Lukaku giúp Chelsea thắng trận ra quân Champions Leaugue

Cập nhật: 15-09-2021 | 06:55:52

Nhờ bàn của Romelu Lukaku, ĐKVĐ Chelsea khởi đầu suôn sẻ hành trình bảo vệ ngôi báu Champions League bằng thắng lợi 1-0 trước Zenit hôm 14/9.

Ghi bàn: Lukaku 69'

Pha làm bàn định đoạt số phận trận đấu đến từ một tình huống đánh biên, lật cánh đánh đầu kiểu Anh truyền thống. Đội trưởng Cesar Azpilicueta thoát xuống bên biên phải rồi lật vào cấm địa, nơi Lukaku phát huy triệt để ưu thế về thể hình, khi bật cao hơn cặp trung vệ Zenit để đánh đầu hạ thủ môn Stanislav Kritsyuk từ khoảng sáu mét. Đây là đường chuyền tốt nhất mà Lukaku nhận được từ đầu trận, và anh đã tận dụng triệt để cơ hội bằng kỹ năng kết thúc thượng thừa.

Lukaku trong pha không chiến thành công, ghi bàn ấn định thắng lợi cho Chelsea. Ảnh: Sun

Sau bàn mở tỷ số ở phút 69, Chelsea vẫn chơi tấn công hòng tìm kiếm bàn thứ hai. Thế trận nhờ đó trở nên hấp dẫn với nhiều pha đôi công, nhưng cũng khiến đội chủ nhà cùng đám đông khán giả tại Stamford Bridge thót tim, khi Zenit suýt ghi bàn ở phút 79. Tiền đạo người Iran Serdar Azmoun đưa bóng đi cắt mặt cầu môn Chelsea cho trung phong mới vào sân Artem Dzyuba ập vào đá nối cận thành. Nhưng anh này vào chậm một nhịp, chỉ kịp chạm mũi giày, khiến bóng đi chệch đích, đồng thời làm thủ môn chủ nhà Edouard Mendy bị đau, vì lao ra ngăn cản và lĩnh trọn hai chân vào ngực trong đà lao của đối phương.

Zenit vốn xuất phát bằng sơ đồ 4-5-1 có phần thận trọng, nhưng đá kiểu được ăn cả ngã về không trong hơn 10 phút cuối tính cả bù giờ khi chuyển sang 3-3-4. Tuy nhiên, HLV Thomas Tuchel cũng nhanh chóng điều chỉnh. Ben Chilwell vào thay Marcos Alonso có phần xuống sức để bịt cánh phải. Thiago Silva thế chỗ Azpilicueta để tăng khả năng chống bóng bổng, gia cố khu vực trung tâm hàng phòng ngự. Nhờ đó, Chelsea giữ lợi dẫn đến hết giờ.

Kết quả 1-0 phản ánh đúng cục diện trên sân, dù Chelsea áp đảo về thống kê với 62% thời lượng cầm bóng và dứt điểm nhiều gần gấp đôi Zenit (11 - 6). Trong cả hiệp đầu, Zenit, với tuyến giữa năm người lùi sâu, giữ khối đội hình thấp, khiến Chelsea như húc đầu vào tường dù chơi lấn lướt. Chỉ một cú dứt điểm đi đúng hướng cầu môn ở hiệp đấu này, là pha cứa lòng của Rakitskiy đưa bóng đi đúng vị trí Mendy đã chọn ở phút 38. Mãi đến phút 44, Chelsea mới tạo ra cơ hội đầu tiên khi Reece James thoát khỏi hai cầu thủ Zenit bên cánh phải để câu bóng vào cấm địa cho Lukaku đánh đầu vọt xà.

Hiệp hai hấp dẫn hơn khi Chelsea đẩy cao tốc độ và liên tục gây sóng gió về một phần ba sân phía cầu môn đối phương. Nỗ lực đó của nhà ĐKVĐ được đền đáp xứng đáng, khi Lukaku được trao cơ hội gần tương tự cuối hiệp một và lần này, anh tận dụng thành công.

Đây là bàn thứ tư trung phong người Bỉ ghi qua bốn trận cùng Chelsea trên mọi đấu trường mùa này. Hiệu suất mỗi trận một bàn đó giải thích việc nhà ĐKVĐ Champions League lập kỷ lục của riêng họ khi chi 135 triệu USD để rước Lukaku trở lại từ Inter. Tính từ khi anh rời Man Utd sang Inter hè 2019, đây là bàn thứ 14 Lukaku ghi ở các Cup châu Âu, chỉ kém ba người khác trong cùng thời gian, gồm Robert Lewandowski (21 bàn), Erling Haaland (20) và Bruno Fernandes (17).

"Đó là pha đánh đầu xuất sắc, và giải thích vì sao Romelu có mặt ở đây. Cậu ấy thích ghi bàn và một lần nữa, đóng vai trò quyết định với chúng tôi. Thật tuyệt", HLV Tuchel nói sau trận khi được hỏi về tiền đạo cao 1,9 mét.

Nhà cầm quân người Đức cũng tự hào với cách Chelsea kiên nhẫn hoá giải lối chơi phòng ngự của đối phương. Ông nói: "Đây là chiến thắng xứng đáng, nhưng chúng tôi thật sự vất vả trước các nhà vô địch Nga. Chelsea phải rất cố gắng để đoạt lại bóng ngay trên phần sân đối phương, qua đó duy trì áp lực. Trong hiệp một, chúng tôi không có nhiều cơ hội dứt điểm, nhưng hiệp hai dễ dàng hơn khi đội bắt đầu có không gian. Chúng tôi phải duy trì cường độ cao liên tục để làm đối phương mệt, rất khó để họ cứ căng mình phòng ngự suốt như thế".

"Chiến thắng và giữ sạch lưới, như chúng tôi làm được hôm nay, rất quan trọng để cả đội có thêm tự tin", Tuchel nói thêm. Đây là trận thứ 23 trên mọi đấu trường Chelsea không lọt lưới kể từ khi HLV người Đức dẫn dắt đội hồi cuối tháng 1/2021. Không đội nào giữ sạch lưới nhiều trận như thế tính trong cùng thời gian, khi Man City (16 trận), Sevilla, Monaco (15), Lille, Man Utd (14) là năm đội xếp kế sau Chelsea ở thống kê này.

Cùng có ba điểm, nhưng Chelsea đang phải xếp sau Juventus - đội thắng đậm Malmo 3-0 trong trận cùng giờ - ở bảng H. Ở lượt trận tiếp theo ngày 29/9, hai ông lớn này sẽ đụng độ tại Turin. Nhưng trước mắt, Chelsea sẽ trở lại với Ngoại hạng Anh bằng chuyến làm khách của Tottenham Chủ nhật tuần này 19/9.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên