Lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an Bình Dương:

Luôn phát huy truyền thống vì nhân dân phục vụ

Cập nhật: 20-07-2017 | 09:50:21

Trong cuộc chiến với cái ác, bảo vệ bình yên cho cuộc sống, lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) là một trong những lực lượng nòng cốt, đi đầu và luôn phải đối mặt với khó khăn nguy hiểm. Được Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân sáng lập, rèn luyện, lực lượng CSND - Công an nhân dân nói chung và Công an tỉnh Bình Dương nói riêng đã trải qua chặng đường 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, lc lưng đã làm nên một truyền thống tốt đẹp. Kết quả đó là sự kết tinh của tinh thần quả cảm rất vinh quang và cũng nhiều mồ hôi, nước mắt...

Trưởng thành trong gian khó

Sau Cách mạng Tháng 8 thành công, cùng toàn lực lượng Công an nhân dân, lực lượng CSND ra đời nhằm góp phần bảo vệ Đảng, chính quyền cách mạng, giữ gìn trật tự trị an cho đất nước. Tuy ở từng miền, từng thời điểm có tên gọi và cơ cấu tổ chức khác nhau nhưng trong những thập niên đầu thành lập, với sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự đùm bọc che chở của nhân dân, lực lượng CSND đã lập nhiều chiến công xuất sắc trong diệt địch, phá tề, bảo vệ vững chắc trật tự trị an vùng căn cứ, vùng tự do, quản lý hành chính trị an, đấu tranh chống bọn phản cách mạng và bọn phạm tội hình sự.

Ngày 20-7-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 34/LCT công bố Pháp lệnh quy định nhiệm vụ quyền hạn của CSND và Pháp lệnh quy định chế độ cấp bậc hàm của sĩ quan, hạ sĩ quan CSND của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Pháp lệnh xác định: “Lực lượng CSND Việt Nam là lực lượng vũ trang thuộc Bộ Công an, thừa hành pháp luật Nhà nước, đấu tranh chống bọn phản cách mạng và những kẻ phạm tội khác, giữ gìn trật tự trị an, bảo vệ tài sản công cộng, bảo vệ tính mạng và sức khoẻ của nhân dân…”. Đây là một sự kiện quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân nói chung và CSND nói riêng trong sự nghiệp bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Với ý nghĩa đó, Ngày 20-7, hàng năm trở thành là ngày truyền thống của lực lượng CSND cho đến nay.


Lễ trang cấp 100 phương tiện cho lực lượng Cảnh sát hình sự Công an B
ình Dương, svic này thể hin squan tâm của các cp chính quyền tỉnh đối với lc lưng CSND, luôn tạo điều kin tốt nht cho các anh công tác, hoàn thành nhim vụ

Đối với Công an tỉnh Bnh Dương, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ luôn sát cánh với Quân đội, gắn bó máu thịt với nhân dân sẵn sàng hy sinh vượt qua gian khổ, chiến đấu chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tuyệt đối an toàn cán bộ lãnh đạo và vùng căn cứ kháng chiến, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, lập nhiều thành tích trừ gian, diệt ác, trấn áp bọn phản cách mạng, bảo vệ bí mật, bảo vệ thành quả của cách mạng.

Khi nước nhà thống nhất, lực lượng Công an tnh nói chung và lực lượng CSND nói riêng đã từng bước được củng cố và trưởng thành. Nhiều đơn vị nghiệp vụ như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát Quản lý hành chính - trị an, Cảnh sát hình sự, Chấp pháp, Trại giam, Cảnh sát khu vực… được thành lập và phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang trấn áp các tổ chức, cụm, toán vũ trang phản cách mạng và mau chóng tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở thị xã, thị trấn, bảo vệ bà con về quê cũ làm ăn, nhằm thiết lập lại nền ANTT, góp phần đưa cuộc sống đi vào nề nếp, bảo vệ chính quyền cách mạng mới được thành lập.

Vững bước đi lên

Thực hiện chủ trương đổi mới từĐi hội VI, Bình Dương từng bước đạt được những thành tựu đáng trân trọng và trở thành điểm sáng trong phát triển các khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh những thành tựu đạt được, nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội cũng đặt ra cho lực lượng cảnh sát nhiều nhiệm vụ khó khăn. Nổi lên là tình hình hoạt động của các băng nhóm tội phạm hình sự, tội phạm về kinh tế, ma túy, môi trường, công tác quản lý nhân hộ khẩu, bảo đảm công tác an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy ở các địa bàn giáp ranh, địa bàn phát triển công nghiệp…

Được sự quan tâm lãnh đạo của Bộ Công an, Cấp ủy, chính quyền các cấp, sự ủng hộ của các ban ngành và phong trào quần chúng, lực lượng CSND Công an Bình Dương đã không ngừng lớn mạnh, thể hiện được vai trò nòng cốt trong các lĩnh vực phòng chống các loại tội phạm, thực hiện các mặt công tác quản lý hành chính Nhà nước về trật tự an toàn xã hội, góp phần cùng toàn ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành.

Trên lĩnh vực phòng chống tội phạm, lực lượng CSND từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố đã điều tra, triệt xóa nhiều băng ổ nhóm, bắt hàng trăm đối tượng phm tội có tính chất rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình như các nhóm đối tượng cộm cán Hùng Búa, Trần Văn Nam, Hoàng Bá Tú, Phước Tám Ngón, Nguyễn Duyên Tịnh, Dũng chim xanh, Lê Thanh Vân, Hoàng Văn Xuân, Lê Bảo Quốc… Nhóm đối tượng giết người trên sông Sài Gòn, băng cướp chuyên dùng cây đập đầu nạn nhân để cướp xe gắn máy trên địa bàn Bình Dương, Đồng Nai. Bắt giữ Trần Nguyễn Xuân Phương và đồng bọn đã gây ra 3 vụ giết người trên địa bàn TP.TDM.

Với tinh thần không khoan nhượng trước tội phạm, nhiều chiến công khác cũng được liên tục lập nên như phá các băng nhóm tội phạm nguy hiểm như: băng nhóm Minh Đen, Phi Đen, Mười Thu, Vũ Đức Tuấn, Nguyễn Văn Năm, băng nhóm Đặng Hng Phương (tựSu Thế), Dũng Ben… Triệt phá thành công đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy do Lê Đình Kiểm cầm đầu, bắt giữ 5 đối tượng, tang vật thu giữ 34 bánh heroin; gần 1.000g ma túy tổng hợp dạng “đá”... Gần đây nhất là thành tích triệt xóa nhóm đối tượng làm giả con dấu tài liệu của cơ quan Nhà nước với quy mô lớn, thu hồi hàng ngàn con dấu giả và tài liệu có liên quan. Pht hiện xử lhng ngn vmua bn, vận chuyển hng cấm, hng ha không cchứng từhợp php, cc vvi phm vềmôi trường, không đểảnh hưởng đến cuộc sống ca người dân vmôi trường đầu tư ca tỉnh...

Trên lnh vực qun lhnh chnh vềtrật tựan ton xhội, cc đơn v, đa phương đtừng bước khắc phc khkhăn, ci tiến thtc hnh chnh, từđgp phần quan trng cho công tc qun lnhớc vềANTT đi vo ổn đnh, đp ứng tnh hnh pht triển kinh tế- xhội ởđa phương. Tiêu biểu như công tc qun lnhân hộkhẩu, ngnh nghềkinh doanh cđiều kiện, trật tựan ton giao thông vtrật tựđô thị...

Thực hiện chđạo của Giám đốc Công an tnh, trong 6 tháng đầu năm 2017 với chức năng của mình, lực lượng Cảnh sát hình sự đã chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội và xây dựng kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ ANTT các ngày lễ, tết, chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ANTT trên toàn tnh, qua đó đã kiềm chế được tội phạm. Đã triệt phá 14 chuyên án, bắt 72 đối tượng, nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá tội phạm, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Với truyền thống vì nước quên thân, vì dân phục vụ, lực lượng CSND Công an tnh Bnh Dương đã lập nên những chiến công xuất sắc, thể hiện sự vận dụng đúng đắn đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời cũng thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, sẵn sàng hy sinh quên mình vì cuộc sống bình yên của nhân dân, góp phần tích cực cho sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa tnh nhà.

Trước tình hình hoạt động của các loại tội phạm diễn biến phức tạp, cán bộ, chiến sĩ Công an tnh nói chung và lực lượng cảnh sát luôn thểhiện quyết tâm pht huy truyền thống, xây dựng lực lượng công an bản lĩnh, nhân văn vì nhân dân phục vụ, chiến đấu quên mnh với tội phm, cc hnh vi vi phm php luật, bảo đm ANTT, xứng đáng với truyền thống “Lực lượng CSND Việt Nam mưu trí, dũng cảm, vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Với những thành tích đạt được, lực lượng Cảnh sát tỉnh Bình Dương vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều danh hiệu cao quý, như: Đơn vị Cảnh sát hình sự được Chủ tịch Tôn Đức Thắng tặng lẵng hoa về thành tích đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự những năm đầu đất nước mới giải phóng; 1 Huân chương Quân công hạng III; 11 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng I; 1 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng II; 7 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng III và nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương các loại; hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Tổng cục, Giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen.

 

KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên