Lực lượng Vũ trang tỉnh: Thi đua quyết thắng, xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện

Cập nhật: 21-12-2015 | 06:49:31

 Năm 2015, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đánh dấu một sự kiện quan trọng, kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh Bình Dương (25.11.1945 - 25.11.2015) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. Đón chào sự kiện quan trọng này, cũng như kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, năm 2015, LLVT tỉnh đã triển khai phong trào thi đua quyết thắng (PTTĐQT) một cách sống động, thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực.

 Lập nhiều thành tích

Đại tá Trương Bình Long, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, trong PTTĐQT của LLVT tỉnh, cán bộ, chiến sĩ đã ra sức thi đua, lập thành tích để chào mừng sự kiện 70 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh, cũng như kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Cụ thể, LLVT tỉnh đã tập trung xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; không ngừng giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm, ý thức sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cho cán bộ, chiến sĩ. LLVT tỉnh tổ chức chặt chẽ việc quán triệt, học tập các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Quân ủy Trung ương; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy các cấp về lãnh đạo nhiệm vụ quân sự - quốc phòng năm 2015 cho 100% đảng viên, quần chúng. LLVT tỉnh cũng tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm đề án Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị cơ bản với giáo dục thông qua hoạt động thực tiễn, giáo dục truyền thống, pháp luật, chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh..., bảo đảm đủ chương trình, nội dung cho các đối tượng theo hướng dẫn của trên; quân số tham gia học tập đạt 99,14%; kiểm tra cuối năm có 100% đạt yêu cầu, tỷ lệ khá giỏi đạt trên 85%.

LLVT tỉnh diễu binh trong lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2015). Ảnh: Q.CHIẾN

Đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN). Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp được kiện toàn, đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục QP-AN. Trong năm 2015, tỉnh tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 7.388 cán bộ các cấp; phổ biến 3.284 chủ nhà trọ, công nhân và thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự (NVQS); giáo dục QP-AN cho 32.087 học sinh - sinh viên theo chương trình quy định đạt kết quả tốt. Ngoài ra, LLVT tỉnh còn phối hợp với các ngành tuyên truyền toàn dân qua sinh hoạt lễ, hội được 118 lần với gần 33.000 lượt người tham gia; giáo dục tuyền thống được 53 lần với 13.410 lượt người tham gia… Đặc biệt là tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo, hoàn thành công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2015 với chất lượng tốt, tỷ lệ đảng viên đạt 5,27%. Công tác xây dựng lực lượng được quan tâm chú trọng, hiện nay lực lượng thường trực đạt 95,5%; lực lượng dự bị động viên đạt 98,18%; lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đạt 1,21% so với dân số, tỷ lệ lãnh đạo trong DQTV hiện đạt 25,29%, riêng trong dân quân đạt 18,74%.

Vững mạnh toàn diện

Trong xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Lề lối phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ cơ quan các cấp đạt khá; chủ động trong quản lý, nắm tình hình, tham mưu kịp thời các chủ trương, biện pháp giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo xử lý có hiệu quả những hạn chế, yếu kém. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trên đã được cụ thể hóa sát đúng với thực tiễn tình hình nhiệm vụcủa đơn vị; chất lượng ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở được nâng lên. Lễ tiết tác phong quân nhân thực hiện thống nhất đúng quy định. Nơi làm việc, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ khang trang, sạch, đẹp hơn, nhất là cơ quan Ban CHQS cấp huyện.

Trung đội Dân quân thường trực TX.Bến Cát huấn luyện, rèn luyện thể lực.
Ảnh: THU THẢO

Để bảo đảm tốt công tác hậu cần cho các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, LLVT tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” và đạt hiệu quả cao. Điển hình là Ban CHQS huyện Phú Giáo đã xây dựng được mô hình “Vườn rau thủy canh” với kinh phí xây dựng trên 900 triệu đồng, bước đầu cho kết quả khả quan. Từ hiệu quả mô hình này, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức mời cấp ủy, chính quyền và đại diện các đơn vị đến tham quan, học tập. Song song đó, LLVT tỉnh cũng thường xuyên giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo đảm kỹ thuật, nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông”; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đẩy mạnh áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cao trình độ làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có; thực hiện nghiêm các quy định an toàn trong công tác bảo đảm kỹ thuật; các biện pháp phòng, chống cháy nổ; bảo đảm an toàn vũ khí trang bị kỹ thuật, kho, trạm; duy trì các chế độ quản lý, bảo quản sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật, xe máy SSCĐ theo quy định; thực hiện tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên đối với các loại xe tác chiến, xe bảo đảm thường xuyên theo quy định.

Đại tá Trương Bình Long đánh giá: “Trong năm 2015, PTTĐQT của LLVT tỉnh đãbám sát nhiệm vụchính trị và thực tiễn, tích cực chủ động triển khai toàn diện, có trọng điểm các mặt công tác, tạo được những chuyển biến tích cực, nhất là ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên; chất lượng huấn luyện, SSCĐ, xây dựng nề nếp chính quy tiếp tục được duy trì và giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội không ngừng được cải thiện; cơ quan, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối về chính trị; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

 Năm 2015, toàn LLVT tỉnh đã phát động thực hiện phong trào thi đua với chủ đề “Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, sáng tạo, quyết thắng”, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Cùng với hoạt động thi đua thường xuyên, nhân các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn, LLVT tỉnh đã tổ chức phát động 4 đợt thi đua cao điểm với chủ đề “80 ngày đêm, đoàn kết, xung kích, sáng tạo, tự hào, phấn đấu xứng danh người chiến sĩ sao vuông”, “Thần tốc - quyết thắng”, “70 ngày đêm hành động kiểu mẫu”, “70 ngày đêm xung kích, sáng tạo, lập công, quyết thắng” tạo được khíthếthi đua sôi nổi, rộng khắp. Cán bộ, chiến sĩnhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa và từng nội dung, chỉ tiêu thi đua; đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên