Lực lượng vũ trang tỉnh: Xung kích trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 16-06-2021 | 09:17:34

Trước diễn biến phức tạp của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần này, với tinh thần chủ động, sẵn sàng đi đầu, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt lực lượng vũ trang (LLVT) các đơn vị, địa phương phối hợp triển khai nhiều giải pháp cụ thể, sát tình hình để tham gia tích cực công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, nhiều phương tiện, vật chất quân sự và hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ đang tham gia các chốt chặn, truy vết, bảo đảm an toàn và giữ gìn an ninh trật tự khu vực cách ly, phong tỏa.

 Lực lượng dân quân thực hiện nhiệm vụ tại các điểm phong tỏa, cách ly

 Tăng cường phòng ngừa

Cùng với cả nước, các cấp, các ngành tại địa phương, LLVT tỉnh đã chủ động kiện toàn hệ thống phòng, chống dịch bệnh với các giải pháp cụ thể. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm để mỗi cán bộ, chiến sĩ chấp hành, thực hiện nghiêm túc chỉ thị, mệnh lệnh về phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với ngành y tế địa phương thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại đơn vị và khu vực đóng quân. Tại các cơ quan, đơn vị tiếp tục phun thuốc khử trùng toàn bộ nơi ăn, ở, làm việc, xung quanh doanh trại đóng quân; cấp phát các biểu mẫu phòng ngừa để tuyên truyền, cổ động hiệu quả; bổ sung xà phòng, nước muối tại các khu nhà vệ sinh, nhà ăn, nơi ở để cán bộ, chiến sĩ rửa tay, súc miệng; thực hiện ăn uống có khoảng cách và bố trí quân y tại các cổng ra vào đo thân nhiệt quân nhân, máy phun thuốc sát trùng trước khi vào đơn vị… Không những vậy, để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh an toàn, hiệu quả, thực hiện mệnh lệnh của Tư lệnh Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh chỉ thị 100% cán bộ, chiến sĩ thường trực cách ly tại cơ quan, trừ một số trường hợp đặc biệt. Đây là quyết định vừa bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, vừa thực hiện phòng, chống dịch bệnh quyết liệt và cũng sẵn sàng tham gia các tình huống phòng, chống dịch bệnh.

Trung đoàn Bộ binh 6 thuộc Bộ CHQS tỉnh là một trong những đơn vị làm khá chặt chẽ quy trình phòng, chống dịch bệnh Cvid-19. Thượng tá Đỗ Minh Chung, Trung đoàn trưởng trung đoàn, cho biết đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với ngành quân y và y tế địa phương, triển khai thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về phòng, chống dịch bệnh. Công tác phòng, chống dịch bệnh tiếp tục được tăng cường thực hiện nghiêm túc trên các mặt công tác, như phun thuốc khử trùng quanh doanh trại, nơi ăn ở và chuẩn bị vật chất, dụng cụ y tế để kiểm tra thân nhiệt, nắm chắc tình trạng sức khỏe cán bộ, chiến sĩ, nhất là thường xuyên kiểm tra cho chiến sĩ mới nhập ngũ 2021, bảo đảm 100% quân số ở tại đơn vị… Điều này đã bảo đảm an toàn, các chiến sĩ đều an tâm học tập và làm quen với môi trường đơn vị, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, huấn luyện, nhất là khóa huấn luyện chiến sĩ mới năm 2021.

Bảo đảm an toàn cho các khu cách ly

Đại tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết cùng với tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ quan, đơn vị, thực hiện chỉ đạo của Quân khu 7 và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp bảo đảm kiện toàn các khu cách ly hoạt động tích cực, hiệu quả; tăng cường thêm các khu cách ly để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống phức tạp hơn. Hiện nay, theo diện quản lý của tỉnh, trên địa bàn có 40 khu cách ly tập trung, trong đó 1 khu quân sự và 39 khu dân sự, có sức chứa 5.000 người. Riêng khu cách ly quân sự do Bộ CHQS tỉnh quản lý là trường Quân sự tỉnh cũ, có sức chứa từ 150 - 200 người, tiếp tục được bổ sung vật chất và bố trí tổ quân dân y, xe cứu thương luân phiên chốt trực, kíp nấu ăn sẵn sàng cơ động vận chuyển tiếp nhận và phục vụ các trường hơp vào thực hiện cách ly…

Không những bảo đảm vật chất, trang thiết bị và các nhu cầu thiết yếu phục vụ công dân vào các khu cách ly, các công dân dù người Việt Nam hay nước ngoài, người lớn hay trẻ em đều được đội ngũ y bác sĩ kiểm tra chăm sóc sức khỏe, ăn uống chu đáo, nhiệt tình và kịp thời xử lý các trường hợp cần thiết chuyển đến điểm chăm sóc điều trị tuyến trên.

Đối với các khu vực sau khi phát hiện có ca dương tính với Covid-19 do liên quan đến các ổ dịch trong nước, LLVT tỉnh đã tích cực, khẩn trương tham gia công tác phong tỏa, thực hiện cô lập, cách ly và truy vết để bảo đảm ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh lây lan. Hiện nay, trước diễn biến hết sức phức tạp, thực hiện chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh, các địa phương đang thực hiện phong tỏa thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ. Để bảo đảm việc thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội đúng theo quy định, hiệu quả, cùng với các cấp, các ngành, LLVT toàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tham gia tích cực theo sự chỉ đạo thống nhất của Ban chỉ đạo tỉnh. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã được triển khai thực hiện nhiệm vụ chốt chặn, truy vết, bảo đảm an ninh trật tự và hỗ trợ các nhu cầu của bà con khu vực phong tỏa, cách ly một cách nhiệt tình và trách nhiệm.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên