Lượt trận cuối bảng D, Argentina – Nigeria: Vũ điệu Tango tấu khúc rộn ràng?

Cập nhật: 26-06-2018 | 09:31:41

Rạng sáng mai (27-6), bảng D sẽ khép lại vòng loại và tìm ra 2 đội chính thức đoạt vé vào vòng knock-out sau 2 trận đấu cuối cùng: Argentina - Nigeria và Iceland - Croatia. Vũ đoàn Tango có lách qua được khe cửa hẹp để đi tiếp, hay siêu sao Messi sẽ phải khép lại giấc mơ lần đầu trong đời giành cúp vô địch thế giới?


Messi
(sút phạt) và Argentina nhiều lần đánh bại Nigeria ở World Cup, điều này sẽ lặp lại?

Đúng với tính chất khó lường, bất ngờ và hấp dẫn của bảng đấu tử thần, đến thời điểm trước lượt đấu cuối cùng, cả 4 đội ở bảng D đều vẫn còn cơ hội đi tiếp. Hiện tại, Croatia đang chiếm lợi thế lớn khi có được 6 điểm sau 2 chiến thắng liên tiếp trước 2 đối thủ được đánh giá cao nhất bảng D là Nigeria (2-0) và Argentina (3-0). Xếp kế tiếp là Nigeria (3 điểm, hiệu số là 2/2) với 1 trận thua (0-2 trước Croatia) và 1 trận thắng (2-0 trước Iceland). Đứng thứ ba của bảng D là Iceland với 1 điểm (hiệu số là 1/3) sau 1 trận hòa (1-1 với Argentina) và 1 trận thua (0-2 trước Nigeria). Thật bất ngờ, đội được đánh giá cao nhất bảng D trước giờ khai cuộc là Argentina lại đang xếp chót bảng với vỏn vẹn 1 điểm sau 2 trận đấu (hòa 1-1 với Iceland và thua 0-3 trước Croatia, hiệu số bàn thắng bại là 1/4).

Cục diện của bảng D và lịch thi đấu lượt đấu cuối bảng này cho thấy, Croatia đã chính thức đoạt vé vào vòng 16 đội mạnh nhất, dù vẫn chưa thi đấu trận cuối với Iceland. Trận còn lại giữa Nigeria - Argentina, nếu đội bóng châu Phi thắng thì họ cũng chỉ có tối đa 6 điểm, còn Argentina thắng thì đội bóng của danh thủ Messi sẽ có 4 điểm, vẫn không thể hơn điểm so với Croatia. Nếu xét về hiệu số bàn thắng bại và đối đầu trực tiếp thì Croatia đều vượt trội, nên đội bóng của danh thủ L.Modric đã chắc chắn đoạt vé đi tiếp. Do đó, chiếc vé còn lại của bảng D là cuộc tranh chấp của ba đối thủ là Nigeria, Iceland và Argentina.

Argentina đang bất lợi nhất, vì ngoài việc kém đội nhì bảng Nigeria 2 điểm, họ có hiệu số bàn thắng bại kém nhất trong số 4 đội. Để giành quyền vào vòng trong, Argentina buộc phải có được 2 điều kiện cần và đủ. Đó là Argentina phải thắng Nigeria và cầu mong Croatia đánh bại Iceland trong trận đấu diễn ra cùng giờ. Lúc đó, Argentina có 4 điểm sau 3 trận, hơn Nigeria (3 điểm) và Iceland (1 điểm), nên đương nhiên đoạt vé thẳng tiến vào vòng trong. Trường hợp khác, Iceland hòa Croatia, họ sẽ có 2 điểm sau 3 trận, vẫn bị loại; chiếc vé vòng 2 sẽ thuộc về Nigeria cho dù họ có hòa với Argentina. Nếu Iceland thắng Croatia, vốn đã không còn nhiều động lực thi đấu do đã sớm đoạt vé, trong khi Argentina thắng Nigeria. Lúc đó, cả Argentina và Iceland sẽ có cùng 4 điểm sau 3 trận, chiếc vé đi tiếp sẽ thuộc về đội nào có chỉ số phụ tốt hơn.

Như vậy, để chắc chắn giành quyền đi tiếp thì Argentina cần phải thắng và thắng đậm Nigeria với hiệu số bàn thắng sao cho vượt qua chỉ số phụ của Iceland. Đây là điều không hề dễ thực hiện, bởi Nigeria không có gì phải nôn nóng, họ chỉ cần hòa Argentina với tỉ số nhiều bàn thắng là gần như cầm chắc vé đi tiếp. Bởi lúc đó Nigeria có 4 điểm, còn Iceland thì buộc phải thắng đậm trước Croatia thì mới có hy vọng vượt qua “Đại bàng xanh” châu Phi ở chỉ số phụ khi 2 đội này cùng 4 điểm. Vế thứ 2 này quả khó thực hiện vào lúc này, cho dù Iceland từng có chiến thắng (1-0) trong lần đối đầu gần nhất với Croatia tại vòng loại World Cup khu vực châu Âu, nơi mà đội bóng xứ băng đảo xếp nhất bảng. Còn một khả năng khác, cuộc đua giành vé còn lại ở bảng D sẽ khép lại, nếu như Nigeria thắng Argentina, lúc đó họ sẽ có 6 điểm, không cần quan tâm đến kết quả trận còn lại. Tuy nhiên, theo chúng tôi, đội đang có nhiều cửa lựa chọn như Nigeria đôi khi lại khó đá hơn so với Argentina chỉ có một con đường duy nhất là phải thắng, rồi chờ kết quả trận còn lại. Xét về nhiều mặt, bất chấp cuộc “thoái quyền” ở băng huấn luyện của Argentina từ HLV trưởng Sampaoli cho các học trò, thì những vũ công Tango vẫn được đánh giá cao hơn Đại bàng xanh Nigeria. Chỉ trừ khi bị thủng lưới trước thì Argentina mới bị loại và thua đậm, còn nếu Messi trong lần đầu kiêm cả 2 vai trò nhạc trưởng và “chỉ đạo viên” có được bàn thắng mở tỉ số từ hiệp 1 thì chúng tôi tin là nhà cựu vô địch thế giới sẽ có chiến thắng đậm. Chúc cho con đường chinh phục cúp vàng World Cup của Messi và các đồng đội sẽ tiếp tục mở ra, thay vì phải đóng sầm lại ngay từ vòng bảng!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên