Lúng túng với chế độ BHYT mới theo quy định

Cập nhật: 10-01-2015 | 09:04:26

 Một tuần sau khi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung có hiệu lực (từ 1-1-2015), chúng tôi đến các bệnh viện có đông bệnh nhân (BN) khám BHYT như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế TX.Thuận An để ghi nhận tình hình khám chữa bệnh (KCB) có gì thay đổi. Sau đợt nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày nên thực tế, ngày 5, 6 và 7 người dân đến bệnh viện KCB rất đông tạo thêm áp lực cho bệnh viện.

 

Người bệnh đến khám tại Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện 4 - Quân đoàn 4 Ảnh: Q.NHƯ

 Người bệnh “chưa thông”

Chiều ngày 6-1, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, rất đông người bệnh đến chờ khám ngoại trú cho biết họ đã xếp hàng lấy số từ đầu giờ sáng nhưng vẫn chưa được KCB. Một người bức xúc cho rằng, bởi thủ tục chuyển tuyến, thanh toán quá chậm, phiền hà nên kéo theo thời gian chờ đợi cũng lâu hơn. Người khác lại “an ủi” rằng BHYT chỉ dành cho người nghèo chứ ai khá giả một chút sẽ đi khám dịch vụ để khỏi mất thời gian…

Rất nhiều bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân chưa thông suốt các quy định mới của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung nên họ tìm nhân viên y tế, nhân viên BHXH tại bệnh viện để được giải thích kỹ càng hơn. Trước các phòng, khoa, bệnh viện có đặt bàn hướng dẫn nhưng vẫn không kịp đáp ứng thắc mắc của người dân. Ông Nguyễn Văn Định, chồng của bà Trần Thị Lý ở xã Phước Sang, huyện Phú Giáo đưa vợ đi khám bệnh từ 5 giờ sáng ngày 6-1 nhưng đến cuối giờ chiều vẫn thẫn thờ: “Vợ tôi là hội viên cựu chiến binh, được hưởng BHYT 100% sao nay lại kêu thanh toán viện phí gần 2,4 triệu đồng? Tôi làm gì có tiền mà đóng?”. Sau khi được nhân viên BHXH đang trực tại BVĐK tỉnh giải thích rằng ông có giấy chuyển viện từ Trung tâm Y tế Phú Giáo, được hưởng 100% nhưng vẫn phải đến phòng thu viện phí để ký tên trong bảng kê chi phí KCB ngoại trú cho đúng thủ tục, ông mới yên tâm.

Do quy định trái tuyến không được hưởng BHYT nên trước phòng hành chính của các BV công lập cũng có rất đông người đến xin giấy chuyển viện. Tính đến gần 16 giờ ngày 6-1, BVĐK tỉnh đã cấp 750 giấy chuyển viện cho BN có yêu cầu. Trước đó, ngày 5-1, tại Trung tâm Y tế TX.Thuận An cũng có nhiều BN đến xin chuyển tuyến để chữa bệnh. Một số BN khác cho biết, họ đăng ký KCB ban đầu tại BVĐK Hoàn Hảo, TX.Dĩ An nhưng nhà gần Trung tâm Y tế TX.Thuận An nên đến khám bệnh, lấy thuốc. Trước đây chỉ tốn có mấy chục ngàn và không xin giấy chuyển viện nhưng nay tiền thuốc bị “đẩy lên” mấy trăm ngàn do khám trái tuyến không được hưởng BHYT. Hỏi họ có biết gì về quy định mới của BHYT từ ngày 1-1-2015 không, họ lắc đầu nói “không biết”!

Bệnh viện sẽ cố gắng “bắt nhịp” nhanh hơn

Lượng BN đến khám đông nên bác sĩ làm việc khá áp lực bởi quá tải, nhân viên y tế vừa làm vừa “đọc tài liệu hướng dẫn bởi còn mới quá, sợ mình làm không đúng gây thiệt thòi cho BN”.Với BN nội trú, đúng tuyến không ảnh hưởng gì, không phát sinh vấn đề gì mới kể cả người nằm viện từ cuối 2014 đến chuyển viện vào đầu năm 2015. Nhưng với BN đến KCB ngoại trú lại bức xúc hơn do chưa nắm được các quy định mới. Bác sĩ Nguyễn Văn Tính, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết những ngày đầu thực hiện có sự lúng túng cho cả nhân viên bệnh viện lẫn BN. Người bệnh chưa nắm bắt được thông tin về các thay đổi trong quy định KCB theo Luật BHYT từ 1-1-2015 nên họ thắc mắc rất nhiều. Sự không thông suốt này ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận bệnh đến khám và cấp phát thuốc, gây áp lực cho y, bác sĩ. Chúng tôi đã tiên lượng được tình hình, bổ sung thêm bàn hướng dẫn cho BN nhưng có nhiều trường hợp vẫn yêu cầu gặp trực tiếp lãnh đạo bệnh viện để hỏi thêm, để… năn nỉ xin chuyển tuyến dù chúng tôi giải thích ở bệnh viện này vẫn đủ sức điều trị và đơn thuốc không khác gì đơn thuốc của bệnh viện tuyến trung ương! Việc quá tải còn do đầu năm BN đi làm thủ tục chuyển tuyến nhiều, nghỉ tết 4 ngày nên BN bị dồn lại quá đông. Tâm lý của BN là được KCB sớm để không ảnh hưởng đến phác đồ điều trị (bệnh mãn tính) nên bệnh viện làm thêm ngoài giờ mới giải quyết được hết số lượng đến KCB.

Ông Lê Tấn Ngọc, sinh năm 1950 ở phường Chánh Nghĩa, TP.TDM: Trước đây, tôi mua BHYT tại BVĐK tỉnh nên đi KCB thuận tiện hơn. Đầu năm 2015 này, đi lấy lại thẻ mới thì thấy ghi đăng ký ở Trung tâm Y tế TP.TDM. Thế là để đến khám bệnh tại BVĐK tỉnh, tôi phải có giấy chuyển viện từ Trung tâm Y tế TP.TDM. Hôm qua tôi đi xin giấy chuyển viện nên trễ giờ khám. Cả ngày nay chờ chực từ 5 giờ sáng đến 16 giờ 30 vẫn chưa được khám và bác sĩ thông báo hệ thống máy tính bị lỗi, không in hóa đơn thuốc được đành phải quay về. Tôi bị bệnh tim, nghẽn mạch vành. Năm trước đã mổ tim ở Bệnh viện Chợ Rẫy hết 70 triệu đồng. Giờ còn thêm bệnh tiểu đường, mất ngủ… nên mấy ngày tết phải ra tiệm thuốc tây tự mua thuốc uống. Chờ qua tết đi khám mà kiểu này thật mất thời gian!

Bác sĩ Tính giải thích thêm rằng, điều kiện cơ sở vật chất đã được cải thiện rất nhiều nhưng do BN tập trung quá đông nên không thể giảm thời gian chờ đợi. Khu khám bệnh ngoại trú được mở rộng, đặt nhiều ghế ngồi. Nhiều khoa bố trí thêm phòng khám như Khoa Tim mạch trước đây chỉ một phòng khám thì nay có 2 - 3 phòng; Khoa Nội tiết trước đây cũng một phòng khám nay cũng bố trí thêm một phòng nữa. Khoa Xét nghiệm và trả kết quả được bố trí gần với khu vực nhận bệnh để tạo thuận lợi cho người dân. Giờ làm việc của BV trước là 7 giờ 30 nay sớm hơn 30 phút. Bộ phận phát thuốc và thu viện phí làm việc luôn cả giờ nghỉ trưa nhưng vẫn không giải quyết hết phải để qua hôm sau. Sự chậm trễ một phần còn do công nghệ thông tin không đáp ứng, mạng quá chậm làm cho việc in đơn thuốc, thông tin giữa các khoa, phòng bị ảnh hưởng. Bác sĩ Tính cũng cho biết thêm, trong tháng 1-2015 này, bệnh viện sẽ tiến hành thực hiện quét mã vạch BHYT và hy vọng khi đó thời gian chờ đợi sẽ được rút ngắn. Bác sĩ Phùng Thị Nga, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BVĐK thuộc Trung tâm Y tế TX.Thuận An cũng cho biết sẽ tiếp tục tìm hiểu kỹ theo hướng dẫn của BHXH tỉnh và thực hiện đúng theo quy định. Ngoài ra sẽ hướng dẫn thêm cho BN hiểu đúng hơn về quyền lợi, nghĩa vụ người tham gia BHYT…

Gần 17 giờ của ngày 6-1, vẫn còn rất nhiều BN của khoa khám bệnh ngoại trú bức xúc vì chờ cả ngày không được khám bệnh do máy tính không nối mạng. Bác sĩ và nhân viên các phòng khám phải giải thích cho BN hiểu và thông cảm đến khám vào ngày hôm sau. Bệnh viện cũng hứa sẽ sắp xếp khám bệnh trước cho những BN này khi đó họ mới yên tâm ra về.

 Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên