Lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy: Làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn

Cập nhật: 09-02-2015 | 11:38:11

Cuối năm, lưu lượng xe cộ tham gia giao thông tăng cao, nhiều lái xe vì áp lực công việc đã chấp nhận làm việc quá tải, dẫn đến phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí có trường hợp ngủ gục khi đang cầm lái gây tai nạn nguy hiểm cho người và còn đối diện với nguy cơ cháy, nổ do hàng hóa, xăng dầu trong xe tràn ra bên ngoài. Sự có mặt cứu nạn kịp thời của lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) đã góp phần trong việc giảm thiểu thương vong và ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ.

Đại diện chính quyền TP.Thủ Dầu Một và lực lượng Cảnh sát PC&CC kịp thời có mặt triển khai cứu nạn, cứu hộ trong vụ TNGT ngày 26-12-2014. Ảnh: D.CHÍ

Kịp thời cứu nạn, triệt tiêu nguy cơ gây cháy

Lúc 4 giờ sáng 26-12, tại giao lộ Phạm Ngọc Thạch - Mỹ Phước Tân Vạn (thuộc P.Hiệp thành, TP.Thủ Dầu Một) đã xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) giữa xe khách giường nằm 2 tầng BS 82B-002.57 do tài xế Nguyễn Tự Lập (ngụ Kon Tum) điều khiển và xe tải đầu kéo container chở đầy ống thép, BS 51C-347.70 do Trần Sáng (SN 1984) điều khiển lưu thông hướng Bến Cát về Bình Dương. Tai nạn khiến xe container lật ngửa ra đường sau khi đã húc đổ trụ đèn tín hiệu giao thông. Xe khách thì bị hất tung lên lề rồi lọt xuống hố sâu khoảng 1m. Trong xe có khoảng 20 hành khách bị mắc kẹt.

Nhận được tin báo, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã điều động lực lượng và phương tiện chuyên dụng có mặt kịp thời triển khai đội hình vừa tổ chức cứu nạn vừa phun chất chống cháy do trong xe khách có nhiều hàng hóa, xăng dầu tràn ra đường và nguồn nhiệt phát ra từ máy xe.

Thời điểm này xe khách chở khoảng 30 hành khách, khi xảy ra tai nạn trong xe có 22 người bị thương và mắc kẹt không thoát ra được. Lực lượng cứu nạn của Cảnh sát PC&CC phải dùng búa đập bể kính xe mới đưa được người bị nạn ra bên ngoài chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Nhiều nạn nhân cho biết sau khi xảy ra va chạm, họ thật sự hoảng loạn nhưng sau phút trấn tĩnh họ đã rất mừng khi được người dân địa phương và lực lượng cứu nạn, cứu hộ của Cảnh sát PC&CC cứu giúp kịp thời nên không xảy ra thương vong.

Có mặt tại hiện trường cùng với lực lượng cứu nạn, chúng tôi nhận thấy ngoài bộ phận cứu nạn xông vào giải cứu nạn nhân mắc kẹt trong thùng xe thì lực lượng chữa cháy bên ngoài chia làm 2 mũi. Mũi phun hóa chất bao vây nguồn nhiệt, ngăn cách chất dễ cháy là bình dầu với không khí bằng lớp bọt dày đặc. Mũi kỹ thuật tiếp cận vào thân xe tháo và đưa ngay bình dầu ra khỏi nơi nguy hiểm, đề phòng nguy cơ cháy do tiếp xúc với nhiệt từ máy xe và quá trình giải cứu nạn nhân trong thùng xe ra ngoài.

Hạn chế thương vong và nguy cơ cháy nổ sau tai nạn

Không lâu sau đó, lực lượng PC&CC Bình Dương cũng đã kịp thời có mặt giải cứu nạn nhân trong một TNGT khác tại TP.Thủ Dầu Một.

Rạng sáng 22-1, tại giao lộ Huỳnh Văn Lũy - Lê Lợi (thuộc P.Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một) đã xảy ra vụ TNGT giữa xe tải loại 10 tấn BS 70C-011.04 do tài xế Lê Quốc Thắng (SN 1971, ngụ Tây Ninh) điều khiển, trên xe chở khoảng 10m3 gỗ lưu thông trên đường Lê Lợi hướng từ TP mới Bình Dương qua phường Phú Tân. Khi đến giữa giao lộ thì xảy ra va chạm với ô tô khách giường nằm BS 81B-009.13 do tài xế Nguyễn Bá Long (SN 1971, ngụ Gia Lai) điều khiển lưu thông hướng đường ĐT742 ra đường Huỳnh Văn Lũy. Vụ tai nạn đã làm 9 người bị thương.

Các nhân chứng cho biết, vụ va chạm đã tạo ra tiếng động rất lớn, khiến người dân xung quanh hoảng hốt. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe khách có 24 hành khách. Cú va chạm mạnh đã khiến xe tải bị lật chỏng vó, đè gãy trụ đèn tín hiệu giao thông. Riêng xe khách lao vào phần đường bên trái và trườn lên dải phân cách đâm đổ trụ đèn chiếu sáng, hư hỏng toàn bộ phần đầu. Vụ tai nạn đã khiến nhiều hành khách bị mắc kẹt trong xe. Người dân xung quanh đã tìm cách đập vỡ cửa kính, dùng xà ben cạy cửa để giải cứu hành khách bị mắc kẹt bên trong. Riêng tài xế xe khách Nguyễn Bá Long bị kẹt cứng bên trong do phần đầu xe khách bị biến dạng, người dân đã gọi điện báo số 114 yêu cầu Cảnh sát PC&CC đến giải cứu. Tổng cộng có 9 người phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Dương trong đó có 1 cháu bé. Sau khi được sơ cứu đã có 2 người xuất viện, còn tài xế Nguyễn Bá Long bị thương rất nặng tử vong sau đó.

Ngay khi tai nạn xảy ra, do dầu từ xe tải đổ tràn ra mặt đường nên lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh đã điều động 3 xe chữa cháy cùng 30 chiến sĩ đến hỗ trợ, nhằm đề phòng xảy ra cháy nổ. Lực lượng cứu hộ đã rút dầu ra khỏi xe tải phục vụ cho công tác giải phóng hiện trường an toàn. Gỗ trên xe tải đổ tràn trên mặt đường nên lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường, điều tiết giao thông sang hướng khác để phục vụ công tác khám nghiệm. Nhờ sự có mặt kịp thời của lực lượng Cảnh sát PC&CC cứu hộ, cứu nạn đã tổ chức giải cứu, cắt đứt nguy cơ cháy sau tai nạn do nguồn nhiệt phát ra từ động cơ xe và nhiên liệu chảy tràn ra đường, góp phần hạn chế thiệt hại và thương vong.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên