Lực lượng vũ trang tỉnh vào mùa huấn luyện mới

Cập nhật: 16-03-2021 | 19:09:43

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên năm nay, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh không tổ chức lễ ra quân huấn luyện chiến đấu (HLCĐ) sôi nổi như mọi năm, nhưng việc quán triệt, triển khai chỉ lệnh, kế hoạch HLCĐ năm 2021 được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ.

LLVT tỉnh bước vào mùa huấn luyện năm 2021

Bảo đảm nội dung

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, năm nay Bộ CHQS tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu 7 và Nghị quyết số 40 của Đảng ủy Quân sự tỉnh về lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo; huấn luyện theo phương châm “Cơ bản - Thiết thực - Vững chắc - Chuyên sâu”; chấp hành thực hiện nghiêm chỉ lệnh, kế hoạch HLCĐ của Quân khu 7; tổ chức chia thành 2 giai đoạn huấn luyện. Giai đoạn 1 từ ngày 1-3 đến 15-7, nghỉ đệm và bước vào huấn luyện giai đoạn 2 từ 1-8 đến 15-12. Các đơn vị tập trung lãnh đạo, điều hành huấn luyện theo nội dung, chương trình quy định; nâng cao chất lượng huấn luyện gắn với chấp hành điều lệnh, xây dựng quân đội nề nếp chính quy, giáo dục pháp luật, quản lý kỷ luật, bảo đảm an toàn, tạo nền tảng vững chắc về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện có chiều sâu; tổ chức chặt chẽ hội thi, hội thao các cấp và tham gia hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức, đạt kết quả cao; tăng cường hiệu quả công tác hướng dẫn kiểm tra các cấp…

Nội dung HLCĐ năm nay phải đáp ứng các yêu cầu huấn luyện gắn với thực hành và phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Do đó, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) toàn LLVT tỉnh phải có quyết tâm cao, đoàn kết tốt và duy trì nghiêm túc các chế độ, các quy định và nguyên tắc, cũng như phương châm, phương pháp… mới bảo đảm hoàn thành có chất lượng. Theo đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phát động đợt thi đua với chủ đề “Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao”, nhằm nâng cao chất lượng các khoa mục huấn luyện, bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu cho các thành phần LLVT tỉnh.

Đại tá Nguyễn Thanh Tâm cho biết thêm, Bộ CHQS tỉnh tổ chức thành lập tổ giáo viên chuyên trách gồm các đồng chí có trình độ, có năng lực và khả năng sư phạm tốt trên 4 mặt công tác là tham mưu, chính trị, hậu cần - kỹ thuật để huấn luyện, tập huấn, hướng dẫn bồi dưỡng thông qua giáo án bài giảng. Công tác kiểm tra được thực hiện ngay từ ngày đầu, tháng đầu huấn luyện và tổ chức rút kinh nghiệm sau 1 tháng ra quân huấn luyện để chỉ đạo.

Chuẩn bị chặt chẽ

Việc chuẩn bị vật chất cho từng khoa mục huấn luyện và chăm lo đời sống CBCS được các cơ quan, đơn vị thực hiện tích cực. Nhiều cải tiến, sáng kiến mới được đưa vào huấn luyện. Việc kiểm tra chuẩn bị mô hình, học cụ, thao trường bãi tập, thông qua phê duyệt bài giảng, giáo án theo phân cấp đúng yêu cầu.

Thượng tá Đỗ Minh Chung, Trung đoàn trưởng, Trung đoàn Bộ binh 6, cho biết đơn vị đã quán triệt mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Quân khu 7, các hướng dẫn của cơ quan Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh đến mọi CBCS đơn vị; tiến hành tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ khung huấn luyện chiến sĩ mới và làm tốt công tác chuẩn bị giáo án, bài giảng, thao trường, bãi tập, cơ sở vật chất doanh trại, hậu cần kỹ thuật của trung đoàn. Đại úy Lê Công Tú, Đại đội trưởng Thông tin, Bộ CHQS tỉnh cũng cho biết, với yêu cầu nâng cao chất lượng bảo đảm thông tin liên lạc thực hiện mọi nhiệm vụ, công tác huấn luyện cho CBCS, đơn vị có bước chuẩn bị nghiêm túc. Hệ thống bài giảng, giáo án được biên soạn và thông qua đúng quy định.

Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu của cơ quan chuyên môn và phối hợp hiệp đồng trong chỉ đạo, theo dõi và quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ huấn luyện có hiệu quả; gắn huấn luyện quân sự với thực hiện đồng bộ các biện pháp để chủ động phòng chống, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; kết hợp giữa HLCĐ với giáo dục chính trị, truyền thống lịch sử, văn hóa quân sự và pháp luật; huấn luyện cho CBCS thành thạo các loại khí tài có trong biên chế, biết xử lý linh hoạt các tình huống, thành thạo tác chiến độc lập, tác chiến theo nhiệm vụ, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng tác chiến, kinh nghiệm chiến đấu và cách đánh truyền thống của LLVT nhân dân; coi trọng luyện tập nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng; huấn luyện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn...

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Tâm, năm nay cùng với tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, việc nâng cao chất lượng huấn luyện SSCĐ của LLVT cũng rất được chú trọng. Bộ CHQS tỉnh cũng vừa tổ chức huấn luyện và luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ cho LLVT tỉnh. Thông qua công tác huấn luyện và luyện tập chuyển trạng thái lần này, góp phần nâng cao chất lượng về trình độ khả năng tham mưu, công tác hiệp đồng tác chiến của LLVT tỉnh đối với các lực lượng chuyên trách khác đủ sức thực hiện các nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra trên địa bàn.

Với những thành tích đạt được trong công tác huấn luyện chiến đấu những năm qua, cùng với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và sự nỗ lực phấn đấu thi đua của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, tin rằng chất lượng HLCĐ của LLVT tỉnh năm 2021 sẽ được nâng lên một bước, bảo đảm khả năng SSCĐ và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhiệm vụ huấn luyện năm 2021 phải bảo đảm 100% CBCS có nhận thức đúng và nắm chắc nhiệm vụ HLCĐ, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, yêu cầu chỉ tiêu đặt ra, không chủ quan, đơn giản; chống tư tưởng ngại học, ngại rèn làm ảnh hưởng đến kết quả huấn luyện và xây dựng đơn vị. 100% đơn vị cấp đại đội huấn luyện giỏi; 100% cán bộ huấn luyện theo phân cấp, 80% cán bộ đại đội, trung đội đạt khá, giỏi; lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đạt 70% khá, giỏi trở lên; hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện 70 chiến sĩ mới tại Trung đoàn Bộ binh 6 và nhiệm vụ diễn tập của Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố; nâng cao khả năng SSCĐ của LLVT tỉnh; xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các phương án tác chiến, SSCĐ cao; chủ động nghiên cứu đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra theo hướng tăng cường kiểm tra đột xuất, đánh giá thực chất kết quả huấn luyện; gắn huấn luyện với tập trung nâng cao chất lượng xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”...

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên