Lực lượng vũ trang TP.Thủ Dầu Một: Đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện

Cập nhật: 18-07-2018 | 07:48:56

Để công tác huấn luyện chiến đấu đi vào nề nếp, đạt chất lượng, trong 5 năm qua (2013-2018), quán triệt thực hiện Nghị quyết 1309 của Đảng ủy Quân khu 7 và Nghị quyết số 40 của Đảng ủy Quân sự tỉnh về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo, công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành và bảo đảm huấn luyện của lực lượng vũ trang (LLVT) TP.Thủ Dầu Một đã có bước chuyển biến tích cực.

 

 Lực lượng vũ trang TP.Thủ Dầu Một tham gia huấn luyện chiến đấu phòng không. Ảnh: T.L

 Trung tá Lê Văn Tấn, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Thủ Dầu Một, cho biết Đảng ủy, Ban CHQS thành phố, cấp ủy, chính quyền các địa phương luôn quan tâm đầu tư vật chất, mô hình học cụ và chuẩn bị bài giảng, giáo án phục vụ cho huấn luyện để đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện cho LLVT thành phố. Công tác tham mưu thực hiện đổi mới công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, sĩ quan, cán bộ chỉ huy để bảo đảm công tác huấn luyện đi vào nề nếp; năng lực tham mưu, công tác quản lý, điều hành các lực lượng được nâng cao. Nhờ đó công tác huấn luyện của LLVT thành phố đi vào nề nếp, chính quy. Các đơn vị, địa phương đã bám sát nhiệm vụ, tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình huấn luyện cho các đối tượng theo quy định, bảo đảm đúng thời gian, đủ nội dung, đạt được các chỉ tiêu định mức đề ra.

5 năm qua, thành phố đã phân công 3 cán bộ tham gia 2 lớp do quân khu tổ chức, 219 cán bộ tham gia 18 lớp do Bộ CHQS tỉnh tổ chức; Ban CHQS thành phố cũng tổ chức 13 lớp với 1.976 lượt cán bộ tham gia, đạt 100% quân số chiêu sinh. Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN) được tham mưu tăng cường; đã tham mưu cử 149 lượt cán bộ tham gia các lớp do quân khu và tỉnh tổ chức; thành phố phối hợp tổ chức 42 lớp cho cán bộ, đảng viên đối tượng 4, có 2.045 người tham gia, 2 lớp cho 195 vị chức sắc, chức việc các tôn giáo; tuyên truyền, giáo dục kiến thức QP-AN cho hơn 40.000 lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV), thanh niên nhập ngũ; các phường tổ chức 86 lớp, cho hơn 6.700 lượt người. Cùng với đó, LLVT thành phố cũng bảo đảm huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị, giáo dục quốc phòng, diễn tập cho các đối tượng theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Nhờ đó, công tác huấn luyện cho lực lượng thường trực bảo đảm đúng, đủ chương trình, nội dung, thời gian theo quy định, quân số tham gia đạt 100%, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có trên 75% khá giỏi trở lên. Đối với các đơn vị, lực lượng DBĐV, DQTV được coi trọng, huấn luyện nghiêm túc; quân số hàng năm đạt từ 95 - 98% so với chỉ tiêu; chất lượng chuyên nghiệp quân sự DBĐV bảo đảm đúng quy định. Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, LLVT thành phố tổ chức huấn luyện cứu hộ, cứu nạn với nội dung huấn luyện thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần quan trọng nâng cao khả năng xử lý các tình huống xảy ra.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp LLVT thành phố còn đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả hơn; trong đó tăng cường kiểm tra, phúc tra, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế thiếu sót trong chuẩn bị và thực hành huấn luyện, yếu ở khâu nào, nội dung nào thì tập trung khắc phục nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng huấn luyện. Trong huấn luyện, giáo dục, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, địa phương của thành phố cũng chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường huấn luyện, diễn tập các hình thức phù hợp đặc điểm, tình hình cụ thể của đơn vị, địa phương; kết hợp với huấn luyện rèn luyện thể lực, tăng sức khỏe, dẻo dai, khả năng cơ động, thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Các hội thi, hội thao được thực hiện nghiêm túc đã góp phần đánh giá đúng thực chất kết quả huấn luyện của các đơn vị, địa phương để có những chỉ đạo, hướng dẫn công tác huấn luyện, giáo dục đạt kết quả cao hơn.

Bên cạnh huấn luyện diễn tập bắn đạt thật theo từng đợt, từng giai đoạn cụ thể, Ban CHQS thành phố còn phối hợp với các đơn vị tổ chức diễn tập bắn đạn thật sát với thực tế chiến đấu và phối hợp chiến đấu; phối hợp xử lý các tình huống về QP-AN trên địa bàn có thể xảy ra. Ngoài ra, công tác huấn luyện diễn tập các hình thức như phòng chống lụt bão, cháy nổ, diễn tập phòng thủ được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và có những đổi mới. Tiêu biểu trong năm 2016, thành phố đã hoàn thành diễn tập khu vực phòng thủ có phần thực binh được đánh giá cao.

Theo trung tá Lê Văn Tấn, 5 năm qua mọi hoạt động huấn luyện của LLVT thành phố đã thực sự đi vào nề nếp, chất lượng được nâng lên rõ rệt, nhất là trình độ, năng lực, phương pháp huấn luyện của đội ngũ cán bộ, sĩ quan ngày càng được hoàn thiện. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự quan tâm và thể hiện trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư kinh phí để bảo đảm vật chất phục vụ cho công tác huấn luyện. Kết quả huấn luyện của LLVT thành phố năm sau luôn cao hơn năm trước, thể hiện tính bền vững, góp phần củng cố xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới.

 LLVT thành phố luôn bảo đảm huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị, giáo dục quốc phòng, diễn tập cho các đối tượng theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Nhờ đó, công tác huấn luyện cho lực lượng thường trực bảo đảm đúng, đủ chương trình, nội dung, thời gian theo quy định, quân số tham gia đạt 100%, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có trên 75% khá giỏi trở lên. Đối với các đơn vị, lực lượng DBĐV, DQTV được coi trọng, huấn luyện nghiêm túc; quân số hàng năm đạt từ 95 - 98% so với chỉ tiêu; chất lượng chuyên nghiệp quân sự DBĐV bảo đảm đúng quy định.

 T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên