Lực lượng Bảo vệ dân phố: Đóng góp tích cực cho công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Cập nhật: 29-07-2016 | 08:00:21

Sau 10 năm được thành lập, lực lượng Bảo vệ dân phố (BVDP) trên địa bàn tỉnh không ngừng lớn mạnh. Đây là lực lượng gần dân, sát dân, trung bình mỗi năm đã cung cấp cho công an (CA) hàng ngàn tin báo có giá trị, qua đó góp phần bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại các địa phương. Họ cũng là những tuyên truyền viên đắc lực đưa kiến thức pháp luật đến với người dân.

Lực lượng BVDP phường Bình Thắng, TX.Dĩ An tuyên truyền pháp luật cho người dân

Lực lượng nòng cốt

Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV28) CA tỉnh, cho biết: “Lực lượng BVDP là do dân bầu. Hàng ngày, họ là những người gần dân, sát dân, nên mọi hoạt động hàng ngày diễn ra ở các khu phố, khu dân cư họ đều nắm bắt rất rõ, qua đó, không chỉ góp sức giữ vững ANTT tại các địa phương, mà còn trực tiếp tố giác, truy bắt nhiều loại tội phạm. Đây là lực lượng nòng cốt không thể thiếu ở một tỉnh phát triển mạnh về kinh tế, công nghiệp”. Theo ông Thanh, sự hình thành và phát triển nhanh các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã làm dân số tăng nhanh, ảnh hưởng không nhỏ đến ANTT trên địa bàn, nhất là công tác quản lý cư trú, nhân hộ khẩu. Thông qua công tác nắm tình hình ANTT trên địa bàn, lực lượng BVDP đã đề xuất cho CA tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về chủ trương kế hoạch, biện pháp bảo đảm ANTT. Phối hợp với CA phường, thị trấn lập các kế hoạch tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Cụ thể, phối hợp với CA phường, thị trấn tổ chức các điểm khai báo tạm trú, tạm vắng, đặt các hòm thư tố giác tội phạm, niêm yết số điện thoại của lực lượng BVDP để quần chúng nhân dân cung cấp thông tin, tố giác tội phạm. Trong thời gian qua, lực lượng này đã nắm được hơn 5.300 vụ việc có liên quan đến ANTT ở cơ sở, nắm và cung cấp cho các đơn vị nghiệp vụ, CA gần 6.500 tin có giá trị liên quan đến hoạt động của tội phạm. Trực tiếp phối hợp tham gia giải quyết hơn 3.500 vụ mâu thuẫn tranh chấp nhỏ trong nội bộ nhân dân, qua đó giúp cho chính quyền và CA kịp thời giải quyết, ngăn chặn không để xảy ra phức tạp. Hàng năm, lực lượng này thường xuyên tổ chức các cuộc họp Tổ nhân dân tự quản để tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm nâng cao cảnh giác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi phạm pháp khác trong nhân dân. Trong thời gian qua, lực lượng BVDP đã phối hợp với Cảnh sát khu vực tổ chức được hơn 9.300 cuộc họp với hơn 374.000 lượt người dự với các nội dung được tuyên truyền nhằm vận động nhân dân chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, lực lượng còn phối hợp với Cảnh sát khu vực tổ chức buổi ký cam kết với người dân trong việc thực hiện đăng ký cấm buôn bán, đốt pháo và công tác PCCC, các quy định về quản lý trật tự văn hóa, bài trừ tệ nạn xã hội. Thông qua các buổi tuyên truyền, đã lồng ghép phát động các phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, phong trào Toàn dân phát hiện tố giác tội phạm và các tệ nạn xã hội… Qua các phong trào, lực lượng BVDP đã trở thành hạt nhân làm nòng cốt tham gia bảo vệ ANTT, là chỗ dựa vững chắc cho quần chúng nhân dân trong đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm.

Khắc tinh của tội phạm

Là lực lượng trực tiếp tuần tra, bảo vệ cơ sở, nên hàng ngày BVDP đã phát hiện, đối mặt không ít đối tượng phạm pháp. Thượng tá Hà Văn Thanh cho biết: “Hàng năm, CA tỉnh có kế hoạch phối hợp với CA các huyện, thị, thành phố để phổ biến kiến thức pháp luật cho lực lượng BVDP, cũng như huấn luyện nghiệp vụ đấu tranh, tố giác và truy bắt các đối tượng phạm pháp. Khi phát hiện đối tượng, họ không chỉ là những người trực tiếp truy đuổi, mà còn làm rất tốt công tác phối hợp với CA và các lực lượng khác. Nhờ đó, mang lại kết quả cao trong đấu tranh, phòng chống tội phạm ở các phường, thị trấn”. Điển hình như vụ vây bắt đối tượng cướp tiệm vàng ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An vào đầu năm 2016. Nhận thấy tiệm vàng Kim Sơn (KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao) vắng khách, trong tiệm chỉ có một mình bà Trần Thị N. trông coi, khoảng 20 giờ tối 11-2, Dương Thanh Cảnh (SN 1994, quê An Giang) nảy sinh ý định dùng dao khống chế nạn nhân để cướp vàng. Để tiếp cận được nạn nhân, hắn giả vờ đến mua vàng rồi dùng dao khống chế, uy hiếp bà N. Bị tên cướp bịt miệng, bà N. bất lực trong việc cầu cứu người thân. Lúc tên cướp đang khống chế bà N. thì hệ thống camera an ninh trong cửa hàng ghi lại hình ảnh này và phát trực tiếp qua tivi. Thấy hình ảnh, ông Nguyễn Thanh Lâm, chồng bà N. vội chạy đến giải cứu vợ. Bị thất thế, tên cướp bỏ chạy ra đường tẩu thoát thì bị lực lượng BVDP đang tổ chức tuần tra truy đuổi bắt giữ bàn giao cho lực lượng CA. Lực lượng BVDP trên địa bàn tỉnh hàng năm đã trực tiếp truy bắt thành công hàng trăm đối tượng phạm pháp khác như đá nóng xe máy, trộm cắp tài sản, tàng trữ buôn bán chất ma túy. Kịp thời phát hiện nhiều vụ ẩu đả mang theo hung khí. Trong đó, có nhiều lực lượng điển hình như Ban BVDP phường Chánh Nghĩa, TP.TDM, Ban BVDP phường Lái Thiêu, TX.Thuận An… Trung bình mỗi năm, các đơn vị này truy bắt hàng chục đối tượng phạm pháp giao cho CA xử lý. Đây cũng là những đơn vị đang được CA tỉnh đề xuất Bộ CA tặng giấy khen trong năm nay. Bên cạnh trực tiếp truy bắt các đối tượng phạm pháp, lực lượng BVDP còn phối hợp với CA địa phương làm rất tốt việc mời gọi răn đe, giáo dục các đối tượng chưa có việc làm ổn định, có biểu hiện nghi vấn phạm pháp. Họ còn phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương làm tốt công tác quản lý, giáo dục các đối tượng được đặc xá tha tù trước thời hạn, đối tượng chấp hành xong hình phạt tù, người bị kết án không giam giữ, người được hưởng án treo, qua đó quan tâm, giúp đỡ cho họ tái hòa nhập cộng đồng, không còn tái phạm...

“Nếu như 10 năm trước, ở Bình Dương, lực lượng BVDP chỉ được thành lập chủ yếu trên địa bàn TX.TDM và các huyện với số thành viên chưa đến 100 thì hiện nay trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 43 Ban BVDP ở 41 phường, 2 thị trấn và 307 tổ BVDP ở 307 khu phố với tổng số là 1.979 thành viên. Thời gian qua, lực lượng BVDP đã nắm được 5.342 vụ việc có liên quan đến ANTT ở cơ sở, nắm và cung cấp cho các lực lượng nghiệp vụ, CA phường, thị trấn gần 6.500 tin có giá trị liên quan đến hoạt động của tội phạm. Trực tiếp phối hợp tham gia giải quyết hơn 3.500 vụ mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nội bộ nhân dân, qua đó giúp cho chính quyền và CA kịp thời ngăn chặn bảo đảm tốt tình hình ANTT. Hàng năm, CA tỉnh đều chỉ đạo cho CA các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tham mưu cho cấp ủy, UBND cùng cấp tổ chức hội nghị triển khai quán triệt những nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ chính sách đối với BVDP. Nhìn chung, qua quá trình triển khai thực hiện đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thể hiện được vai trò trách nhiệm của BVDP trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở”, Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng PV28, CA tỉnh cho biết.

 

Q.TÁM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên