Lực lượng dân quân An Điền (Tx.Bến Cát): Điển hình trong tăng gia sản xuất

Cập nhật: 13-12-2017 | 08:13:27

Thực hiện phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, thời gian qua công tác bảo đảm hậu cần cho mọi hoạt động của LLVT ngày chu đáo, chặt chẽ, chất lượng. Trong đó, hoạt động tăng gia sản xuất (TGSX) được đẩy mạnh thực hiện để góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho LLVT địa phương từ tỉnh đến cơ sở. Nhiều mô hình TGSX có tính đột phá, sáng tạo trong chăn nuôi, trồng trọt xuất hiện ngày càng nhiều. Và mô hình trồng lúa nước, cũng như hoạt động chăn nuôi của lực lượng dân quân xã An Điền, TX.Bến Cát là một điển hình.

Trước những khó khăn chung về điều kiện và quỹ đất để phát triển TGSX, nhưng với tinh thần “tự lực, tự cường” cán bộ, chiến sĩ (CBCS) dân quân xã An Điền vẫn duy trì các hoạt động chăn nuôi, trồng trọt quanh bếp, quanh trụ sở để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Thời gian gần đây, trước chủ trương chung của tỉnh về xây dựng trụ sở làm việc tách riêng biệt khu hành chính UBND xã, trụ sở làm việc mới được cấp ủy, chính quyền xây dựng khang trang, sạch đẹp, đặc biệt là được Đảng ủy, UBND xã giao quỹ đất để lực lượng dân quân có điều kiện đẩy mạnh hoạt động TGSX cải thiện, nâng cao đời sống.

 Lực lượng dân quân xã An Điền, TX.Bến Cát chăm sóc lúa. Ảnh: T.L

Nhờ sự quan tâm đầy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận hỗ trợ của các ngành, đoàn thể địa phương, CBCS dân quân xã đã quyết tâm đưa hoạt động TGSX đạt kết quả. Ban CHQS và CBCS dân quân xã bàn bạc kỹ lưỡng để làm sao sử dụng hơn 1 ha đất ở các vị trí khác nhau có hiệu quả kinh tế cao nhất. Dù tính toán khá chu đáo nhưng bước vào thực hiện các hoạt động TGSX cũng gặp không ít khó khăn. Bởi không vốn, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi gần như không có, nên đơn vị chỉ dừng lại trồng những loại rau, củ, quả đáp ứng nhu cầu trước mắt. Với sự đoàn kết, thống nhất chung tay lao động, sản xuất đã bảo đảm lượng rau xanh, củ quả cho nhu cầu bữa ăn hàng ngày đạt các chỉ tiêu trên giao hàng năm.

Dù vậy, nhưng CBCS dân quân xã không hài lòng với kết quả hiện có, Ban CHQS và CBCS đã nghiên cứu, tìm hiểu để làm thế nào đưa hoạt động TGSX phát triển thêm một bước mới, nhất là, mở rộng chăn nuôi nhiều giống, loại khác nhau để cải thiện đầy đủ bữa ăn và có thể tạo thu nhập nhằm chăm lo cho CBCS. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các ngành đoàn thể hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật nên hoạt động chăn nuôi heo, gà, vịt, trồng các loại rau xanh, củ quả được mở rộng cả số lượng và diện tích. CBCS đã nhận thức và xác định tham gia tích cực hoạt động TGSX là là một nhiệm vụ quan trọng vừa rèn luyện sức khỏe, vừa tạo ra nguồn rau, củ quả, thịt cá an toàn, vừa có thu nhập về cho đơn vị.

Chiến sĩ dân quân thường trực Bùi Hồng Thi, một trong những gương mặt tích cực trong hoạt động TGSX của đơn vị cho biết: “Là chiến sĩ dân quân bản thân tôi xác định rõ trách nhiệm phải thực hiện đầy đủ và hoàn thành nhiệm vụ được phân công, trong đó có công tác TGSX. Bởi thực hiện có hiệu quả công tác này chính là góp phần cho đơn vị hoàn thành chỉ tiêu trên giao, tạo ra rau, củ, quả, thịt cá sạch, an toàn đưa vào bữa ăn hàng ngày và có thu nhập căn cơ hơn cho đơn vị; đồng thời cũng là hoạt động rèn luyện sức khỏe. Vì thế, bản thân tôi cũng như CBCS đơn vị luôn tham gia tích cực, trách nhiệm vào hoạt động TGSX trong thời gian qua…”.

Tiêu biểu trong hoạt động TGSX của lực lượng dân quân xã An Điền là mô hình trồng lúa nước. Bắt đầu từ năm 2015, Ban CHQS xã triển khai trồng mùa đầu tiên trên diện tích 7.000m2. Theo đồng chí Mai Văn Long, Chỉ huy phó Ban CHQS xã An Điền cho biết, lúc đầu bước vào thực hiện, dù có tính toán, phân công cụ thể CBCS tham gia, song cũng gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình chăm sóc, như lượng phân, nước sao cho phù hợp… nhưng với tinh thần cầu tiến, CBCS đã học hỏi kinh nghiệm từ các lão nông và cán bộ nông nghiệp địa phương nên từng bước đã có những kiến thức cơ bản về trồng lúa nước. Kết quả, qua 2 mùa trồng lúa, lực lượng dân quân xã đã thu hoạch hơn 6 tấn lúa, bảo đảm 100% gạo cho lực lượng dân quân thời gian qua. Hiện nay, CBCS đang chuẩn bị mọi mặt để trồng lúa mùa thứ ba. Với kinh nghiệm và tinh thần quyết tâm cao, tin rằng mùa lúa tới sẽ nâng cao năng suất để cải thiện tốt hơn đời sống cho CBCS dân quân xã.

Mô hình trồng lúa nước của lực lượng dân quân xã An Điền tuy không mới, nhưng để đạt được hiệu quả là một sự cố gắng lớn của CBCS dân quân địa phương. Với tinh thần thi đua tích cực, sáng tạo để đưa các hoạt động TGSX đạt hiệu quả, mô hình trồng lúa của lực lượng dân quân xã An Điền là mô hình được ghi nhận, báo cáo điển hình và được khen thưởng tại Đại hội Thi đua quyết thắng của LLVT TX.Bến Cát giai đoạn 2012-2017.

 THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết
Tags
An Điền

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên