Lực lượng Thanh tra Giao thông: Nhiều hoạt động chuyên ngành góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 25-12-2020 | 20:14:36

Năm 2020, với chức trách và nhiệm vụ được giao, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã triển khai và thực hiện có hiệu quả các hoạt động, chuyên đề tuần tra, kiểm soát, góp phần không nhỏ vào công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, các hoạt động về rà soát bất cập giao thông, kiểm tra tải trọng phương tiện… là những việc làm cụ thể, thiết thực tác động trực tiếp đến việc kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.

Quyết liệt xử lý vi phạm tải trọng phương tiện

Năm 2020, tiếp tục là năm được ngành GTVT tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm tra tải trọng trên toàn địa bàn. Xuyên suốt trong năm, nhiều đợt cao điểm ra quân, phối hợp ra quân đã được lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) triển khai thực hiện, mang đến những thành công nhất định trong công tác kiểm soát vi phạm tải trọng phương tiện.

Cụ thể, tính từ đầu năm đến nay, qua tuần tra, kiểm soát lực lượng thanh tra chuyên ngành đã phát hiện và lập 624 biên bản vi phạm hành chính, ra 624 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt gần 4,7 tỷ đồng. Trong đó, phạt 312 trường hợp là người điều khiển phương tiện với số tiền trên 869 triệu đồng, đồng thời tiến hành tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 124 trường hợp. Riêng với 312 chủ phương tiện vi phạm, lực lượng TTGT đã xử lý với tổng số tiền phạt hơn 3,8 tỷ đồng.

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra, cân tải trọng phương tiện vận chuyển khoáng sản nghi vấn vi phạm trên địa bàn huyện Dầu Tiếng

Lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành cân tải trọng phương tiện bằng thiết bị cân xách tay chuyên dụng trên tuyến ĐT749B

Những hoạt động điển hình gần đây nhất của lực lượng TTGT trong công tác xử lý vi phạm tải trọng phương tiện có thể kể đến, như: Tuần tra, mật phục xử lý trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn; kiểm tra, xử lý vi phạm trên tuyến ĐT949B… và đặc biệt là cao điểm phối hợp chuyên ngành cùng lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trong tháng 11-2020 để chấn chỉnh vi phạm về tải trọng phương tiện trên tuyến ĐT746 thuộc địa bàn TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên.

Trong đợt cao điểm này, sau một tháng thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra tất cả 1.230 lượt phương tiện vận tải trên toàn tuyến. Qua đó, đã phát hiện 31 trường hợp về quá tải trọng từ 10 - 150%; 14 trường hợp để rơi vãi vật liệu xuống đường; hết kiểm định 2 trường hợp; lưu thông không phù hiệu 5 trường hợp; 6 trường hợp lắp bánh lốp không đúng kích cỡ… lực lượng chuyên ngành đã tiến hành lập 119 biên bản vi phạm hành chính các loại để xử lý. Qua đó, đã hạn chế rất nhiều các hành vi vi phạm liên quan đến quá tải trọng phương tiện trên toàn tuyến ĐT746.

Nỗ lực vì những tuyến sông an toàn

Song song với các hoạt động chuyên ngành đường bộ, bảo đảm trật tự ATGT đường thủy cũng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, được ngành GTVT đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa, lực lượng TTGT đã thường xuyên tổ chức phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác kiểm tra các hoạt động tại các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình kiểm tra, đã phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời những trường hợp phương tiện thủy chở hàng hóa quá tải, chở khách quá số người theo quy định.

Điển hình trong số này là việc thực hiện công tác phối hợp quản lý hoạt động bến thủy nội địa hàng hóa trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 124/KH-TTrS-CVĐTNĐ ngày 6-5-2020. Trong đợt cao điểm, lực lượng chuyên ngành đã kiểm tra 41 bến thủy nội địa, lập 18 biên bản vi phạm hành chính đối với các bến vẫn còn hoạt động khi giấy phép đã hết hạn. Riêng đối với các bến khách ngang sông, bên cạnh việc rà soát, kiểm tra nhắc nhở vi phạm, công tác tuyên truyền luôn được lực lượng chức năng đặt lên hàng đầu, với các nội dung tuyên truyền chủ yếu liên quan đến sự quan trọng của việc sử dụng áo phao, dụng cụ nổi đối với hành khách khi đi đò.

Sau gần 12 tháng thực hiện nhiệm vụ, ngành chức năng đã kiểm tra và làm cam kết cho 19 bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh về việc không vi phạm các quy định trong bảo đảm trật tự ATGT đường thủy. Cũng trong thời gian này, lực lượng TTGT đã phối hợp cùng Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 3 tiến hành kiểm tra 15 bến thủy nội địa hết hạn giấy phép, lập 15 biên bản vi phạm hành chính có liên quan, góp phần lập lại kỷ cương trong việc thực hiện việc bảo đảm trật tự ATGT thủy tại các bến khách ngang sông.

Cùng với những nhiệm vụ trên, một số hoạt động khác liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, hành lang ATGT và công tác giải tỏa; kiểm tra công trình giao thông và bảo đảm ATGT khi thi công trên tuyến đường bộ đang khai thác; kiểm tra về lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ để xây dựng các công trình trái phép… được lực lượng thanh tra Sở GTVT triển khai thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua đã mang đến nhiều hiệu quả tích cực, nhất là trong công tác cảnh báo, đề xuất, xử lý… góp phần vào việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.q

BÌNH MINH

Ông Nguyễn Văn Tư, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết song song với việc tiếp tục nâng cao hiệu quả trong phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, năm 2021 lực lượng TTGT sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ chuyên ngành, cụ thể gồm: Tăng cường phối hợp với địa phương tiếp tục thực hiện chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, vi phạm hành lang an toàn đường bộ; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra tải trọng phương tiện ô tô tại các đầu mối hàng hóa, kho, bãi, bến cảng, mỏ vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền được pháp luật quy định; đẩy mạnh việc kiểm tra các đơn vị thi công trên đường bộ đang khai thác, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm việc chấp hành các quy định về ATGT và báo cáo kết quả xử lý đối với công trình vi phạm trong quá trình thi công không bảo đảm ATGT…
Trong năm 2020, lực lượng TTGT đã triển khai thực hiện 299 cuộc thanh tra độc lập, 10 cuộc thanh tra đột xuất. Qua thanh tra, kiểm tra lực lượng TTGT đã lập 2.242 biên bản vi phạm hành chính đối với 2.429 hành vi vi phạm; ra 2.242 quyết định xử phạt 2.429 hành vi vi phạm hành chính, với tổng số tiền xử phạt hơn 10,2 tỷ đồng. Cùng với đó, lực lượng chuyên ngành đã tiến hành tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn từ 2 - 4 tháng 302 trường hợp, tước quyền sử dụng giấy, tem chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT của xe có thời hạn 2 tháng 64 trường hợp, tước quyền sử dụng phù hiệu có thời hạn 297 trường hợp và tạm giữ phương tiện có thời hạn đối với 17 trường hợp.
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên