Lượt trận cuối bảng G, Đức – Mỹ: Sẽ rất kịch tính hay “đáng xấu hổ”?

Cập nhật: 30-06-2014 | 00:43:56

Vào lúc 23 giờ đêm nay (26-6), sẽ có nhiều kịch bản nghẹt thở, kịch tính hay thất vọng khi bảng G bước vào lượt đấu cuối cùng để xác định chủ nhân của 2 chiếc vé giành quyền tham dự vòng 16 đội. Đức sẽ dắt tay Mỹ vào vòng 2, hay Bồ Đào Nha (BĐN) hoặc Ghana sẽ lách qua khe cửa cực hẹp?

Trước lượt đấu cuối, tình hình của bảng G như sau: Đức đang dẫn đầu với 4 điểm sau 1 trận thắng (4-0 trước BĐN) và hòa 2-2 hút chết trước Ghana, hiệu số bàn thắng bại là 6/2. Tuyển Mỹ bất ngờ xếp vị trí thứ 2, cũng với 4 điểm (thắng Ghana 2-1, hòa BĐN 2-2), hiệu số bàn thắng bại là 4/3. Hai đội Ghana (1 điểm, hiệu số 3/4) và BĐN (1 điểm, hiệu số 2/6) lần lượt xếp thứ 3 và 4 của bảng G. Ở lượt đấu cuối, Mỹ sẽ đối đầu với Đức, trong khi BĐN quyết chiến với Ghana trong trận đấu cùng giờ.  

Đức (giữa) và Mỹ sẽ không “bắt tay nhau” để cùng đi tiếp?

Theo điều lệ World Cup 2014, FIFA quy định xếp hạng các đội lần lượt dựa theo các tiêu chí sau: Điểm số, hiệu số bàn thắng bàn thua, số bàn thắng ghi được và cuối cùng là thành tích đối đầu giữa các đội bằng điểm nhau. BĐN đang ở vào tình thế bất lợi nhất, khi phải thắng Ghana với cách biệt ít nhất là từ 4-0 trở lên, đồng thời trông chờ Mỹ thua đậm đội Đức. Lúc đó, Đức nhất bảng, cùng BĐN vào vòng 2.

Ghana muốn vào vòng 2, là điều rất khó, nhưng ít ra nhiệm vụ của họ sẽ nhẹ nhàng hơn so với BĐN. Điều kiện cần là đội bóng châu Phi phải thắng càng đậm càng tốt trước BĐN, rồi sau đó trông chờ Đức sẽ đánh bại Mỹ với 2 bàn cách biệt. Lúc đó, Ghana sẽ bằng điểm với Mỹ, nhưng đi tiếp vào vòng trong cùng với đội đầu bảng là Đức nhờ hơn đội bóng xứ Cờ hoa về chỉ số phụ là hiệu số bàn thắng bại. Nếu Mỹ và Ghana cùng bằng nhau ở hiệu số, thì yếu tố số bàn thắng ghi được sẽ là giá trị được xét đến tiếp theo để chọn ra chủ nhân chiếc vé còn lại của bảng G vào vòng 2. Trường hợp Ghana thắng BĐN 1-0 và Mỹ cũng chỉ để thua 0-1 trước Đức. Lúc đó, Ghana và Mỹ bằng nhau ở cả 3 yếu tố: tổng số điểm (cùng 4 điểm), hiệu số (cùng 4/4) và số bàn thắng, nhưng Mỹ sẽ vào vòng trong nhờ thành tích đối đầu trực tiếp là đã thắng Ghana 2-1.

Trường hợp Mỹ thắng Đức sát nút, Ghana muốn vào vòng 2 thì phải thắng BĐN với cách biệt ít nhất là 5 bàn cách biệt thì mới đoạt vé. Có một trường hợp rất hiếm xảy ra đó là Mỹ thua Đức với khoảng cách 1 bàn trong khi BĐN có được chiến thắng với cách biệt 4 bàn trước Ghana. Lúc này, 2 đội BĐN và Mỹ bằng nhau về điểm và hiệu số. Tổng số bàn thắng của hai đội sẽ là yếu tố quyết định để chọn ra đội đi tiếp.

Xem ra, nên nói lời chia tay với cả BĐN lẫn Ghana, bởi Đức và Mỹ chỉ cần không tung đội hình mạnh nhất để dưỡng chân cho vòng knock-out, chơi ung dung để thực hiện kết quả hòa thì sẽ loại cả 2 đối thủ còn lại, thư thả đi vào vòng trong. Trường hợp Mỹ thua Đức, thì họ vẫn đi tiếp nếu trận Ghana - BĐN không có kẻ thắng người thua, hoặc chiến thắng của 1 trong 2 đội trên không đủ tạo được hiệu số tốt hơn thầy trò HLV J.Klinsmann. Điều này sẽ không đáng sợ bằng một trận hòa theo cách “đáng xấu hổ” giữa Mỹ và Đức!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên