Đại tá Trương Bình Long, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

Lực lượng vũ trang Bình Dương “Trung dũng kiên cường, chủ động sáng tạo, đoàn kết quyết thắng”

Cập nhật: 19-12-2014 | 08:30:38

Sáng nay (19-12), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) (22.12.1944 - 22.12.2014) và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2014). Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đại tá Trương Bình Long (ảnh), Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về quá trình hình thành, phát triển của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trong thời gian qua cũng như những nhiệm vụ trọng tâm sắp tới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 - Thưa đại tá, ông có thể điểm lại những dấu ấn lịch sử của LLVT tỉnh trong suốt 70 năm qua?

- Cách đây 70 năm, ngày 22-12-1944, theo Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của QĐNDVN được thành lập, đánh dấu bước phát triển mới của cách mạng Việt Nam và các LLVT trên con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Từ đó, ngày 22-12 trở thành ngày truyền thống của QĐNDVN và cũng chính ngày này đã trở thành Ngày hội Quốc phòng toàn dân kể từ năm 1989. Đó là sự tôn vinh, là phần thưởng cao quý, đầy ý nghĩa mà Đảng, Nhà nước, nhân dân dành tặng cho QĐNDVN bởi những đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Ra đời từ phong trào Cách mạng Tháng Tám đến Nam bộ kháng chiến, LLVT nhân dân tỉnh Bình Dương không ngừng lớn mạnh. Từ những đơn vị tự vệ diệt ác phá kìm đã phát triển nhanh chóng trở thành các đơn vị vũ trang như Chi đội 1, Trung đoàn 301… LLVT tỉnh luôn tỏ rõ sức mạnh, ý chí và bản lĩnh; vừa chiến đấu, vừa xây dựng, củng cố phát triển lực lượng. Dù khó khăn, gian khổ, nhưng trong hai cuộc kháng chiến, LLVT tỉnh đã anh dũng bám trụ địa bàn, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội chủ lực, từng bước đẩy lùi và đánh bại các kế hoạch bình định lấn chiếm của địch, giữ vững và mở rộng vùng căn cứ, tiêu diệt và làm tan rã lực lượng địch trên địa bàn, giành lại chính quyền về tay nhân dân. Những trận đánh, những địa danh, những tên đất, tên làng như chiến khu Đ, Thuận An Hòa, Tam giác sắt, Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Đất Cuốc, Bông Trang - Nhà Đỏ, Lò Gạch, cầu Bà Kiên, bàu Cá Trê… cùng các đơn vị Tiểu đoàn 1 Phú Lợi, Đội du kích nữ Bến Cát, Đội biệt động Thủ Dầu Một… mãi mãi được ghi vào lịch sử như những dấu ấn không bao giờ phai, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quân và dân Bình Dương. Những thắng lợi đó đã góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, viết nên thiên anh hùng ca rực rỡ nhất trong thời đại Hồ Chí Minh.

LLVT tỉnh không ngừng nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu. Trong ảnh: Các chiến sĩ LLVT tỉnh biểu diễn võ thuật Ảnh: Q.CHIẾN

- Qua 70 năm, LLVT tỉnh đã trưởng thành và lớn mạnh như thế nào?

- 70 năm qua, LLVT tỉnh đã không ngừng phát triển và trưởng thành về mọi mặt, luôn nêu cao vai trò nòng cốt trong chiến tranh nhân dân và phong trào toàn dân đánh giặc trên khắp các chiến trường. Thấm nhuần chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, nhiều tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng xuất hiện cả trong thời chiến lẫn thời bình đã được ghi nhận như một biểu tượng cao đẹp về khí phách anh hùng, lòng dũng cảm, mưu trí của quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Sức mạnh của LLVT tỉnh thể hiện cụ thể ở việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong từng giai đoạn của cách mạng, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”… Qua những chương trình hành động đó, cán bộ, chiến sĩ LLVT Bình Dương hôm nay luôn thể hiện được vai trò xung kích, đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đáp lại niềm tin yêu của Đảng, của Bác Hồ và nhân dân giao phó.

- Thưa đại tá, bối cảnh hiện nay đang đặt ra những nhiệm vụ quan trọng nào đối với LLVT trong tỉnh?

- Hiện nay, bên cạnh những thuận lợi cơ bản và thời cơ mới, chúng ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn. Hoạt động “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch diễn biến với nhiều hình thức và mức độ quyết liệt hơn. Một số vấn đề xã hội bức xúc, nếu không được kịp thời khắc phục có hiệu quả sẽ là nguy cơ tiềm ẩn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vì vậy, nhiệm vụ sắp tới là rất nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh cần phải ra sức học tập, quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng và an ninh trong thời kỳ mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động số 94 của Tỉnh ủy, thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị khóa X về việc tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới. Tăng cường quán triệt và thực hiện nghiêm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, nhằm góp phần xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giải quyết công bằng xã hội, bảo đảm ổn định đời sống cho nhân dân, tích lũy tăng cường tiềm lực chính trị, quân sự, kinh tế, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở địa phương.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, LLVT tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện, xây dựng nề nếp chính quy, nhằm không ngừng nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo đảm đối phó kịp thời, hiệu quả với các tình huống xảy ra. Các đơn vị bộ đội chủ động phối hợp với địa phương và các lực lượng cùng đứng chân trên địa bàn để tham gia xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững chắc; kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế; xây dựng lực lượng, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với lực lượng thế trận an ninh nhân dân; tăng cường công tác giáo dục quốc phòng toàn dân. Đồng thời giải quyết tốt các vấn đề chính sách cán bộ, chính sách hậu phương để cán bộ, chiến sĩ yên tâm phục vụ, để động viên toàn dân tích cực tham gia xây dựng quân đội, củng cố nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

- Xin cảm ơn đại tá!

 

 Đại tá Trương Bình Long, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

“Là thế hệ kế thừa, chúng ta rất tự hào về những chiến công to lớn, vẻ vang mà quân và dân tỉnh nhà đã lập nên trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, làm nghĩa vụ quốc tế cao cả. Trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, truyền thống “Trung dũng kiên cường, chủ động sáng tạo, đoàn kết quyết thắng” hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đáng tự hào đó, năm 1978, LLVT tỉnh được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; năm 1985, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh vì có nhiều công lao, thành tích trong sự nghiệp cách mạng, chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; năm 1990, được Nhà nước tặng Huân chương Quân công hạng nhất vì có thành tích xuất sắc trong tổng kết 15 năm xây dựng khu vực phòng thủ (1975- 1990) và nhiều phần thưởng cao quý khác. Tính đến nay, toàn tỉnh có 69 tập thể, 40 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, 1.260 mẹ Việt Nam anh hùng, 14.602 liệt sĩ, 3.789 thương binh, bệnh binh.

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên