Lượt trận thứ 2, bảng D, ASIAD 18: Olympic Việt Nam sớm đoạt vé đi tiếp?

Cập nhật: 16-08-2018 | 09:19:35

Vào lúc 19 giờ tối nay (16-8), Olympic Việt Nam (OVN) sẽ thi đấu trận thứ 2 tại chiến dịch vòng loại bảng D, ASIAD 18, gặp Olympic Nepal (ONP). Nếu có thêm 3 điểm trong lượt đấu thứ 2, OVN sẽ gần như cầm chắc 1 vé thẳng tiến vào vòng trong sớm trước 1 lượt đấu…


OVN
(giữa) sẽ có chiến thắng thứ 2 liên tiếp ở ASIAD 18?

Tuy nhiên, trong trường hợp OVN không thể thắng được ONP, khi đó rất dễ xảy ra tình huống éo le mà Senegal từng mắc phải, đó là bị loại do kém về chỉ số fair-play hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Bởi, điều lệ của muôn bóng đá nam ASIAD 18 quy định, nếu trường hợp trong bảng có hai đội trở lên bằng điểm nhau thì sẽ dùng các chỉ số phụ để xếp vị trí của các đội. Các chỉ số được xét đến gồm: Kết quả đối đầu trực tiếp; hiệu số bàn thắng bại của các trận đấu; tổng số bàn thắng trong các trận đấu giữa các đội liên quan; hiệu số bàn thắng bại của tất cả các trận đấu vòng bảng; tổng số bàn thắng của tất cả các trận đấu vòng bảng; thi đấu luân lưu nếu có hai đội liên quan và vẫn còn trên sân.

Nếu các chỉ số trên vẫn bằng nhau, Ban tổ chức sẽ áp dụng cách tính chỉ số fair-play bằng cách tính điểm thẻ phạt. Cụ thể, thẻ vàng sẽ bị phạt một điểm, thẻ đỏ gián tiếp phạt ba điểm, thẻ đỏ trực tiếp phạt bốn điểm, thẻ vàng sau khi đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp phạt năm điểm. Đội nào có chỉ số thẻ phạt thấp hơn sẽ xếp trên. Đây là quy tắc gây ra khá nhiều tranh cãi ở kỳ World Cup 2018 vừa qua khi nhờ đó Nhật Bản vượt qua Senegal vào vòng trong khi cả 2 cùng 4 điểm, hòa nhau 2-2 trong trận đối đầu trực tiếp, bằng nhau các chỉ số phụ trước đó.

Do vậy, muốn không rơi vào trường hợp của Senegal thì OVN buộc phải thắng ONP trong trận đấu quan trọng này. Khi đó, OVN sẽ xếp trên cả Olympic Pakistan và ONP vì hơn về kết quả đối đầu trực tiếp, nên sẽ chiếm 1 trong 2 suất chính thức của bảng D vào vòng trong. Trường hợp xấu nhất là bại trận trước ONP, thì OVN cũng cần phải ít nhất thủ hòa Olympic Nhật Bản để đoạt chiếc vé vớt dành cho 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất trong 6 bảng đấu. Nói chung, cửa đi tiếp của OVN hiện nay là rất rộng, nhất là sau khi thày trò HLV Park Hang Seo thắng 3-0 trước Olympic Pakistan trong khi Nhật Bản chỉ thắng được 1-0 trước ONP.

Tuy thế, điều mà giới chuyên môn và người hâm mộ đang để tâm là thầy trò HLV Park sẽ trình diễn như thế nào trước ONP, đối thủ đã gây rất nhiều khó khăn cho Olympic Nhật Bản - nhưng dự giải với thành phần thực chất là đội U21 Nhật Bản. Quan trọng hơn, là liệu OVN có đoạt được ngôi đầu bảng D, nhằm tránh phải chạm trán với đội mạnh ở nhánh đấu phải đối đầu ở vòng 16 đội, đó là Hàn Quốc (dự kiến sẽ xếp nhất bảng E gồm các đội còn lại là Bahrain, Malaysia và Kyrgyzstan). Nếu nhất bảng D, OVN sẽ chỉ phải đối đầu với đội xếp thứ 3 chung cuộc có thành tích tốt nhất trong các bảng B/E/F. Đó sẽ là điều thuận lợi lớn để OVN tiến sâu vào giải.

Về chuyên môn, ONP qua trận thua 0-1 trước ONB cho thấy đội bóng này ngoài ưu điểm về thể hình, thể lực thì họ rất tuân thủ kỷ luật đấu pháp do HLV trưởng đề ra. Để vượt qua nhiều lớp phòng ngự đeo bám chặt của ONP thì OVN cần chơi bóng ít chạm, các pha hãm thành cần có tính đột biến cao, dứt điểm dứt khoát và chuẩn xác. Đây là trận đấu thú vị cho OVN và chúng tôi tin là thầy trò HLV Park sẽ có chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại ASIAD 18.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên