Lực lượng vũ trang tỉnh: Thi đua phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

Cập nhật: 09-05-2017 | 08:17:10

Được lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, các hoạt động thi đua trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã thực sự trở thành động lực tinh thần mạnh mẽ thúc đẩy, động viên cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tích cực, hăng say trong học tập, công tác và lao động sản xuất, tiêu biểu là thực hiện nhiệm vụ trọng yếu là huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, duy trì nghiêm nề nếp kỷ luật, xây dựng chính quy, sẵn sàng chiến đấu cao. Thông qua hoạt động thi đua là cơ sở để cấp ủy, người chỉ huy các đơn vị trong LLVT tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, nêu cao trách nhiệm với thế hệ đi trước, qua đó tri ân sâu và nỗ lực hơn trong thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lễ đưa hài cốt liệt sĩ được khai quật tại làng 10 Dầu Tiếng năm 2015 về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Dầu Tiếng Ảnh: THANH LIÊM

“Thi đua là yêu nước”

Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Từ quan điểm, tư tưởng sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh xuyên qua suốt chặng đường đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, quân dân ta đã thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn, luôn ra sức thi đua lập thành tích, tạo nên những chiến công oanh liệt. Từ đó đã có nhiều tấm gương tiêu biểu quyết tử, cho Tổ quốc quyết sinh để làm nên chiến thắng vẻ vang cho dân tộc Việt Nam. Học tập và thực hiện lời dạy của Người, quân và dân ta đang tiếp tục thi đua sáng tạo trong lao động, học tập và có những cống hiến xứng đáng trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hôm nay.

LLVT tỉnh Bình Dương trong kháng chiến đã cùng với Đảng bộ, chính quyền tỉnh góp phần quan trọng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Sau chiến tranh, LLVT tỉnh lại cùng góp sức xây dựng Bình Dương phát triển toàn diện, trở thành một trong những địa phương trọng điểm trong phát triển công nghiệp của cả nước. Kế thừa, phát huy truyền thống, cùng với việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào Thi đua quyết thắng là một động lực được cấp ủy, chỉ huy các cấp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ có định hướng đúng đắn, phát huy hết trách nhiệm và quyết tâm cao trong học tập, công tác, lao động sản xuất và nêu cao bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đặc biệt là qua phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Theo đại tá Lê Minh Chí, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các cấp, phong trào Thi đua quyết thắng trong LLVT tỉnh ngày càng đi vào thực tế đời sống của CBCS LLVT tỉnh. Từng giai đoạn, thông qua các ngày lễ, các sự kiện trọng đại của đất nước địa phương, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn xây dựng chủ đề thi đua gắn với từng sự kiện để đợt thi đua cao điểm, trở thành sinh hoạt chính trị sâu rộng; giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp làm cơ sở đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, ý thức cách mạng, tăng cường mối quan hệ đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân… Trung úy Nguyễn Văn Đô, Trung đội trưởng Trinh sát, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Thông qua mục tiêu, chỉ tiêu thi đua và nhận thức rõ chức trách nhiệm vụ từ sự tuyên truyền, giáo dục của cấp trên, bản thân tôi luôn ý thức và quyết tâm khi thực hiện từng mặt công tác được phân công. Nhiều mặt công tác còn rất bỡ ngỡ, khó khăn nhưng bản thân luôn cố gắng tìm tòi, nghiên cứu để khắc phục, thực hiện đúng chỉ đạo của cấp trên giao...”.

Đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ diễn ra từ ngày 9-5 đến ngày 27-7-2017. LLVT tỉnh cùng với các ngành tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm trọng thể, kết hợp tặng quà cho đối tượng chính sách trên địa bàn. Bộ CHQS tỉnh tổ chức xây dựng, trao tặng 1 căn nhà tình nghĩa, 2 căn nhà đồng đội; tổ chức 1 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và thăm tặng quà cho đối tượng chính sách ở huyện Bắc Tân Uyên; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng xây dựng lòng tin, giữ vững truyền thống yêu nước trong nhân dân. LLVT các huyện, thị, thành phố trích quỹ vốn và động viên CBCS đóng góp xây dựng, trao tặng tại mỗi địa phương 1 căn nhà tình nghĩa hoặc nhà đồng đội; phối hợp với các ngành tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tốt hoạt động “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”; tăng cường công tác dân vận, tuyên truyền, khám bệnh, phát thuốc; làm đường, sửa chữa nhà; thăm hỏi, tặng quà, động viên các đối tượng chính sách, người có công với nước...

Từ phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý duy trì nề nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, bảo đảm hậu cần đời sống, phương tiện kỹ thuật cho LLVT nâng cao hiệu quả hoạt động đã bảo đảm cho mọi CBCS nhận thức rõ về truyền thống đấu tranh của các thế hệ cha anh. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Chính họ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ chết cho Tổ quốc sống mãi, tinh thần của họ luôn sống với non sông Việt Nam”. Mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu thi đua cụ thể để chung tay cùng các cấp, các ngành phát huy rõ trách nhiệm trong thực hiện công tác chính sách và giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh, thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và chính sách hậu phương quân đội.

Những kết quả đáng trân trọng

Chỉ tính riêng từ năm 2007 đến nay, LLVT tỉnh đã xác nhận, đề nghị công nhận 575 liệt sĩ, 1.508 thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất động da cam, các chính sách cán bộ lão thành, tiền khởi nghĩa, người bị địch bắt tù đày; đề nghị phong, truy tặng 1.167 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 2 tập thể, 5 cá nhân Anh hùng LLVT nhân dân. Cùng với đó, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được LLVT tỉnh phối hợp thực hiện tích cực, nhất là thông qua Đề án 1237 phối hợp để tìm kiếm, cất bốc, quy tập hàng trăm hài cốt liệt sĩ; cùng với toàn tỉnh đóng góp hơn 5,6 tỷ đồng vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhận phụng dưỡng 96 bà mẹ Việt Nam anh hùng; xây dựng 578 nhà tình nghĩa, với số tiền trên 34,46 tỷ đồng và sửa chữa 1.175 căn nhà, số tiền 30,42 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách.

Ngoài ra, LLVT tỉnh còn đóng góp vật liệu và hơn 1.000 ngày công xây dựng, tu sửa các công trình tình nghĩa ở các địa phương nơi đóng quân; tổ chức khám, cấp thuốc điều trị miễn phí cho gần 10.000 lượt người. Việc giải quyết chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ được Bộ CHQS tỉnh chủ động đề xuất cấp ủy, chính quyền và tổ chức thực hiện chu đáo, có nhiều đổi mới, giảm chi phí đi lại của các đối tượng; giải quyết chế độ cho 35.235 trường hợp theo Quyết định 290, 142, 62 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền gần 70 tỷ đồng. Hiện nay, LLVT tỉnh tiếp tục giải quyết 7.288 hồ sơ theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Từ những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ, tiêu biểu là công tác đền ơn đáp nghĩa, thực thi chính sách hậu phương quân đội, thời gian qua, CBCS LLVT tỉnh đã có nhiều mục tiêu mới để đẩy mạnh hoạt động thi đua hướng tới 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017) tới đây với chỉ tiêu làm được nhiều việc, giúp đỡ được nhiều người và giải quyết các chính sách hậu phương quân đội nhanh nhất, hiệu quả nhất, để cùng các cấp, các ngành chăm sóc tốt hơn cho các đối tượng chính sách, người có công với nước.

Bằng tinh thần trách nhiệm của thế hệ hôm nay, những năm qua, LLVT tỉnh đã tham gia tích cực cùng với cấp ủy, chính quyền và các ngành đoàn thể, các tổ chức, đơn vị trên địa bàn thông qua việc làm cụ thể, thiết thực để khắc phục hậu quả chiến tranh, giải quyết các chính sách tồn đọng, thực thi chính sách mới kịp thời, đúng tiến độ, thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, sự tri ân đối với các thế hệ cha anh. Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017) là dịp để cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh phát huy và thực hiện tốt hơn nữa chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trong thời gian tới. Đây là việc làm thiết thực thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Hiếu nghĩa, bác ái” của dân tộc Việt Nam. Với nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác chính sách, đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đối với những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Theo đó, cấp ủy, chỉ huy và toàn thể cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh cần phát huy cao độ truyền thống của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam và LLVT tỉnh, tiếp tục thi đua thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, tham gia tích cực các hoạt động “Đền ơn đáp ngĩa” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để mãi tôn vinh và tri ân công ơn to lớn đối với các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, những người có công với nước đã hy sinh xương máu, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Đại tá Trương Bình Long (Chính ủy, Bộ CHQS tỉnh)

 

 THANH LIÊM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên