Lực lượng dân quân tự vệ: “Bức tường sắt của Tổ quốc”

Cập nhật: 28-03-2018 | 08:19:13

Ngày 28-3-1935, Đại hội lần thứ nhất Đảng Cộng sản Đông Dương, nay là Đảng Cộng sản Việt Nam, đã ra Nghị quyết thành lập đội tự vệ Công - Nông thường trực, nay là lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), có tính chất bán quân sự. Trải qua 83 năm xây dựng, rèn luyện, lực lượng DQTV đã từng bước trưởng thành vững mạnh qua các cuộc kháng chiến hào hùng, góp phần giải phóng dân tộc. Trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước, phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, thương yêu đùm bọc của Đảng, chính quyền và nhân dân, lực lượng DQTV tiếp tục khẳng định là thành phần lực lượng vũ trang (LLVT) quần chúng quan trọng.

 Lực lượng dân quân tự vệ tham gia đợt huấn luyện năm 2018. Ảnh: T.L

 DQTV là lực lượng hùng hậu thuộc LLVT nhân dân Việt Nam. Sức mạnh của DQTV và du kích đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định trong bức thư Người gửi cho DQTV và du kích toàn quốc ngày 27-5-1947. Trong thư Người khẳng định: “DQTV và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc. Vô luận kẻ địch hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”. Chính vì vậy, công tác xây dựng, củng cố lực lượng DQTV được coi là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Cùng với cả nước, các cấp, các ngành và trực tiếp là cơ quan quân sự từ tỉnh đến cơ sở, Bình Dương đã tập trung xây dựng lực lượng DQTV bảo đảm theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, với số lượng hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao; thường xuyên được giáo dục, huấn luyện và chăm lo vật chất tinh thần để bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu, hoạt động giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), cũng như tham gia phòng chống thiên tai, địch họa. Theo đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, kế thừa truyền thống, những năm qua được sự giáo dục, rèn luyện và quan tâm trách nhiệm của các cấp, các ngành, sự quản lý chỉ huy của cơ quan quân sự các cấp và sự tin yêu, đùm bọc, nuôi dưỡng của nhân dân, lực lượng DQTV Bình Dương đã phát triển mạnh mẽ, nhất là quán triệt thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới. Cùng với bảo đảm về số lượng, chất lượng của lực lượng này đã nâng cao một bước đáng kể. Hiện nay, lực lượng DQTV của tỉnh đạt 1,3% so với dân số; đảng viên đạt 26,18% so tổng số DQTV, riêng trong dân quân đạt hơn 20%; đoàn viên đạt 81,51%, có hơn 8% là nữ DQTV; 91/91 chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn hoạt động hiệu quả; 100% chi bộ có chi ủy, được biên chế rộng khắp đầy đủ binh chủng trong 27 đại đội, 318 trung đội, 766 tiểu đội và 475 khẩu đội, tổ đội. Đặc biệt là thực hiện chủ trương chung về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chỉ huy quân sự cấp xã, đến nay 100% cán bộ cơ sở đã qua đào tạo trung cấp chuyên ngành quân sự, gần 80% được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học.

Theo đại tá Ao Tấn Tài, Phó Chính ủy, Bộ CHQS tỉnh, những năm qua, không những bảo đảm giáo dục, rèn luyện xây dựng lòng tin tuyệt đối, huấn luyện khả năng chiến đấu, trình độ năng lực công tác theo yêu cầu mới, lực lượng DQTV còn được sự quan tâm chăm lo đầy trách nhiệm của các cấp, các ngành để có mức sống và nơi ăn ở, học tập, công tác. Đến nay, 100% Ban CHQS các huyện, thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn, thông qua chủ trương chung của Quân khu 7, UBND các cấp và các địa phương đã đầu tư gần 200 tỷ đồng để sửa chữa, xây dựng mới trụ sở làm việc, nơi ăn ở và các khu huấn luyện, rèn luyện. Điều này đã tạo thuận lợi hết sức cơ bản để lực lượng dân quân thường trực thực hiện các hoạt động trách nhiệm hơn, sẵn sàng cơ động giải quyết các vụ việc và tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Nhờ huấn luyện và giáo dục đúng theo nội dung chương trình quy định để nâng cao trách nhiệm, trình độ hoạt động có gắn kết nội dung về pháp luật, nên cán bộ, chiến sĩ DQTV trong tỉnh đã hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ; luôn có sự phối hợp chặt chẽ cùng công an và các lực lượng lượng giữ vững tình hình địa bàn, nhiều vụ việc xảy ra được phối hợp xử lý nhanh chóng, bảo đảm đúng chức năng và pháp luật quy định, thu tài sản trả lại cho nhân dân, cũng như bảo đảm ANTT.

Với sự quan tâm sâu sắc của chính quyền, sự thương yêu nuôi dưỡng của nhân dân, truyền thống anh hùng qua 83 năm xây dựng, rèn luyện và trưởng thành, cũng như thành tích trong những năm qua, lực lượng DQTV trong tỉnh sẽ luôn vững niềm tin và bảo đảm xây dựng ngày càng “Vững mạnh- Rộng khắp”, tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, thông qua đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, huấn luyện… để thực sự là lực LLVT trong lòng nhân dân, mãi trung thành, sẵn sàng bảo vệ Đảng, chính quyền và tính mạng, tài sản của nhân dân; đồng thời sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống, giữ vững ANTT, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và cũng cố quốc phòng - an ninh trong thời gian tới.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên