Lượng bão, áp thấp vượt kỷ lục trong năm 2013

Cập nhật: 05-11-2013 | 00:00:00

Nếu năm 1964 có 16 cơn bão, áp thấp nhiệt đới thì năm nay con số này có thể lên tới 18. Biển Đông được dự báo sẽ đón bão kép trong những ngày tới.

"Mùa bão năm nay thật đặc biệt", ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương nói. Theo ông Hải,  tại khu vực biển Đông đã có 12 cơn bão và 4 áp thấp nhiệt đới. Hai ngày nay, thêm áp thấp nhiệt đới gần biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão (cơn bão số 13) và một cơn bão khác có tên quốc tế là Haiyan khả năng lớn sẽ đổ bộ vào nước ta (bão số 14).

"Như vậy, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có thể lên tới 18 cơn, vượt kỷ lục năm 1964 có 16 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Đây là điều hiếm gặp trong 49 năm qua", ông Hải nói.

Cũng theo vị phó giám đốc, thêm một điều đặc biệt của mùa bão năm nay là chỉ tính riêng tháng 10-2013 có tới 7 cơn bão trên Thái Bình Dương, vượt số lượng được cho là kỷ lục vào tháng 10/1989 (6 cơn).

Ông Hải nhận định, khả năng có thể còn 1-2 cơn bão nữa ảnh hưởng đến Việt Nam.

 

Một áp thấp nhiệt đới đang hình thành trên biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão ảnh hưởng đến khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương, 7h sáng nay, tâm áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía bắc đảo Palaoan (Philippines), với sức gió tối đa 61 km một giờ (cấp 7). Trong sáng nay, áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào phía đông nam biển Đông với tốc độ di chuyển nhanh, hướng đi phức tạp và có khả năng mạnh lên thành bão.

Ngày mai, tâm bão trên khu vực phía bắc quần đảo Trường Sa, cách bờ biển các tỉnh Phú Yên - Bình Thuận khoảng 430 km về phía đông đông nam, sức gió tối đa 88 km một giờ (cấp 9). Sau đó, bão đi vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Ngoài ra, trên khu vực biển Thái Bình Dương đang có một cơn bão mạnh hoạt động, tên quốc tế là Haiyan. Dự báo Haiyan sẽ di chuyển nhanh theo hướng giữa tây và tây tây bắc với tốc độ khoảng 25 km mỗi giờ. Sáng 9-11, cơn bão này có khả năng đi vào vùng biển phía đông biển Đông.

(Theo VOV)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên