Lực lượng vũ trang tỉnh: Nhiều hoạt động ấm áp nghĩa tình

Cập nhật: 10-12-2014 | 08:40:34

Nằm trong nội dung thi đua cao điểm chào mừng 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) (22.12.1944- 22.12.2014) và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989- 22.12.2014), các hoạt động nghĩa tình giải quyết chế độ, chăm sóc các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo đã được cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đẩy mạnh thực hiện với tinh thần tri ân, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa.

Đưa các anh về nơi ấm cúng

Tri ân các anh hùng liệt sĩ đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, trong những năm qua, khi được thông tin về mộ liệt sĩ dù ở đâu, khó khăn thế nào, ngay lập tức Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đều phân công cán bộ phụ trách công tác chính sách tìm hiểu, xác minh nguồn tin, phối hợp khảo sát và tổ chức tìm kiếm để nhanh chóng đưa hài cốt các anh về nơi ấm cúng. Đặc biệt, từ đầu tháng 11- 2014, nằm trong hoạt động thi đua cao điểm “Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐNDVN, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân trong LLVT tỉnh, công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ đã được đẩy mạnh thực hiện bằng tinh thần trách nhiệm và lòng tri ân sâu sắc.

Hiện trường đào tìm hài cốt liệt sĩ tại khu phố 3, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: T.LIÊM

Mới đây, tại khu phố 3, phường Phú Mỹ, khi xác minh rõ thông tin vào mùa xuân Mậu Thân năm 1968, có 3 hài cốt liệt sĩ được chôn ở một giếng lạng có độ sâu 14m, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành lao động - thương binh và xã hội tiến hành khai quật, đào tìm. Hàng trăm cán bộ chiến sĩ đã tích cực thực hiện, huy động cả phương tiện máy móc hỗ trợ. Mặc dù việc đào tìm gặp không ít khó khăn trở ngại vì mùa mưa ngập nước, đất sạt lở rất nguy hiểm, song với sự quyết tâm đưa hài cốt các liệt sĩ về nơi ấm cúng, với sự hỗ trợ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy và Công ty Công trình đô thị, sự tài trợ của Tổng Công ty Becamex IDC, qua 2 đợt đào tìm trong gần 20 ngày, lực lượng tìm kiếm đã hoàn thành quy tập hài cốt 3 liệt sĩ nằm lạnh lẽo ở độ sâu 14m để đưa về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Hiện Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị liên quan đang tiến hành xác minh để tìm danh tính các liệt sĩ và tổ chức lễ truy điệu chôn cất. Cũng trên địa bàn phường Phú Mỹ, tại khu phố 2, từ nguồn thông tin, Bộ CHQS tỉnh đã phân công lực lượng phối hợp xác minh đào tìm quy tập 4 hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang. Đây là những liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc Tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968.

Đẩy mạnh giải quyết chính sách

Giải quyết tốt chế độ chính sách cho người có công với cách mạng là việc làm mang nhiều ý nghĩa, thể hiện sự ghi nhớ công lao to lớn của các thế hệ cha anh đã cống hiến công sức trí tuệ và xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và trong bảo vệ biên giới, làm nghĩa vụ quốc tế cao cả giúp nước bạn Lào, Campuchia. Công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản về hưởng chế độ chính như Quyết định 290, 142, 62 của Thủ tướng Chính phủ sâu rộng trong nhân dân, hướng dẫn kê khai thủ tục được tổ chức chu đáo, chặt chẽ. Ngoài ra, việc khảo sát đối tượng thuộc diện hưởng chế độ của từng văn bản đã giảm thời gian giải quyết, thời gian đi lại cho các đối tượng, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhất là đối tượng được hưởng chế độ. Chỉ tính riêng trong năm 2014, LLVT tỉnh đã tiếp tục hoàn thành thủ tục đề nghị quân khu quyết định chi trả chế độ cho 934 đối tượng theo Quyết định 290, 142 và 2.410 đối tượng theo Quyết định 62 với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Thi đua thực hiện hành trình “Quân đội chung tay vìsức khỏe cộng đồng”, hướng tới 70 năm ngày truyền thống cũng được LLVT tỉnh phối hợp đẩy mạnh thực hiện. Bộ CHQS tỉnh, các đơn vị quân đội và chi nhánh Viettel đã có nhiều hoạt động nghĩa tình để chăm lo, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên từng địa bàn thông qua các hoạt động thiết thực. LLVT đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc điều trị miễn phívà tặng quà cho 1.200 đối tượng chính sách, người nghèo và tặng nhiều thiết bị y tế cho 2 bệnh xá trên địa bàn huyện Dầu Tiếng với sốtiền 250 triệu đồng. Ngoài ra, các hoạt động phẫu thuật thay thủy tinh thể; xây tặng nhàtình nghĩa, khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em, tổ chức tuyên truyền vềvệsinh môi trường, phòng chống dịch bệnh trong nhân dân cũng được LLVT tỉnh quan tâm thực hiện… Mới đây, Quân đoàn 4 đã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Ban CHQS TX.Thuận An tổ chức tặng quà và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 200 đối tượng chính sách, người nghèo trên địa bàn 3 phường Lái Thiêu, An Thạnh và Bình Nhâm với số tiền 60 triệu đồng.

Hiện nay, các hoạt động nghĩa tình đang được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo thực hiện sôi nổi tại các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để tiếp tục góp phần chăm lo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho các đối tượng chính sách; tri ân những hy sinh mất cao cả của các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến trí tuệ, công sức và xương máu cho hòa bình hôm nay. Đây cũng là sự quyết tâm phát huy truyền thống hào hùng qua 70 năm xây dựng, trưởng thành và chiến thắng của QĐND VN, ra sức thi đua quyết thắng xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; đóng góp vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên