Lực lượng Cảnh sát Cơ động Bình Dương: Sẵn sàng, chủ động tác chiến trong mọi tình huống

Cập nhật: 17-08-2018 | 08:16:17

Luôn trong tư thế sẵn sàng triển khai các biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng, đó là nhiệm vụ cơ bản của các chiến sĩ Cảnh sát cơ động (PK20) Công an tỉnh. Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, hàng năm PK20 đều nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc công tác do cấp trên giao phó, xứng đáng là đơn vị nòng cốt của Công an tỉnh trong công tác giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

Các chiến sĩ cảnh sát cơ động tham gia huấn luyện, diễn tập các phương án chiến đấu

Sẵn sàng đối đầu với hiểm nguy

Khi màn đêm buông xuống, các chiến sĩ thuộc PK20 lại bắt đầu triển khai lực lượng tuần tra trên các nẻo đường để phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm. Để giữ gìn sự bình yên cho người dân, các chiến sĩ PK20 đã nhiều lần đương đầu với hiểm nguy. Đó là những đợt điều động khẩn cấp từ cấp trên, có mặt tại hiện trường và trực tiếp đương đầu với đối tượng liều lĩnh. Đó là những lần đi tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, đối mặt với những đối tượng manh động, có hành vi liều lĩnh chống người thi hành công vụ. Khắc phục khó khăn, bằng sự yêu nghề, các chiến sĩ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tá Triệu Văn Hiếu, Trưởng phòng PK20 Công an tỉnh, cho biết: “Lực lượng PK20 có nhiệm vụ chính và giữ vai trò chủ công trong công tác vũ trang, canh gác bảo vệ an toàn các mục tiêu, không để xảy ra sơ suất, bất ngờ. Cán bộ, chiến sĩ đảm nhận nhiệm vụ luôn vượt qua những khó khăn thường nhật; ngày cũng như đêm, ứng trực theo yêu cầu, nhiệm vụ của công tác vũ trang bảo vệ mục tiêu trong tình hình mới. Cán bộ chiến sĩ lực lượng PK20 phần lớn trẻ tuổi nên ngoài việc huấn luyện nghiệp vụ thì việc bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng và nâng cao hiểu biết về pháp luật là cần thiết. Trong công tác, mặc dù thường xuyên đối đầu với nguy hiểm nhưng các anh em đều nghiêm túc, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao” .

Trong công tác tuần tra kiểm soát, tấn công trấn áp tội phạm diễn ra từ ngày 16-5 đến 7-6, mỗi ngày đơn vị tổ chức 4 đợt tuần tra, mỗi tổ có 6 cán bộ chiến sĩ thực hiện tuần tra kiểm soát. Từ đó, kịp thời phát hiện và ngăn chặn nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, gây mất ANTT. Cụ thể, lực lượng PK20 phát hiện 5 vụ với 8 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, trong đó có 1 vụ với 2 đối tượng có hành vi mang theo công cụ hỗ trợ trái phép; 1 vụ có hành vi mang theo lựu đạn; 1 vụ nghi vấn làm bằng cấp giả; 1 vụ có hành vi trộm cắp tài sản.

Điển hình, vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 21-6, tổ tuần tra thuộc PK20 do thiếu úy Lương Hữu Tiến làm tổ trưởng, thực hiện tuần tra kiểm soát trên địa bàn TX.Thuận An. Khi tổ tuần tra đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, đoạn qua KP.1B, phường An Phú, TX.Thuận An thì phát hiện 1 thanh niên đang đi bộ trên đường có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, tổ tuần tra phát hiện đối tượng có mang theo 1 quả lựu đạn có ký hiệu LD-01-HL01-2015. Tổ tuần tra tiến hành lập biên bản vụ việc, tạm giữ đối tượng và tang vật có liên quan, bàn giao Công an phường An Phú tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, vào lúc 21 giờ ngày 27-6, tổ tuần tra do trung úy Hoàng Văn Sinh làm tổ trưởng, thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên địa bàn TX.Tân Uyên. Khi tổ tuần tra đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường đoạn gần vòng xoay cây xăng Kim Hằng thì phát hiện 2 đối tượng đang điều khiển xe máy BS 61B1- 646.30 có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Khi thấy lực lượng tuần tra, 2 thanh niên trên ném một vật xuống đường. Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện vật bị ném là bao nylon bên trong có 3 túi nylon chứa chất bột tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Tổ tuần tra tiến hành lập biên bản vụ việc, tạm giữ đối tượng và tang vật có liên quan, bàn giao cho Công an phường Khánh Bình tiếp tục điều tra, xử lý.

Tăng cường tuần tra, trấn áp tội phạm

Ngoài chức năng tuần tra phòng, chống tội phạm, nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho các mục tiêu cũng vô cùng quan trọng. Lực lượng cảnh sát bảo vệ mục tiêu đã chủ động phối hợp với lực lượng bảo vệ nội bộ cơ quan, công an phường, cảnh sát khu vực và tổ dân phố cũng như các lực lượng nghiệp vụ trong ngành để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn và kịp thời giải quyết, xử lý các tình huống xấu về ANTT và mọi âm mưu xâm hại đến các mục tiêu được bảo vệ.

Theo ghi nhận, chỉ từ ngày 16-6 đến 16-7, lực lượng cảnh sát bảo vệ mục tiêu tổ chức vũ trang canh gác 1.906 ca với 1.906 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, tuần tra 941 ca với 2.092 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, góp phần bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu quan trọng được giao theo quy định.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, một số tổ chức phản động và các đối tượng xấu đã lợi dụng tình hình để ra sức chống phá, gây rối ANTT. Để chủ động trong công tác bảo đảm ANTT, đơn vị đã chuẩn bị công cụ hỗ trợ, phương tiện, các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ... để sẵn sàng tác chiến. Từ ngày 7-6 đến 30- 6, PK20 đã tổ chức lực lượng trực ban, trực chiến 100% quân số để sẵn sàng nhận nhiệm vụ bảo đảm ANTT khi có lệnh cấp trên. Đồng thời, lực lượng PK20 cũng tham gia hỗ trợ công an các đơn vị, địa phương; tổ chức tuần tra kiểm soát, chốt chặn các điểm, vị trí trọng yếu, các tuyến đường cửa ngõ, giáp ranh các tỉnh lân cận để kịp thời chủ động phát hiện, xử lý những tình huống phức tạp về ANTT có thể xảy ra.

Đại tá Triệu Văn Hiếu cho biết thêm: “Tháng 6 vừa qua, một số đối tượng, tổ chức đã lợi dụng tình hình để ra sức chống phá, làm tình hình ANTT diễn biến phức tạp. PK20 đã chủ động nắm tình hình, từ đó tham mưu Ban giám đốc Công an tỉnh để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của Ban giám đốc Công an tỉnh, ngay từ đầu tháng 6, lực lượng PK20 đã cắm trại toàn bộ quân số để ứng trực. Tất cả trang thiết bị đều được huy động tối đa. Chấp hành ý kiến từ cấp trên, Phòng PK20 cũng thành lập Ban chỉ huy, phân công trách nhiệm rõ ràng của từng đội, đại đội. Cán bộ chiến sĩ PK20 luôn an tâm tư tưởng, xác định rõ vai trò trách nhiệm, vị trí công tác, bảo đảm các chế độ trực chỉ huy, trực ban, quân số ứng trực, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các mặt công tác cấp trên giao cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên, bảo vệ an toàn các mục tiêu được giao theo quy định. Sắp tới, đơn vị vẫn tiếp tục duy trì tần suất, quân số ứng trực, duy trì huấn luyện và tiếp tục tuần tra vũ trang trên các địa bàn để bảo đảm vấn đề ANTT”.

Bằng sự nỗ lực, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ PK20 đã góp phần giúp tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Với những nỗ lực trên, vừa qua tập thể Phòng PK20 đã vinh dự nhận cờ thi đua của Giám đốc Công an tỉnh về thành tích bảo đảm ANTT trong tháng 6 vừa qua.

Đại tá Triệu Văn Hiếu, Trưởng phòng PK20 Công an tỉnh, cho biết: “Lực lượng PK20 có nhiệm vụ chính và giữ vai trò chủ công trong công tác vũ trang, canh gác bảo vệ an toàn các mục tiêu, không để xảy ra sơ suất, bất ngờ. Cán bộ, chiến sĩ đảm nhận nhiệm vụ luôn vượt qua những khó khăn thường nhật; ngày cũng như đêm, ứng trực theo yêu cầu, nhiệm vụ của công tác vũ trang bảo vệ mục tiêu trong tình hình mới. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng PK20 phần lớn trẻ tuổi nên ngoài việc huấn luyện nghiệp vụ thì việc bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng và nâng cao hiểu biết về pháp luật là cần thiết. Trong công tác, mặc dù thường xuyên đối đầu với nguy hiểm nhưng các anh em đều nghiêm túc, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên