Lực lượng bảo vệ dân phố tại TX.Thuận An: Đóng góp tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 25-08-2016 | 08:22:53

Công an (CA) TX.Thuận An vừa tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm công tác CA thực hiện Nghị định 38/2006/NĐ-CP ngày 17-4-2006 của Chính phủ về bảo vệ dân phố (BVDP). Trong 10 năm qua, lực lượng BVDP tại các phường của TX.Thuận An đã không ngừng lớn mạnh, có nhiều đóng góp vào công tác gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Tích cực truy bắt tội phạm

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng CA TX.Thuận An, cho biết từ ngày thành lập đến nay, lực lượng BVDP tại các địa phương trên địa bàn TX.Thuận An đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo đảm ANTT. Lực lượng BVDP thực hiện tốt công tác phối hợp với CA địa phương để nắm tình hình, phát hiện vụ việc liên quan đến ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, BVDP còn phối hợp với các cơ quan chức năng khác tổ chức họp dân để lồng ghép tuyên truyền các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. Bên cạnh đó, lực lượng này còn tham gia công tác quản lý giáo dục đối tượng chậm tiến, bảo vệ hiện trường,…


Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng CA TX.Thuận An trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị định 38.
Ảnh: NGUYỄN HẬU

Đặc biệt, lực lượng BVDP còn phối hợp với lực lượng CA tuần tra, bảo vệ cơ sở, nhờ đó đã phát hiện và truy bắt không ít đối tượng phạm pháp. Điển hình như vụ bắt 2 đối tượng cướp tài sản ở phường An Phú. Trước đó, tổ tuần tra của CA phường An Phú kết hợp với các anh Phan Văn Rớt, Dương Thanh Hùng và Lê Quốc Dũng (vừa là BVDP vừa là “hiệp sĩ” trong Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm) tuần tra trên đường 22-12 thì phát hiện Hiểu và Vũ điều khiển xe máy có dấu hiệu khả nghi nên tổ chức theo dõi. Đến KP.4, phường An Phú, TX.Thuận An, chúng phát hiện chị Đoàn Thị Ánh Duyên (quê An Giang) chạy xe đạp có cầm điện thoại di động nên giật lấy rồi chạy về hướng phường Thuận Giao. Ngay lập tức tổ tuần tra truy đuổi theo 2 đối tượng. Đến KCN VSIP thì “hiệp sĩ” Phan Văn Rớt lao đến khống chế bắt gọn một tên. Gã còn lại chạy được 50m thì bị anh Hùng và anh Dũng bắt gọn cùng tang vật chuyển về CA phường An Phú.

Qua điều tra, 2 đối tượng khai tên Trần Ngọc Hiểu (SN 1997) và Lý Ngọc Vũ (SN 1990), cùng quê Sóc Trăng. Cả hai đã thừa nhận hành vi cướp giật điện thoại di động của chị Duyên bán lấy tiền ăn nhậu. Hành động dũng cảm của cá nhân trên đã được Giám đốc CA tỉnh tặng giấy khen.

Trước đó, vụ truy bắt 2 đối tượng cướp tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng xảy ra ở KP.3, phường An Phú cũng có đóng góp lớn của BVDP. Trước đó, tên Nguyễn Việt Tân (SN 1994, quê Đồng Tháp) cùng với Nguyễn Thị Kim Kha (SN 1992, quê Sóc Trăng) rủ nhau mang súng đi cướp tài sản. Để thực hiện ý định trên, Tân và Kha giả vờ vào tiệm áo cưới của chị Vũ Thị Kim Anh (KP.3, phường An Phú) để thuê áo cưới. Lợi dụng chị Kim Anh sơ hở, Tân và Kha khống chế chị Anh chiếm đoạt 1 sợi dây chuyền và 1 chiếc lắc vàng. Sau đó, cả 2 lên xe tẩu thoát. Nghe chị Anh tri hô, anh Võ Văn Thành (Ủy viên quân sự KP.3, phường An Phú) phối hợp với anh Ngô Thành Công và Phạm Văn Long (BVDP KP.3, phường An Phú) vây bắt được 2 đối tượng trên. Ngoài tang vật thu giữ là sợi dây chuyền và lắc vàng do Tân và Kha cướp được, lực lượng chức năng còn thu giữ thêm 1 súng bút đã lên đạn và 4 viên đạn.

Cần quan tâm hỗ trợ

Phát biểu góp ý tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban BVDP phường Bình Hòa, nói: “Từ khi thành lập đến nay, lực lượng BVDP phường Bình Hòa đã phối hợp với CA phường và các lực lượng chức năng khác thực hiện tốt việc bảo đảm ANTT tại địa phương. Điển hình trong năm 2015, BVDP phường đã phối hợp với lực lượng chức năng truy bắt 72 vụ, 154 đối tượng. Mặc dù hiện nay tình hình ANTT tại địa phương được giữ vững nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Từ đó, vai trò của BVDP cần được tiếp tục củng cố và làm nòng cốt ở cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay. Vì vậy, lực lượng BVDP phường Bình Hòa đề nghị lãnh đạo CA các cấp cần tiếp tục quán triệt các quy định của Nghị định 38 nhằm xác định rõ vai trò, trách nhiệm của BVDP. Từ đó, nâng cao trách nhiệm chỉ đạo của Trưởng ban BVDP; đặc biệt là tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phối hợp với các lực lượng khác trong công tác bảo đảm ANTT”.

Nhiều ý kiến cho rằng Đảng ủy, ủy ban và CA cấp trên cần tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức BVDP nhằm bảo đảm số lượng và chất lượng; đồng thời thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng và tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng BVDP để nâng cao phẩm chất đạo đức và kiến thức pháp luật đi đôi với tác phong làm việc nhằm tạo niềm tin và ủng hộ của người dân.

Đối với lực lượng CA cần thường xuyên phổ biến tình hình ANTT, trao đổi các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nhằm giúp BVDP kịp thời nắm bắt và phối hợp với CA giải quyết vụ việc khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, chính quyền cấp trên cần thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lực lượng BVDP nhằm động viên khi gặp khó khăn trong cuộc sống cũng như khi làm nhiệm vụ; kịp thời khen thưởng những cá nhân điển hình tiên tiến và chấn chỉnh các trường hợp vi phạm. Hàng năm, cơ quan chức năng cần tổ chức đánh giá, phân loại chất lượng BVDP nhằm xây dựng lực lượng tâm huyết và trách nhiệm, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động. Ngoài ra, chính quyền địa phường cần trang bị các công cụ hỗ trợ cần thiết cho BVDP.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc CA tỉnh, đánh giá: “TX.Thuận An là địa phương thực hiện tốt công tác triển khai và thực hiện Nghị định 38. Cụ thể, phường Bình Hòa và An Phú là nơi có lực lượng BVDP lớn mạnh, có nhiều đóng góp trong công tác bảo đảm ANTT tại địa phương. Thời gian tới, để lực lượng BVDP địa phương phát huy hết vai trò, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng cần thực hiện các nhiệm vụ sau: Trưởng CA các phường cần tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, đánh giá lại kết quả hoạt động của BVDP, từ đó so sánh với BVDP khác có hoạt động tốt hơn để rút kinh nghiệm nhằm kiện toàn lại tổ chức BVDP địa phương. Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, CA tỉnh cần phối hợp với CA các cấp bồi dưỡng nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cho BVDP. Công tác bồi dưỡng phải “sát sườn” gắn với yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, CA các cấp cần linh động hỗ trợ kinh phí hoạt động cho BVDP. Ngoài ra, CA các phường phối hợp với Ban BVDP rà soát lại công cụ hỗ trợ, để đề xuất lên chính quyền địa phương kịp thời trang bị cho BVDP.

Hiện nay, trên địa bàn TX.Thuận An có 9 Ban BVDP và 51 tổ BVDP. Trong 10 năm qua, lực lượng BVDP đã có nhiều đóng góp trong công tác gìn giữ ANTT tại địa phương. Cụ thể qua công tác nắm địa bàn và vận động quần chúng, BVDP đã cung cấp 7.776 tin có giá trị, đồng thời phối hợp với lực lượng CA điều tra khám phá 847 vụ việc, bắt giữ 2.215 đối tượng. BVDP còn phối hợp với các cơ quan chức năng khác tổ chức hơn 1.400 cuộc họp với gần 45.000 lượt người tham dự. Qua đó, người dân được thông báo tình hình ANTT, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Ngoài ra, lực lượng BVDP còn tham gia quản lý, cảm hóa đối tượng chậm tiến, điều tiết giao thông…

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên