Lương tâm và đạo đức!

Cập nhật: 12-05-2015 | 08:21:31

Lại thêm một tin đau lòng từ tai nạn giao thông. Điều đáng nói là, vụ tai nạn vừa xảy ra ở tỉnh Trà Vinh này đã gây phẫn nộ trong dư luận khi nguyên nhân xuất phát từ chuyện phóng nhanh, giành khách, vượt ẩu, xem thường tính mạng người khác. Một tài xế xe khách đã chạy với tốc độ 121km/ giờ, vượt ngay trên mặt cầu Ba Si, huyện Càng Long và tông liên tiếp vào 3 xe máy khiến 4 người tử vong, trong đó có em bé khoảng 6 tháng và bé trai 14 tuổi. Tài xế được cho là đã lấn trái để vượt xe khách chạy phía trước và tông liên tiếp vào nhiều xe máy. Và nhiều người đã gọi đó là, tội ác mang tên tai nạn giao thông.

 Ai cũng biết, tai nạn giao thông là điều không ai muốn. Tuy nhiên, việc lái xe chạy với tốc độ trên 100km/giờ rồi lấn trái, giành khách… để xảy ra tai nạn chết nhiều người như trên là điều không thể chấp nhận, nếu không muốn nói, đó là tội ác. Dẫu tài xế có ăn năn trong những song sắt của trại giam nhưng không thể hàn gắn được hết những đau thương mất mát mà họ đã gây ra cho những nạn nhân vô tội.

Từ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này và nhiều vụ trước đó cho thấy, tay nghề, trách nhiệm, đạo đức của người lái xe đang ở mức báo động. Coi thường tính mạng của người khác, gây ra tai nạn để lại hậu quả khôn lường. Rõ ràng, chỉ vì hám tiền mà họ xem thường tính mạng của con người. “Nhanh một giây, chậm một đời”, tai nạn xảy ra không chỉ gây tổn thất cho người khác, mà có trường hợp chính tài xế là nạn nhân của hành động thiếu ý thức của bản thân. Đáng quan tâm hơn, nhiều tài xế xe khách không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách mà nhiều người đã bị phát hiện lái xe trong tình trạng say xỉn, trong người có chất kích thích (ma túy)… trong khi đang cầm lấy sinh mạng của hàng chục người trong tay.

Từ những vụ việc xảy ra như trên đã đặt ra trách nhiệm của ngành chức năng cần phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý và cấp giấy phép lái xe. Đặc biệt, cần chú trọng tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ tài xế. Với mỗi người, khi hành nghề này cần phải có đạo đức và nhân cách, biết quý trọng sinh mạng của người khác và bản thân mình. Đạo đức nghề nghiệp là sự thể hiện những phẩm chất đạo đức người làm nghề này. Đối với ngành chức năng, khi phát hiện trường hợp tài xế vi phạm luật giao thông cần có biện pháp xử lý nghiêm, phạt thật nặng, nếu cần thiết có thể cấm lái xe vĩnh viễn nhằm ngăn chặn có thể dẫn đến những tai nạn đau lòng như trên. Có như vậy mới đủ sức nhằm răn đe cho kẻ khác để đem lại bình yên, hạnh phúc cho mỗi người. Và như vậy chúng ta sẽ không còn cảm giác nơm nớp lo sợ mỗi khi lưu thông trên đường. 

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên