Lực lượng bảo vệ dân phố phường Bình Thắng, Tx.Dĩ An: Tích cực phối hợp đấu tranh, trấn áp tội phạm

Cập nhật: 28-11-2015 | 07:08:03

Phường Bình Thắng, TX.Dĩ An là địa bàn giáp ranh với TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và TP.Hồ Chí Minh. Vì thế, địa phương luôn tìm ẩn về sự mất an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội. Trước tình hình trên, năm 2011, Lực lượng Bảo vệ dân phố (LLBVDP) phường Bình Thắng được thành lập để kết hợp với công an địa phương đấu tranh trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn. Song song đó, lực lượng này cũng tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật đến với người dân.

  Nhằm giữ gìn ANTT tại địa phương, LLBVDP phối hợp với Công an phường Bình Thắng thường xuyên tổ chức gặp gỡ và tuyên truyền pháp luật cho người dân

Hết mình với công việc

LLBVDP phường Bình Thắng được thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2011. Lúc đầu đơn vị chỉ có 6 thành viên trong ban điều hành (BĐH) và 26 thành viên khác được tổ chức thành 4 nhóm hoạt động tại 4/4 khu phố trên địa bàn phường với nhiệm vụ theo dõi, nắm bắt tình hình ANTT tại từng khu phố.

Ông Nguyễn Hồng Hạnh, Trưởng BĐH LLBVDP phường Bình Thắng cho biết: “Nếu như trước năm 2011, phường Bình Thắng được xem là “điểm nóng” về tình hình ANTT thì nay đã có những cải thiện đáng kể. Bởi lúc ấy tình hình tội phạm hoạt động về đêm trên địa bàn rất phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Trước tình hình trên, cả hệ thống chính trị tại địa phương đã quyết liệt vào cuộc vận động người dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm; trong đó LLBVDP của địa phương là một trong những đơn vị tích cực phối hợp cùng công an địa phương giữ gìn ANTT”.

Cũng theo ông Hạnh, xác định vai trò then chốt trong việc giữ gìn ANTT là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật đến với người dân, LLBVDP đã cùng với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tuyên truyền, vận động người dân phòng ngừa đấu tranh trấn áp tội phạm. Ngoài ra, tổ công tác còn tham gia phối hợp cùng lực lượng công an phường theo dõi các đối tượng nghi vấn, nắm tình hình, truy bắt các đối tượng phạm tội trên địa bàn, đến nay tình hình ANTT trên địa bàn phường Bình Thắng cơ bản ổn định.

Sẵn sàng đương đầu với tội phạm

Với tinh thần không ngại đấu tranh trấn áp các loại tội phạm để giữ gìn ANTT trên địa bàn phường, thời gian qua, LLBVDP phường Bình Thắng đã phối hợp với lực lượng công an phường ngăn ngừa, làm rõ nhiều vụ trộm cướp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu hồi nhiều tài sản trả lại cho người bị hại và được quần chúng nhân dân quý mến.

Một số vụ việc cụ thể như: Khoảng 2 giờ sáng 11-11, LLBVDP phường Bình Thắng kết hợp với công an phường tổ chức tuần tra vũ trang trên tuyến QL1A, thuộc KP. Hiệp Thắng và đã phát hiện 1 thanh niên có biểu hiện nghi vấn đang điều khiển xe máy chở 2 bình ắc quy. Tổ công tác yêu cầu người này dừng xe để kiểm tra hành chính. Đối tượng không xuất trình được giấy tờ xe và hóa đơn chứng từ của 2 bình ắc quy nên bị mời về trụ sở công an phường làm việc. Qua khai thác nhanh, người này khai tên Huỳnh Văn Quý (43 tuổi, quê Phú Yên). Quý khai nhận bản thân đã “lận lưng” 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản; 2 bình ắc quy trên Quý không có giấy tờ chứng minh đó là tài sản của mình. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Qua công tác nắm tình hình của lực lượng chức năng, thời gian qua trên tuyến QL1A, đoạn đi qua địa bàn phường Bình Thắng thường xuất hiện nhóm đối tượng cướp giật tài sản. Trước tình hình này, LLBVDP thường xuyên phối hợp với công an phường tăng cường tổ chức tuần tra và đã phát hiện 4 thanh niên điều khiển 2 xe máy có hành vi chặn đầu xe chị Bùi Thị M. (20 tuổi, quê Hà Tĩnh) để cướp giật tài sản. Ngay lập tức, tổ công tác triển khai lực lượng áp sát, khống chế và bắt giữ được 2 đối tượng, 2 gã đồng bọn điều khiển xe máy nhanh chân tẩu thoát.

Tại trụ sở Công an phường Bình Thắng, 2 đối tượng khai tên Nguyễn Thanh Tuấn (28 tuổi) và Phạm Văn Long (18 tuổi, đều ngụ TP.Hồ Chí Minh). Cả hai đã thừa nhận toàn bộ hành vi cướp giật tài sản của chị Bùi Thị M.

Đại úy Đinh Vĩnh Phương, Trưởng Công an phường Bình Thắng cho biết: “Thời gian qua, LLBVDP phường Bình Thắng đã thể hiện được tinh thần xung phong, gương mẫu trong việc phối hợp với công an địa phương trong công tác tuần tra khép kín địa bàn, nhờ đó, lực lượng vũ trang địa phương đã kịp thời ngăn chặn, bắt nóng nhiều đối tượng phi pháp. Điều đáng nói là công an phường và LLBVDP đã vận động được nhiều quần chúng tham gia tố giác tội phạm, từ các nguồn tin này giúp ích cho công tác điều tra, quản lý địa bàn thuận lợi hơn”.

 Với tinh thần xung kích nhằm góp phần giữ vững ANTT tại địa phương, năm 2014 tập thể LLBVDP phường Bình Thắng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Đây chính là phần thưởng xứng đáng ghi nhận những đóng góp của lực lượng và động lực để tập thể ngày càng cố gắng hơn để đáp lại sự kỳ vọng của người dân.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên