ngân sách cho địa phương. Nhờ thu hút đầu tư tốt, các dự án FDI đạt hiệu quả cao mà Bình Dương có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một trong những tỉnh, thành phát triển năng động bậc nhất cả nước.

Tuy nhiên, tỉnh cũng đã nhìn nhận một số hạn chế, yếu kém như: Việc thu hút đầu tư phát triển chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tuy tăng trưởng nhanh trong thu hút đầu tư nhưng chưa thật sự bền vững, hàm lượng tri thức trong giá trị sản phẩm còn thấp. Xuất phát từ thực tiễn này, năm 2016, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020. Trong đó thu hút mạnh nguồn vốn FDI với nhiệm vụ trọng tâm là tập trung vào các đối tác có tiềm lực kinh tế mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới; thu hút đầu tư vào các ngành hàng có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít sử dụng lao động đơn giản, thân thiện với môi trường; tập trung thu hút vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được quy hoạch.

Giải pháp thực hiện chương trình này là xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách; cải thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật thiết yếu; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, tập trung nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, ưu tiên các dự án sản xuất công nghệ cao, các nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, các dự án có giá trị gia tăng cao, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường thấp và khả năng đóng góp lớn cho ngân sách địa phương…

Nhờ có định hướng đúng đắn từ đầu của Tỉnh ủy, mà cụ thể là những nội dung sát sườn từ Chương trình đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020, biểu đồ thu hút đầu tư của Bình Dương trong những năm qua ngày càng tốt hơn. Tính đến nay, tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm đến 86,5% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Riêng công tác thu hút đầu tư cũng đã có những dấu ấn đậm nét khi tỉnh liên tục nằm trong tốp đầu về thu hút FDI của cả nước. Chỉ riêng trong năm 2017, tổng vốn FDI vào tỉnh là 2,514 tỷ USD, vượt 79% kế hoạch năm và tăng 127% so với năm 2016. Qua đó, Bình Dương tiếp tục trở thành một cực thu hút đầu tư nước ngoài quan trọng của cả nước, vươn lên tốp 2 của cả nước, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, với Chương trình đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020, Bình Dương đặt mục tiêu phấn đấu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI trong 5 năm. Thực hiện các giải pháp của chương trình, chỉ trong thời gian ngắn đã có sự chuyển biến rõ nét, thể hiện qua việc tăng nhanh về chất lượng và số lượng nguồn vốn FDI; cụ thể từ năm 2016 đến nay đã có gần 3,8 tỷ USD vốn FDI chảy thêm vào tỉnh, trong đó có nhiều dự án có vốn đầu tư lớn.

Theo ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trong thời gian tới, lãnh đạo và các cấp, các ngành trong tỉnh sẽ tập trung triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế; huy động mọi nguồn lực để tiếp tục đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Tỉnh cũng tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh… “Lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành trong tỉnh đã và sẽ luôn trân trọng, lắng nghe những ý kiến góp ý chân thành, trách nhiệm và những tâm tư, nguyện vọng của các nhà đầu tư để có những giải pháp phù hợp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư ngày càng hoàn thiện và hiệu quả hơn trong thời gian tới”, ông Liêm nhấn mạnh.

 Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình đổi mới thu hút đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của kế hoạch là nhằm huy động các nguồn lực đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế; phấn đấu trong giai đoạn 2016-2020 thu hút trên 7 tỷ USD vốn FDI và 110.000 tỷ đồng vốn đầu tư từ các doanh nghiệp trong nước.

Trong giai đoạn này, tỉnh sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư các ngành nghề dịch vụ chất lượng cao, dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp; xây dựng hệ thống quảng bá, giới thiệu tiềm năng của tỉnh; thu hút đầu tư tập trung vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ, các dự án phát triển đô thị, dự án nông nghiệp kỹ thuật cao và tập trung thực hiện Đề án xây dựng thành phố thông minh với mô hình liên kết “Ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp)…

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên