Lực lượng An ninh Bình Dương từng bước xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Cập nhật: 11-07-2015 | 09:01:48

Là một trong những lực lượng vũ trang ra đời trong cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền Cách mạng Tháng 8-1945, lực lượng An ninh được Đảng, Nhà nước tin cậy, giao phó nhiệm vụ đấu tranh chống phản cách mạng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ nhân dân. Cuộc tổng tấn công trấn áp thắng lợi, đập tan âm mưu đảo chính của Quốc dân Đảng và quân đội Pháp vào ngày 12-7-1946 xứng đáng là mốc son lịch sử vẻ vang, là đỉnh cao sau gần một năm chiến đấu liên tục, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân đưa chính quyền non trẻ thoát ra khỏi thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

 Đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa (thứ 5 từ phải sang), Phó Giám đốc CA tỉnh chủ trì buổi ký kết giao ước thi đua Vì an ninh Tổ quốc khối An ninh, Tình báo năm 2015

Chiến công ấy khẳng định phẩm chất tận trung với Đảng, tinh thần mưu trí, sáng tạo và quyết thắng của lực lượng An ninh nhân dân. Với ý nghĩa đó, ngày 12-7-1946 đã trở thành mốc son lịch sử vẻ vang - Ngày truyền thống của lực lượng An ninh nhân dân anh hùng.

Lớn lên từ trong nhân dân

Lực lượng An ninh Bình Dương là một bộ phận của lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam, sinh ra và trưởng thành trong đấu tranh cách mạng. Quá trình phát triển của lực lượng An ninh Bình Dương luôn gắn liền với tiến trình phát triển cách mạng, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối về mọi mặt của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền và sự bao bọc, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân. Trong suốt 69 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ An ninh Bình Dương đã tu dưỡng, rèn luyện, bồi đắp nên phẩm chất cao đẹp: “Tận trung với Đảng, đoàn kết hiệp đồng, mưu trí, sáng tạo và quyết thắng” và được tiếp nối qua các thế hệ ngày một vẻ vang, rạng rỡ hơn.

Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, cùng với các lực lượng khác, lực lượng An ninh Bình Dương vừa bảo đảm an toàn cho việc di chuyển các cơ quan chính quyền, đoàn thể và sơ tán nhân dân ra khỏi vùng chiến sự, vừa vận động lực lượng Hòa Hảo, Bình Xuyên ở Tân Uyên, Bến Cát kiềm tỏa hoạt động phá hoại của địch; tổ chức phát động các phong trào “Bảo vệ trị an”, phong trào “Ba không”, “Ba phòng”, phong trào “Bảo mật, phòng gian”, thi đua diệt ác, mở rộng vùng giải phóng. Nhờ có phong trào rộng khắp và thiết thực, trinh sát hoạt động khôn khéo, mưu trí, dũng cảm đã lập nên những chiến công tiêu biểu như: Đột nhập một doanh trại lính Pháp ở Bến Cát lấy tài liệu tuyệt mật phục vụ chiến dịch Lê Hồng Phong thắng lợi to lớn (1950); phát hiện và đấu tranh bóc gỡ hàng loạt tổ chức nội gián, hoạt động chui sâu, leo cao của Bộ Tổng tham mưu Pháp, bảo vệ an toàn các cơ quan lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đóng trên địa bàn tỉnh, góp phần cùng toàn quân, toàn dân đánh thắng thực dân Pháp xâm lược.

Trong suốt 21 năm kháng chiến chống Mỹ, lực lượng An ninh Bình Dương triển khai hàng trăm kế hoạch, chuyên án diệt ác, phá kiềm, bóc gỡ mạng lưới tình báo, gián điệp, bắt và tiêu diệt hàng trăm tên ác ôn, tình báo, gián điệp, mật báo viên gây nhiều nợ máu với nhân dân, bảo vệ vững chắc căn cứ địa cách mạng, bảo vệ an toàn các cơ quan, ban ngành và cán bộ lãnh đạo. Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân năm 1968, cuộc tiến công chiến lược năm 1972 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, lực lượng An ninh tỉnh đã bảo vệ bí mật các chiến dịch và cùng toàn quân, toàn dân đồng loạt tiến công chiếm lĩnh các mục tiêu trọng điểm, góp phần đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Từng bước trưởng thành

Trải qua 69 năm xây dựng, chiến đấu, các thế hệ An ninh Bình Dương ngày một trưởng thành, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó. Với bề dày cống hiến và những chiến công đặc biệt xuất sắc, lực lượng An ninh Bình Dương đã được Đảng, Nhà nước đánh giá cao và tặng nhiều phần thưởng cao quý như: 1 đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 3 đơn vị được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba; 2 Huân chương Chiến công hạng ba; 9 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba; 10 Huân chương Chiến công hạng nhất; 1 Huân chương Chiến công hạng nhì...

Miền Nam hoàn toàn giải phóng, nước nhà thống nhất, nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị không kém phần phức tạp và nặng nề đối với lực lượng An ninh nói chung, An ninh Bình Dương nói riêng, nhất là đấu tranh làm thất bại kế hoạch hậu chiến của Mỹ, ngụy và các thế lực thù địch. Được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo bộ, Tỉnh ủy, chính quyền địa phương, lực lượng An ninh Bình Dương đã từng bước được củng cố và phát triển phù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới. Chỉ trong 6 năm (1975 đến 6-1981), từ bộ phận Bảo vệ chính trị đã xây dựng và phát triển thành 6 phòng nghiệp vụ. Trong 10 năm, từ 1975-1985 lực lượng An ninh tỉnh đã phát hiện, đấu tranh triệt phá hàng trăm tổ chức nhen nhóm hoạt động phản cách mạng, bắt hàng trăm tên, trong đó có nhiều tổ chức hoạt động từ cấp Trung ương đến địa phương với bộ khung hành chánh, vũ trang cấp sư đoàn.

Trong công tác bảo mật, phòng gian, lực lượng An ninh đã bóc gỡ hàng ngàn tên thuộc mạng lưới gián điệp, mật báo địch cài cắm trong dân theo kế hoạch hậu chiến; kịp thời ngăn chặn hàng chục tổ chức trốn ra nước ngoài; bảo vệ thành công các chiến dịch của Đảng về đổi tiền, cải tạo tư sản mại bản và quốc hữu hóa các ngành kinh tế trọng điểm; phát hiện, điều tra làm rõ hơn 1.000 vụ xâm phạm tài sản XHCN. Với những chiến công thầm lặng nhưng rất hào hùng trong giai đoạn này không những góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, đưa tỉnh nhà vượt qua những khó khăn ban đầu mà còn bảo đảm phục vụ đường lối đổi mới của Đảng cũng như chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Khi đất nước bước vào công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, các thế lực thù địch ráo riết tiến hành chiến lược “Diễn biến hòa bình” nhằm xóa bỏ chế độ XHCN ở nước ta. Đối phó với âm mưu thâm độc của kẻ thù, lực lượng An ninh Bình Dương nhanh chóng đổi mới, điều chỉnh lại tổ chức, bố trí lại lực lượng theo hướng chuyên sâu, tập trung vào những địa bàn trọng điểm, đồng thời đổi mới các biện pháp nghiệp vụ nhằm vô hiệu hóa, đẩy lùi, đập tan mọi kế hoạch và hoạt động của kẻ thù.

Từ khi tái lập tỉnh (1997) đến nay, cùng với cả nước, tỉnh Bình Dương luôn đứng trước những vận hội mới, thuận lợi trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, nhưng cũng khó khăn phức tạp trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự. Thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó khăn đan xen nhau đặt ra cho công tác bảo đảm an ninh chính trị là rất nặng nề. Trước tình hình đó, lực lượng An ninh Bình Dương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng rèn luyện và phát triển về mọi mặt, tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, triển khai đồng bộ những công tác lớn trên lĩnh vực an ninh truyền thống và phi truyền thống; củng cố, tăng cường thế trận an ninh nhân dân, kết hợp với thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh. Phối hợp các ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành, tổ chức thực hiện tốt các đề án: “Bảo đảm an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính - viễn thông và internet”, “Bảo đảm an ninh trật tự ở khu, cụm công nghiệp”, “Bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị”, đề án “Công tác công an bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế”...

 

 Đại tá NGUYỄN TRỌNG NGHĨA

(Phó Giám đốc Công an tỉnh)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên