Lực lượng bảo vệ dân phố và dân phòng TP.Thuận An: Góp phần bảo vệ an ninh trật tự trong cộng đồng dân cư

Cập nhật: 16-10-2020 | 09:34:27

Trên địa bàn TP.Thuận An hiện có 9 ban bảo vệ dân phố (BVDP) với 389 thành viên và 10 đội dân phòng (DP) với 93 thành viên. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho 2 lực lượng này, Công an TP.Thuận An thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, qua đó giúp các thành viên nắm vững nhiệm vụ, chức năng và một số kiến thức pháp luật cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, cấp cứu người bị nạn, tham gia xử lý các vụ việc về an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông…

Thời gian qua, BVDP ở các phường luôn là lực lượng nòng cốt trong việc giúp đỡ cảnh sát khu vực đôn đốc, nhắc nhở người dân chấp hành pháp luật, nâng cao ý thức phòng chống tội phạm. Riêng trong công tác quản lý hành chính, lực lượng BVDP cùng với cảnh sát khu vực kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lưu trú, đăng ký tạm trú, tạm vắng; nhắc nhở những người đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân. Ngoài ra, BVDP ở các phường còn thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được đề nghị các cấp khen thưởng.

Lực lượng DP có nhiệm vụ phối hợp với công an địa phương tuần tra, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm ANTT, an toàn giao thông và trật tự đô thị; tham gia bảo vệ hiện trường các vụ việc và làm công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; động viên người dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa bàn dân cư. Ngoài ra, lực lượng DP còn phối hợp với công an các xã, phường làm tốt công tác quản lý hành chính, nắm tình hình ANTT, cung cấp tin báo tố giác tội phạm và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động, hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an TP.Thuận An, cho biết: “Được sự chỉ đạo của công an các xã, phường, lực lượng BVDP và DP đã tích cực phối hợp với các đơn vị khác tuyên truyền các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản cá nhân và những người xung quanh. Đồng thời, hai lực lượng này còn trở thành “cánh tay” đắc lực của công an địa phương trong việc nắm tình hình ANTT ở địa bàn cơ sở và tham gia phối hợp giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT, an toàn giao thông… được người dân đánh giá cao”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên