Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Bình Dương: Những chặng đường phấn đấu

Cập nhật: 26-02-2019 | 08:23:33

Ra đời ngay sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, hơn 4 thập niên trôi qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương đã không ngừng rèn luyện, lớn mạnh. Phát huy truyền thống, quyết tâm cùng toàn lực lượng bảo đảm trật tự trị an, xây dựng hình ảnh người Công an Bình Dương bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, bước vào năm mới Kỷ Hợi 2019, cùng toàn thể lực lượng Công an nhân dân, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Dương phấn khởi thi đua, quyết tâm lập nhiều thành tích để chào mừng 73 năm Ngày truyền thống của ngành (21.2.1946 - 21.2.2019).

Ra đời trong gian khó

Cách mạng Tháng Tám thành công, Công an nhân dân Việt Nam ra đời với nhiệm vụ bảo vệ Đảng, chính quyền, vì cuộc sống bình yên cho nhân dân và trật tự trị an cho xã hội. Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngày 21-2-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 23/SL hợp nhất Sở Cảnh sát và Liêm phóng toàn quốc thành Việt Nam Công an vụ. Thực hiện Sắc lệnh trên, ở Sở Công an các kỳ, Ty Công an các tỉnh thành lập phòng, ban trật tự, là tiền thân lực lượng CSGT ngày nay.

Hơn 7 thập niên trôi qua, với nhiều tên gọi khác nhau như: “Cảnh sát danh dự không lương”, “Cảnh sát xung phong”, “Trị an hành chính”, “Trị an dân cảnh”, lực lượng CSGT cả nước từng bước được hoàn thiện về tổ chức, có nhiệm vụ cơ bản, xuyên suốt là lực lượng nòng cốt bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, bến xe, bến phà, nơi công cộng, phòng chống tội phạm, giữ gìn TTATXH... Đây là cơ sở xây dựng, phát triển thành các lực lượng thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân hiện nay. Với ý nghĩa này, Bộ Công an quyết định lấy ngày 21-2 hàng năm là ngày truyền thống của lực lượng CSGT Việt Nam.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh làm nhiệm vụ điều tiết giao thông

Gắn với tình hình cách mạng miền Nam, lực lượng CSGT Công an tỉnh cũng ra đời trong những ngày sục sôi khí thế cách mạng. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, trong khí thế phấn khởi của toàn dân, trong bộn bề công việc do tàn dư chiến tranh để lại, lực lượng công an tỉnh nhà được củng cố, thành lập để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong bối cảnh chung đó, tháng 5-1976, Phòng CSGT được thành lập trên cơ sở tách ra từ Phòng Cảnh sát nhân dân trực thuộc Ty Công an tỉnh Sông Bé. Là đơn vị mới được thành lập, bước đầu với nhiều khó khăn từ cơ sở vật chất đến biên chế đội ngũ cán bộ, kể cả kinh nghiệm công tác..., nhưng với tinh thần vừa làm, vừa học, tự hoàn thiện mình, ngay từ năm 1976, Công an tỉnh đã tiến hành cho đăng ký quản lý các loại phương tiện; tổ chức cho người lái xe học tập các nội quy an toàn giao thông. Ở các ngã ba, ngã tư của trục đường trọng điểm, lực lượng công an đã bố trí lực lượng thường xuyên ứng trực để hướng dẫn, nhắc nhở các hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông. Qua nhiều giai đoạn phát triển, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc, thực hiện thắng lợi yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần khắc phục hậu quả chiến tranh, nhanh chóng đem lại mầm xanh cho quê hương Sông Bé.

Từng bước trưởng thành

Bước vào công cuộc đổi mới, bên cạnh nhiệm vụ đặt ra cho công tác giữ gìn TTATGT, tình hình tội phạm cướp tài sản, nhất là cướp xe máy, tiền vàng người tham gia giao thông, tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng gian, hàng giả… diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình trên, lực lượng CSGT đã đẩy mạnh công tác TTKS, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông. Song song đó, công tác phòng ngừa TNGT cũng được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh quan tâm, xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch về công tác bảo đảm TTATG.

Khi có Nghị định 36/NĐ- CP và Chỉ thị 37/CT-CP của Chính phủ về giao thông trật tự, lực lượng CSGT các cấp đã chủ động tham mưu triển khai từ tỉnh đến cơ sở, với nỗ lực phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, kéo giảm tai nạn giao thông, bảo đảm cho nhân dân đi lại được an toàn.

Thực hiện chủ trương tái lập tỉnh vào tháng 1-1997, Bình Dương là địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với nhiều khu, cụm công nghiệp từng bước được hình thành và đi vào hoạt động, kết cấu hạ tầng cơ sở được đầu tư chỉnh trang để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Cùng với thành tựu đạt được, tình hình tai nạn giao thông và công tác bảo đảm TTATGT, phòng chống tội phạm tiếp tục đặt ra nhiều khó khăn thách thức. Quán triệt, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ và của ngành công an về công tác bảo đảm trật tư an toàn giao thông trong tình hình mới, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSGT công an toàn tỉnh tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả các nghị định, chỉ thị của Chính phủ về bảo đảm TTATGT đường bộ - đường sắt và đường thủy nội địa; phục vụ hàng ngàn chuyến công tác của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế thăm và làm việc tại Bình Dương, nhiều sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban Giám đốc, lực lượng CSGT công an các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Ban ATGT huy động cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng CSGT đóng vai trò nòng cốt trong việc triển khai thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, đổi mới toàn diện các mặt công tác, coi trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân... Song song đó, các lực lượng đã tăng cường tuần tra kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm TTATGT; tập trung đấu tranh mạnh với các vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân chính và trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, như: Hành vi vận chuyển quá khổ, quá tải, lái xe có nồng độ cồn vượt quá quy định, chạy quá tốc độ quy định...; quan tâm trang bị cơ bản đầy đủ các phương tiện, thiết bị khoa học kỹ thuật hiện đại phục vụ trong công tác và chiến đấu của lực lượng CSGT…

Trong giai đoạn 10 năm trở lại đây, lực lượng CSGT Công an Bình Dương đã có bước tiến quan trọng trong công tác cải cách hành chính và ứng dụng khoa học kỹ thuật. Đáng chú ý là từ năm 2006 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện gần 600.000 vi phạm TTATGT; ra quyết định xử phạt với tổng số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông tuy từng thời điểm có phức tạp nhưng bình diện chung là chuyển biến rất tích cực, phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Không chỉ trên lĩnh vực bảo đảm TTATGT, lực lượng CSGT toàn tỉnh còn lập nhiều chiến công xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm qua các tuyến giao thông; đã phát hiện và bắt giữ hơn 300 vụ phạm pháp hình sự, ma túy, gian lận thương mại, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, tạm giữ hơn 280 đối tượng, hơn 320 phương tiện có liên quan, 150 hung khí các loại, hàng trăm ngàn gói thuốc lá ngoại, hàng trăm mét khối gỗ cùng rất nhiều tang vật có giá trị khác bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý. Thông qua công tác chuyên môn, lực lượng CSGT toàn tỉnh còn phát hiện 98 vụ, bắt giữ 53 đối tượng phạm pháp gồm: 37 vụ hình sự; 33 vụ kinh tế; 26 vụ ma túy; 2 vụ môi trường; tạm giữ hàng chục mét khối gỗ; gần 50.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu giao cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Một thành tích điển hình mà cho đến nay khi nhắc đến nhân dân vẫn hết lời khen ngợi là vào ngày 7-3-2018, tổ tuần tra thuộc Phòng CSGT đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng có hành vi buôn thuốc lá lậu. Quá trình truy đuổi, các đối tượng đã dùng xe ô tô tông thẳng vào lực lượng để giải vây, tìm đường tẩu thoát. Dù nhiều đồng chí bị thương, phương tiện hư hỏng nặng, nhưng tổ tuần tra vẫn tiếp tục cuộc truy đuổi và bắt giữ 3 đối tượng để xử lý. Tiến hành kiểm tra nhanh, lực lượng công an xác định một trong 3 đối tượng liều lĩnh lái xe chống người thi hành công vụ nêu trên dương tính với ma túy.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo tỉnh Bình Dương; Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, lãnh đạo Bộ Công an đã đến thăm, biểu dương tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm của Công an tỉnh Bình Dương, đồng thời chỉ đạo cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương nhanh chóng thu thập chứng cứ, phối hợp với các cơ quan tư pháp của tỉnh xử lý nghiêm các đối tượng theo đúng quy định pháp luật nhằm răn đe tội phạm. Không chỉ góp phần hiệu quả cho công tác phòng chống tội phạm, với thành tích trên các anh làm thay đổi cách nhìn, sự chia sẻ hơn từ nhân dân về nhiệm vụ của lực lượng CSGT; một nhiệm vụ vốn dĩ rất đổi khó khăn, nguy hiểm.

Trải qua chặng đường hơn 44 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSGT công an tỉnh nhà đã không ngừng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Từ 1 chi bộ có hơn 30 đảng viên nay đã phát triển thành Đảng bộ cơ sở với gần 70 đảng viên; Hệ thống tổ chức CSGT từ tỉnh đến huyện, thị đều được bố trí bảo đảm về biên chế, cũng như cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật để phục vụ công tác. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, phần đông cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân, nhất là trong cải cách hành chính, thái độ, tác phong khi tiếp xúc với nhân dân. Đã có hơn 220 lượt cá nhân được trao tặng huân, huy chương các hạng; hơn 350 lượt tập thể và trên 700 lượt cá nhân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen ví có thành tích trong công tác và thể hiện tinh thần liêm khiết không nhận hối lộ…

 

KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên