Lực lượng vũ trang huyện Dầu Tiếng: Phát huy truyền thống anh hùng

Cập nhật: 21-03-2019 | 08:38:17

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện và các địa phương cơ sở, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) và lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Dầu Tiếng đã phát huy những bài học, giá trị truyền thống của quê hương anh hùng, tập trung khắc phục những hạn chế, tăng cường công tác tham mưu để thực hiện tốt nhiệm vụ hàng năm. Trong năm 2019, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Dầu Tiếng đã đề ra những định hướng để thi đua, quyết tâm nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương.

Lãnh đạo huyện Dầu Tiếng tặng hoa, động viên thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ năm 2019. Ảnh: HỒNG NGA

Trung tá Đào Tấn Mật, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Dầu Tiếng, cho biết ngay từ đầu năm Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ra nghị quyết, chỉ thị và kế hoạch nhiệm vụ QS-QP năm 2019; triển khai chu đáo, chặt chẽ cho các cơ quan, đơn vị địa phương cơ sở làm căn cứ thực hiện. Song song đó, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã cụ thể hóa vào phong trào thi đua quyết thắng với mục tiêu chỉ tiêu thi đua sát thực để cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng thực hiện. Ngay trong quý I-2019, LLVT huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo và cán bộ chiến sĩ; tăng cường lực lượng phối hợp với công an và các lực lượng chức năng bảo vệ an toàn dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Thành tích trên chính là hiệu quả của việc nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT, bảo đảm huấn luyện nghiêm túc, đầy đủ nội dung chương trình quy định, có bổ sung, gắn kết vơi thực tiễn từng địa phương, đơn vị; đồng thời duy trì và thực hiện kế hoạch và quy chế phối hợp hoạt động giữa các lực lượng trong giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Ly, Đại đội trưởng Đại đội Pháo phòng không 37 ly dân quân tự vệ (DQTV) Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, cho biết dưới sự phối hợp chỉ huy của Tiểu ban chỉ huy thống nhất 3 lực lượng quân sự, công an, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, các đơn vị đã thực hiện khá tốt công tác tuần tra phối hợp giữ gìn an ninh trật tự địa bàn và bảo vệ an toàn tài sản của công ty. Còn đồng chí Đặng Văn Thảnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Long Tân, cho biết hàng năm lực lượng quân sự, công an xã đều bổ sung, hoàn thiện quy chế phối hợp và xây dựng kế hoạch cụ thể để bảo đảm các hoạt động phối hợp tuần tra thường xuyên, chặt chẽ, góp phần giữ vững an toàn địa bàn, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Một nhiệm vụ tiêu biểu khác có ý nghĩa rất quan trọng là huyện đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, bảo đảm quy trình các bước tuyển chọn và gọi nhập ngũ năm 2019 đúng luật, có chất lượng. Tiêu biểu là trong 195 thanh niên trúng tuyển nhập ngũ năm nay có 8 đảng viên, đạt 4,1%. Cũng trong quý I-2019, việc tham mưu và tập trung chăm lo xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quân sự các cấp, bảo đảm nâng cao năng lực làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương, trong đó huyện đã bảo đảm công tác xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện, lực lượng DQTV trên địa bàn được duy trì nâng cao chất lượng mọi mặt. Hiện nay, lực lượng DQTV của huyện Dầu Tiếng xây dựng đạt 2,02% so với dân số, tỷ lệ đảng viên chiếm 26,2%, trong đó lực lượng dân quân chiếm 13,79%. Lực lượng DQTV được được bố trí rộng khắp các xã, thị trấn, nhà máy, xí nghiệp, công ty, với đầy đủ thành phần lực lượng binh chủng và chất lượng tổng hợp ngày càng nâng cao, nhất là chất lượng chính trị. Lực lượng dự bị động viên (DBĐV) được tiếp tục phối hợp phúc tra, biên chế cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng và của tỉnh đạt 100%, tỷ lệ đảng viên đạt 21%.

Cùng với đó, để bảo đảm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của LLVT huyện đạt kết quả cao, công tác chuẩn bị huấn luyện được Ban CHQS huyện, các xã, thị trấn tham mưu thực hiện khá tốt. Hệ thống mô hình học cụ được sửa chữa bổ sung hoàn thiện; nhiều sáng kiến, cải tiến mới được cán bộ, chiến sĩ thi đua thực hiện để tham gia hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ do tỉnh tổ chức, được đánh giá cao. Ngoài ra, thao trường bãi tập cũng được cán bộ, chiến sĩ sửa chữa sẵn sàng.

Trong tháng 3 này, Ban CHQS huyện đã tập trung hơn 400 cán bộ, chiến sĩ DQTV trên địa bàn, phần lớn là DQTV các binh chủng thuộc LLVT địa phương để tổ chức huấn luyện theo nội dung, chương trình quy định và kế hoạch đã đề ra. Thời gian huấn luyện là 12 ngày, từ ngày 11 đến 22-3, tập trung giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự cho cán bộ, chiến sĩ DQTV hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch; nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương; nắm vững và sử dụng thành thạo các loại vũ khí, khí tài và trang bị hiệp đồng chặt chẽ cấp tổ, cấp tiểu đội, khẩu đội, trung đội; nắm vững được chức trách, nhiệm vụ của DQTV, biết vận dụng và kết hợp chặt chẽ huấn luyện với rèn luyện khả năng SSCĐ và chiến đấu; phối hợp các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ban CHQS huyện Dầu Tiếng cũng đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, cán bộ quản lý, chỉ huy, thực hành huấn luyện phải quán triệt nghiêm túc các chỉ thị về nề nếp kỷ luật, bảo đảm quân số học tập đầy đủ, bảo đảm an toàn trong thời gian huấn luyện, đồng thời đẩy mạnh hoạt động thi đua để đợt huấn luyện đạt kết quả cao nhất, xứng đáng với truyền thống quê hương Dầu Tiếng anh hùng. Các địa phương cơ sở trên địa bàn huyện Dầu Tiếng cũng bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2019 với tinh thần thi đua sôi nổi, hướng thành tích cao vào các ngày lễ lớn. Nhiều địa phương đã chủ động về vật chất, vũ khí và hậu cần để phục vụ cho suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ trong năm...

Những kết quả bước đầu trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP năm 2019 là tiền đề khá tốt để LLVT huyện Dầu Tiếng làm cơ sở thực hiện những nhiệm vụ tiếp theo. Phát huy truyền thống anh hùng, với mục tiêu thi đua đã đề ra, tin rằng LLVT huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện, lực lượng DQTV “vững mạnh, rộng khắp”, hoàn thành tốt nhiệm vụ QS-QP được giao, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019 và cả nhiệm kỳ 2015-2020.

THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên