Lực lượng Cảnh sát 113 bán chuyên trách Công an TX.Thuận An: Góp phần tích cực vào công tác tấn công tội phạm

Cập nhật: 25-10-2016 | 09:09:00

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát 113 bán chuyên trách (CS113) thuộc Công an TX.Thuận An đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Qua công tác phối hợp tuần tra, lực lượng này đã kịp thời bắt giữ nhiều đối tượng cướp giật tài sản, ngăn chặn kịp thời các vụ gây rối trật tự công cộng và ngày càng được người dân tin tưởng.


Lực lượng Cảnh sát 113 bán chuyên trách CA TX.Thuận An chuẩn bị tuần tra vũ trang

Truy bắt tội phạm

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng Công an (CA) TX.Thuận An cho biết, lực lượng CS113 được thành lập trên cơ sở Quyết định số 13/2003/QĐ-UB ngày 15-1-2003 của Chủ tịch UBND tỉnh. Qua 13 năm hoạt động, CS113 có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống tội phạm tại địa phương. Hiện nay, CS113 bán chuyên trách thuộc CA TX.Thuận An có 28 đồng chí, được chia làm 2 ca, mỗi ca trực có 14 đồng chí. Các chiến sĩ tham gia lực lượng là những đồng chí có tâm huyết, quyết tâm và giỏi nghiệp vụ. Vì vậy, CS113 có thể được xem là lực lượng “tinh nhuệ” của CA TX.Thuận An. Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Đội Cảnh sát trật tự có trách nhiệm quản lý và huy động CS113 vào hoạt động gìn giữ ANTT.

Thượng tá Hải cho biết thêm, TX.Thuận An nằm ở vị trí giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh lại có nhiều khu công nghiệp thu hút đông đảo người dân từ nhiều địa phương khác đến làm việc và sinh sống, kéo theo đó tình hình ANTT diễn biến phức tạp. Vì vậy, để bảo vệ sự bình yên tại địa phương, ngoài vai trò của các đội nghiệp vụ và CA các xã, phường, CS113 cũng có đóng góp rất quan trọng. Với phương châm nhanh nhất, kịp thời và hiệu quả, CS113 có thể đảm đương nhiều công việc khác nhau, đặc biệt là trong công tác phối hợp với các đơn vị CA tuần tra vũ trang trên các tuyến đường, khu vực giáp ranh phức tạp về ANTT.

Nhờ công tác tuần tra được thực hiện tốt mà trong thời gian qua, CS113 đã nhiều lần truy bắt các đối tượng cướp giật tài sản. Điển hình như vụ truy bắt băng nhóm cướp tài sản do Nguyễn Phước Sức Em (SN 1993, quê An Giang) cầm đầu. Để có tiền tiêu xài, Sức Em rủ Huỳnh Quốc Huy (SN 1999) và Huỳnh Văn Lợi (SN 1995), cùng quê An Giang đi tìm tài sản để cướp giật.

Khoảng 23 giờ tối 20-4, Sức Em chở Huy trên xe máy BS 67L1-674.01 và Lợi điểu khiển xe máy BS 63K6-0586 đi tìm “con mồi. Đến địa bàn phường Thuận Giao, TX.Thuận An, phát hiện anh Nguyễn Đình N. (quê Nghệ An) cùng chị Đặng Thị Thanh Th. đang ngồi tâm sự, chúng chặn đầu xe và dùng cây gỗ tấn công anh N. Bị tấn công bất ngờ nhưng anh N. vẫn kịp thời chống trả và tri hô. Đúng lúc này, CS113 phối hợp với Cảnh sát hình sự tuần tra gần đó nghe tiếng tri hô liền nhanh chóng triển khai bắt gọn cả 3 đối tượng.

Được người dân tin tưởng

Ngoài tham gia công tác tuần tra vũ trang, lực lượng CS113 còn tham gia tiếp nhận thông tin về ANTT trên địa bàn. Sau khi tiếp nhận thông tin lực lượng sẽ chuyển tin báo cho lãnh đạo CA TX.Thuận An xử lý. Đặc biệt, qua 13 năm hoạt động, CS113 thuộc CA TX.Thuận An đã tạo được lòng tin trong quần chúng nhân dân và được người dân cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng CA kịp thời ngăn chặn nhiều vụ phạm pháp hình sự.

Nói về điều này, thượng tá Bùi Phạm Hải cho biết: “Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm được nhanh chóng, CA TX.Thuận An đã lập 2 đường dây “nóng” là 0650.3756.486 và 0650.3662.466 để CS113 địa phương trực tiếp quản lý, tiếp nhận tin báo và xử lý. Điều này bảo đảm bí mật cho người điện báo không lo bị đối tượng trả thù, tạo tâm lý yên tâm và sẵn sàng giúp đỡ, hợp tác với CS113. Mặt khác, khi nhận được điện thoại, có lực lượng chuyên trách ứng trực 24/24 giờ để kịp thời giúp đỡ người dân, đồng thời khích lệ, động viên nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong phòng ngừa tội phạm, không để lọt tội phạm hoặc hạn chế, giảm sự tốn kém công sức, thời gian và vật chất trong điều tra truy xét”.

Từ đầu năm đến nay, CS113 CA TX.Thuận An đã tiếp nhận 76 tin báo. Qua xác minh, CS113 đã chuyển cho CA các phường, xã và đội nghiệp vụ xử lý 37 tin. CS113 trực tiếp đến hiện trường giải quyết 39 tin, ngăn chặn 15 vụ đánh nhau, 10 vụ cố ý gây thương tích và 7 vụ say rượu bia gây rối trật tự công cộng. Qua đó tạm giữ 35 đối tượng cùng nhiều hung khí.

Ngoài ra, CS113 còn phối hợp với các đội nghiệp vụ và CA các xã, phường tổ chức được 415 đợt tuần tra vũ trang trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm phức tạp về ANTT. Qua đó, lực lượng tuần tra đã phát hiện 82 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 158 đối tượng; triệt phá 29 vụ đánh bạc, bắt giữ 170 đối tượng; 5 vụ mại dâm; giải tán 52 đám đông gây rối trật tự… góp phần kìm chế tội phạm hình sự tại địa phương.

 

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên