Lực lượng vũ trang Tx.Bến Cát: Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị

Cập nhật: 19-08-2020 | 10:23:41

Xác định giáo dục chính trị (GDCT) cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) là một trong những nội dung rất quan trọng, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.Bến Cát đã không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, tác phong công tác, năng lực hoạt động thực tiễn cho CBCS.

Các hình thức sinh hoạt chính trị, tư tưởng thường xuyên được LLVT TX.Bến Cát đổi mới về nội dung, biện pháp và cách làm

Những năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS TX.Bến Cát thường xuyên coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDCT. Với quyết tâm cao, Đảng ủy, Ban CHQS thị xã, cấp ủy, chính trị viên, người chỉ huy luôn quán triệt sâu sắc Chỉ thị 124- CT/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới”; đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới”; đồng thời tăng cường quán triệt nội dung quan trọng này trong đơn vị, làm cho đội ngũ cán bộ các cấp có nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, tầm quan trọng, yêu cầu cấp thiết phải đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDCT. Hàng năm, lấy kết quả công tác GDCT là tiêu chí, cơ sở quan trọng trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chức trách của cán bộ, đảng viên và kết quả xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị đã luôn thực hiện tốt công tác quản lý GDCT; coi trọng khâu quản lý nội dung, chương trình, thời gian, hình thức tổ chức và kết quả giáo dục gắn với mô hình “5 chủ động trong công tác tư tưởng”; mô hình “Thi đua 3 nhất” trong LLVT thị xã; thực hiện nghiêm chế độ, nề nếp công tác giáo dục; đồng thời tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả GDCT tại đơn vị. Nhờ đó, công tác GDCT đã có sự đổi mới căn bản theo hướng thực chất, hiệu quả. Điều đó được thể hiện rõ nét qua trình độ nhận thức, ý chí quyết tâm và kết quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao của CBCS luôn ổn định và nâng cao.

Thượng tá Lê Thanh Phương, Chính trị viên Bộ CHQS TX.Bến Cát, cho biết linh hoạt, sáng tạo trong đổi mới chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp được đơn vị xác định là khâu then chốt để nâng cao hiệu quả công tác GDCT. Căn cứ vào nội dung, thời gian quy định của Tổng cục Chính trị và kế hoạch huấn luyện của cấp trên, đơn vị phối hợp xây dựng kế hoạch GDCT, bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình, thời gian cho các đối tượng. Nội dung giáo dục gắn chặt với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị; tập trung quán triệt, giáo dục sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, lịch sử, truyền thống, nhiệm vụ của Đảng, dân tộc, quân đội và đơn vị; tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật và đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời lựa chọn các luật, điều luật, nghị quyết, chỉ thị, nghị định... có liên quan đến hoạt động quân sự.

Cùng với đổi mới chương trình, nội dung, các đơn vị đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức tổ chức và phương pháp GDCT; trong đó chú trọng kết hợp chặt chẽ phương pháp giảng dạy truyền thống với hiện đại, trang bị kiến thức với trao đổi kinh nghiệm thực tiễn; sử dụng máy trình chiếu, mô hình trực quan, xem bằng, đĩa hình, phim tài liệu bổ trợ theo chủ đề các bài học... Điều này tạo sự cuốn hút trong học tập, giúp người học nắm chắc kiến thức, hiểu sâu nội dung, liên hệ, vận dụng sát với chức trách, nhiệm vụ được giao. Các hình thức sinh hoạt chính trị, tư tưởng, Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày Pháp luật hàng tháng thường xuyên được đổi mới về nội dung, biện pháp và cách làm, hướng trọng tâm vào việc lãnh đạo, chỉ huy lắng nghe, tiếp thu và giải quyết mọi vướng mắc của CBCS, tạo không khí thật sự dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, đoàn kết trong đơn vị. Qua đó, góp phần củng cố, giữ gìn mối đoàn kết nội bộ và đoàn kết quân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ.

Với những cách làm hiệu quả, chất lượng giáo dục chính trị của LLVT TX.Bến Cát không ngừng được nâng lên. Kết quả kiểm tra 100% các nội dung giáo dục đều đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi luôn ở mức trên 75%. Đặc biệt, trước những nhiệm vụ đột xuất và khó khăn, phức tạp như sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tuần tra bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn,CBCS đơn vị luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó, ngại khổ, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. “Sức đề kháng” của cán bộ, chiến sĩ trước những tác động tiêu cực của đời sống và sự chống phá của các thế lực thù địch không ngừng được nâng cao; chủ động nhận diện và đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng.

Theo thượng tá Lê Thanh Phương, hiệu quả từ GDCT đã góp phần nâng cao phẩm chất, đạo đức, lối sống, nhân cách của người quân nhân cách mạng; củng cố niềm tin, sự trung thành tuyệt đối của CBCS LLVT TX.Bến Cát với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Đó là nền tảng vững chắc để xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 THU THẢO - BÙI TRỤ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên