Lực lượng dân quân tự vệ: Bức tường sắt của Tổ quốc

Cập nhật: 05-04-2017 | 18:40:51

Ngày 28-3-1935, tại Đại hội lần thứ I, Đảng Cộng sản Đông Dương, nay là Đảng Cộng sản Việt Nam, đã ra nghị quyết thành lập đội tự vệ Công - Nông thường trực, nay là lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), có tính chất bán quân sự. Trải qua 82 năm xây dựng, rèn luyện, lực lượng này đã từng bước trưởng thành vững mạnh qua các cuộc kháng chiến hào hùng, góp phần giải phóng dân tộc.

Đội hình lực lượng DQTV tại lễ ra quân huấn luyện chiến đấu năm 2017 Ảnh: T.L

DQTV là một lực lượng hùng hậu thuộc lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Sức mạnh của DQTV và du kích đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định trong bức thư Người gửi cho DQTV và du kích toàn quốc ngày 27- 5-1947. Trong thư Người nêu rõ: “DQTV và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc. Vô luận kẻ địch hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”. Chính vì vậy, công tác xây dựng, củng cố lực lượng DQTV được coi là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong tình hình hiện nay, lực lượng DQTV tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, xây dựng theo phương châm “Vững mạnh - rộng khắp”, với số lượng hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao; thường xuyên được giáo dục, huấn luyện và chăm lo vật chất tinh thần để bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, cũng như tham gia phòng thống thiên tai, địch họa tại các địa phương, đơn vị.

Đại tá Lê Minh Chí, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết phát huy truyền thống hào hùng trong các cuộc kháng chiến, trong thời kỳ phát triển mới, được sự giáo dục, rèn luyện và quan tâm trách nhiệm của các cấp, các ngành, sự quản lý chỉ huy của cơ quan quân sự từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là sự tin yêu, đùm bọc, nuôi dưỡng của nhân dân, lực lượng DQTV ở Bình Dương đã phát triển theo đúng phương châm “Vững mạnh - rộng khắp”, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng. Song song đó, DQTV được học tập, huấn luyện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng đủ nội dung chương trình đã nâng cao hiệu quả hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thực sự là lực lượng vũ trang quần chúng sẵn sàng bảo vệ Đảng, chính quyền, tính mạng tài sản của nhân dân, cũng như tham gia phòng chống, cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra trên các địa bàn.

Thật vậy, thông qua quán triệt, học tập chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác DQTV được thực hiện nghiêm túc đã nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm cho các cấp, các ngành và nhân dân. Cùng với đó, với sự chủ động của cơ quan quân sự các cấp trong cụ thể hóa các văn bản pháp luật về DQTV vào thực tiễn từng địa phương cụ thể ở Bình Dương, trong đó tiêu biểu là xây dựng đề án về lực lượng DQTV để có sự tập trung mọi nguồn lực để xây dựng phù hợp, tỉnh đã xây dựng lực lượng DQTV, Ban CHQS cấp xã ngày càng vững mạnh toàn diện, tỷ lệ đạt 1,28% so với dân số. Đội ngũ cán bộ DQTV ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn bảo đảm 100% có trình độ trung cấp chuyên ngành quân sự; khoảng 50% đã hoàn thành và đang được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học; 100% chi bộ quân sự cơ sở hoạt động hiệu quả, với trên 25% DQTV là đảng viên. Song song với công tác huấn luyện, SSCĐ, hàng năm lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh cũng xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, mỗi năm phối hợp, tổ chức trăm ngàn đợt cao điểm tuần tra, truy quét, giữ vững an ninh trật tự địa bàn; qua đó phát hiện và xử lý hàng chục ngàn vụ gây rối, phạm pháp và thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho nhân dân; tích cực tham gia công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới…

Lực lượng DQTV còn được sự quan tâm chăm lo đầy trách nhiệm của các cấp, các ngành để có mức sống và nơi ăn ở, học tập, công tác. Chỉ tính riêng lực lượng dân quân thường trực tại Ban CHQS các huyện, thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn, thông qua chủ trương chung của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, UBND các cấp đã đầu tư gần 200 tỷ đồng để xây dựng trụ sở làm việc, nơi ăn ở và các khu huấn luyện, rèn luyện. Sự quan tâm này đã tạo thuận lợi hết sức cơ bản để lực lượng dân quân thường trực thực hiện các hoạt động, nhất là sẵn sàng cơ động giải quyết các vụ việc và tuần tra giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Không những vậy, lực lượng DQTV trên địa bàn còn tham gia tích cực phong trào cách mạng ở địa phương thông qua công tác dân vận, góp phần cùng chính quyền, các ngành và nhân dân hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Với sự quan tâm sâu sắc của chính quyền, sự thương yêu nuôi dưỡng của nhân dân, truyền thống anh hùng trong 82 năm xây dựng, rèn luyện và trưởng thành, cũng như thành tích trong những năm qua, lực lượng DQTV của tỉnh luôn vững niềm tin và bảo đảm xây dựng ngày càng “Vững mạnh - rộng khắp”, tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, thông qua đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, huấn luyện… để sẵn sàng bảo vệ Đảng, chính quyền và tính mạng, tài sản của nhân dân; đồng thời SSCĐ khi có tình huống; giữ vững an ninh trật tự, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh trong thời gian tới.

Trong sự nghiệp đổi mới và xây dựng đất nước, phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, thương yêu đùm bọc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, lực lượng DQTV tiếp tục khẳng định là thành phần lực lượng vũ trang quần chúng quan trọng, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự, góp phần vào nhiệm vụ phát triển, kinh tế, văn hóa, xã hội tại các địa phương.

 

 THANH LIÊM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên