Lực lượng vũ trang huyện Bắc Tân Uyên: Phát huy truyền thống chiến khu Đ anh hùng

Cập nhật: 28-01-2015 | 08:20:16

 Dù mới được thành lập, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn, song với sự đồng thuận chung sức thực hiện của nhân dân, đặc biệt, với tinh thần đoàn kết, tập trung thống nhất trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Bắc Tân Uyên đã phát huy vai trò nòng cốt trong phối hợp làm tham mưu xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) vững mạnh, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh (QP-AN)

 

Lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên động viên thanh niên lên đường nhập ngũ Ảnh: T.THẢO

 Với truyền thống quê hương chiến khu Đ anh hùng, huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục đạt được nhiều thành tích mới về phát triển kinh tế và củng cố QP-AN sau gần một năm thành lập và đi vào hoạt động, tạo dựng bộ mặt vùng nông thôn nhiều khởi sắc; xây dựng tiềm lực về quốc phòng vững mạnh cả về lực lượng và thế trận, nhất là tiềm lực chính trị tinh thần, phát huy sức mạnh tổng hợp về chính trị, tư tưởng, kinh tế - xã hội, QP-AN, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo đảm cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Bên cạnh đó, công tác giáo dục QPTD xuất phát từ nền móng trong công tác giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống hào hùng của quân đội, của địa phương, đã được cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng, nhất là công tác giáo dục quốc phòng sâu rộng cho đối tượng cán bộ, công chức, chiến sĩ, học sinh - sinh viên, nhân dân địa phương và cả đối tượng người lao động ngoài tỉnh đến làm ăn, sinh sống.

Đối với các hoạt động thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương, với vai trò nòng cốt được giao, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc, chặt chẽ hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Việc chỉ đạo, hướng dẫn bổ sung, điều chỉnh đồng bộ hệ thống văn bản kế hoạch nhiệm vụ QS-QP phù hợp theo yêu cầu điều kiện địa phương mới thành lập được thực hiện nhanh chóng và hoàn thiện. Qua đó, mọi hoạt động thực hiện nhiệm vụ QS-QP của huyện Bắc Tân Uyên nhanh chóng đi vào nề nếp, phong trào thi đua quyết thắng, các cuộc vận động được đẩy mạnh, bảo đảm cho LLVT huyện hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo thượng tá Lê Văn Toàn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bắc Tân Uyên, công tác xây dựng lực lượng thường trực, dân quân tự vệ và dự bị động viên tiếp tục được biên chế phù hợp, trình độ, năng lực công tác không ngừng nâng cao. Lực lượng thường trực được biên chế khá cơ bản, bảo đảm trình độ, năng lực và trẻ hóa. Lực lượng dân quân từ huyện đến 10 xã được xây dựng đầy đủ binh chủng, đạt tỷ lệ 1,18% so với dân số, đảng viên đạt 20,42%, riêng dân quân đạt 17,5%.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu được thực hiện theo đúng nội dung, chương trình và bổ sung phù hợp đặc điểm, tình hình địa phương. Qua kết quả kiểm tra huấn luyện 6 tháng đầu năm, 100% nội dung đạt yêu cầu. Công tác xây dựng nề nếp chính quy và rèn luyện kỷ luật được phát huy cao độ, thể hiện rõ nét, 100% cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện và các xã đều an tâm tư tưởng, xác định rõ chức năng và hoàn thành tốt trách nhiệm trong điều kiện còn nhiều khó khăn thiếu thốn, không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật. Đối với doanh trại, tuy còn ở nhà tạm, nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các trang thiết bị phục vụ cho mọi hoạt động của cán bộ, chiến sĩ được bảo đảm, góp phần thực hiện phong trào quản lý doanh trại, chính quy xanh, sạch, đẹp.

Cũng thông qua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, có sự phối hợp chặt chẽ cùng các ngành, đoàn thể và các lực lượng trong hoàn thiện cơ chế và hỗ trợ giúp nhau đã bảo đảm mọi hoạt động thực hiện nhiệm vụ phát triển, kinh tế - xã hội và QP-AN trên địa bàn. Thời gian qua, lực lượng quân sự và công an đã bảo đảm quy chế phối hợp hoạt động theo tinh thần Nghị định 74, 77 của Chính phủ, tổ chức 1.053 cuộc tuần tra, truy quét, với 4.444 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; phát hiện 20 vụ phạm pháp, bắt phối hợp xử lý 27 đối tượng, thu tài sản gần 100 triệu đồng trả lại cho nhân dân. Công tác tuyên truyền QPTD, bồi dưỡng kiến thức QP-AN được đầy mạnh thực hiện đạt kết quả. Đây cũng là nhân tố để góp phần cho địa phương hoàn thành có chất lượng công tác tuyển chọn gọi thanh niên nhập ngũ, nhất là trình độ, sức khỏe, tỷ lệ đảng viên đạt 6,31%.

Cũng với tinh thần thần thi đua sôi nổi, công tác hậu cần đã được LLVT huyện đầy mạnh thực hiện. Tại Ban CHQS huyện, khu tăng gia sản xuất nhanh chóng được hoàn thiện, để cán bộ, chiến sĩ tăng gia sản xuất cải thiện đời sống. Công tác kỹ thuật, kho tàng, vũ khí trang bị được xây dựng và bảo quản bảo dưỡng theo đúng quy định, bảo đảm cho mọi hoạt động củng LLVT huyện.

Những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ các cấp, sự quản lý nhà nước của chính quyền từ huyện đến cơ sở. Theo đó, hệ thống chính trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, toàn diện nhiệm vụ QS-QP địa phương, bảo đảm xây dựng nền QPTD vững mạnh, được sự đồng thuận của quần chúng nhân dân trên địa bàn. Các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước được thực hiện triệt để, đúng định hướng, đã giúp địa phương phát triển vững chắc về kinh tế, cũng cố thêm tiềm lực quốc phòng cũng như xây dựng thế trận QP-AN, tiếp thu ứng dụng nền khoa học công nghệ hiện đại trong xây dựng tiềm lực quốc phòng.

 T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên