Lực lượng vũ trang tỉnh: Chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 11-03-2020 | 08:41:47

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Quân khu 7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trong LLVT tỉnh và các khu vực đóng quân. Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp với ngành y tế thực hiện việc cách ly các trường hợp nghi nhiễm tại trường Quân sự tỉnh, bố trí thời gian diễn tập, tổ chức diễn tập theo quy định để nâng cao trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các đơn vị.

 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh diễn tập thực binh quy trình tiếp nhận trường hợp nghi nhiễm Covid-19 vào khu cách ly

 Trước nguy cơ dịch bệnh Covid-19, cùng với cả nước, các cấp, các ngành trong tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn, phòng ngừa có hiệu quả dịch bệnh nguy hiểm này. Trên cơ sở chủ trương, biện pháp và hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với ngành y tế địa phương thực hiện các biện pháp tích cực trong phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo 9 Ban CHQS huyện, thị, thành phố trong tỉnh thực hiện công tác quản lý, phòng ngừa nghiêm túc khi tổ chức các hoạt động hội trại tòng quân và lễ giao nhận quân năm 2020 diễn ra an toàn.

Để bảo đảm việc phòng ngừa ngăn chặn có hiệu quả, không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào các đơn vị LLVT tỉnh, khu vực đóng quân, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo lực lượng quân y tỉnh sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp nghi nhiễm để cách ly, thực hành thu dung, điều trị cho bộ đội và nhân dân theo quy định; đồng thời phối hợp với ngành y tế các huyện, thị, thành phố tổ chức phun thuốc khử trùng phòng ngừa toàn bộ khu vực doanh trại của đơn vị.

Thượng tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết thực hiện chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên, trực tiếp là UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 16 về phòng dịch bệnh Covid-19. Theo đó, tất cả cán bộ, chiến sĩ và cả thanh niên nhập ngũ năm 2020 phải khai báo y tế bắt buộc về các thông tin, như: Trong vòng 14 ngày trước đi tỉnh, thành phố hoặc có đi nước ngoài nào không; trong vòng 14 ngày trước bản thân có thấy dấu hiệu các triệu chứng như sốt, ho, khó thở, đau họng, nôn, buồn nôn, xuất huyết ngoài da, tiêu chảy… không; trong 14 ngày qua có đến trang trại chăn nuôi, mua bán động vật sống, cơ sở giết mổ động vật, trực tiếp chăm sóc, phục vụ hoặc tiếp xúc với người bị bệnh truyền nhiễm hoặc người đang cách ly do nghi bị nhiễm Covid-19, gia đình, người thân, bạn bè có ai bị nghi ngờ nhiễm vi rút, đang bị cách ly điều trị hay không?... Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp thực hiện điểm cách ly theo chỉ đạo tại trường Quân sự tỉnh và đã tiếp nhận cách ly gần 30 trường hợp theo quy định

Mới đây, ngày 4-3, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng đã tổ chức diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 trực tuyến với quy mô toàn quân. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì diễn tập; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Trung ương dự và chỉ đạo diễn tập. Tại điểm cầu Bình Dương, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và lực lượng quân sự tham gia.

Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng tổ chức cuộc diễn tập xử lý vấn đề an ninh phi truyền thống trên phạm vi cả nước, nhiều lực lượng, huy động lực lượng cả trong lẫn ngoài quân đội tham gia với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Mục đích là nhằm thống nhất trình tự, nội dung, phương pháp chỉ huy, điều hành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở các cấp độ; nâng cao năng lực chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp hiệp đồng, tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng, chống dịch Covid-19; đánh giá khả năng bảo đảm các nguồn lực, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, quy trình phòng chống dịch; sẵn sàng đối phó các tình huống.

Cuộc diễn tập đã thu hút trên 5.000 cán bộ, chiến sĩ tại 227 điểm cầu toàn quốc. Nội dung diễn tập tương ứng với 5 cấp độ. Cấp độ 1 là khi có trường hợp dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào nước ta; cấp độ 2 là dịch bệnh Covid-19 có lây nhiễm thứ phát trong nước; cấp độ 3 là dịch lây lan trên 20 người đến 1.000 người; cấp độ 4 là dịch lây lan trong cộng đồng với trên 1.000 đến 3.000 người; cấp độ 5 là dịch lây lan trong cộng đồng với trên 3.000 đến 30.000 người, lây lan vào một số đơn vị quân đội.

Thượng tá Đinh Trọng Cơ cho biết qua đợt diễn tập đã nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh về trách nhiệm phòng dịch, nhất là phát huy tinh thần chủ động trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của LLVT tỉnh. Đợt diễp tập đã góp phần nâng cao năng lực chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp hiệp đồng, tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời tăng cường việc bảo đảm các nguồn lực, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, quy trình phòng, chống dịch cụ thể, chi tiết, bám sát tình hình thực tế địa bàn để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức xử trí các tình huống, nhiệm vụ cho các thành phần lực lượng tiến hành các hoạt động phòng, chống dịch theo phạm vi được giao, sẵn sàng tham gia ứng phó các tình huống xảy ra trên địa bàn.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên