CÂU LẠC BỘ VĂN HÓA KINH BẮC TẠI BÌNH DƯƠNG:

Lưu giữ nét đặc trưng của văn hóa xứ Kinh Bắc

Cập nhật: 08-09-2015 | 08:56:25

Những người con Hà Bắc (Bắc Giang, Bắc Ninh) xa quê nhớ làn điệu dân ca ngọt ngào của xứ sở đã tập hợp thành lập Câu lạc bộ (CLB) Văn hóa Kinh Bắc. CLB giúp họ xích lại gần nhau, cùng nhau giữ gìn, lưu truyền nét đẹp văn hóa của quê hương… 

 CLB Văn hóa Kinh Bắc giúp lưu truyền những làn điệu dân ca quan họ mượt mà của quê hương Kinh Bắc. Ảnh: Đ.LÊ

Cô Nguyễn Thị Kim Hướng, một thành viên nòng cốt của CLB, cho biết hát quan họ phải có trầu têm cánh phượng với ý nghĩa “miếng trầu là đầu câu chuyện”. Ngoài ra, còn phải kể đến trang phục quan họ bao gồm trang phục của các liền anh đầu đội khăn xếp, mặc áo the dài, quần trắng ống rộng và trang phục của các liền chị với áo tứ thân, đầu đội nón Ba Tầm. Họ hát đối đáp nhau qua những làn điệu dân ca mượt mà, đầm thắm của những người con xa quê Kinh Bắc.

Câu lạc bộ Văn hóa Kinh Bắc tại Bình Dương được thành lập năm 2007, ban đầu có 10 thành viên. Đến nay, CLB đã có 29 thành viên tham gia, đa phần là cán bộ, công nhân viên chức đã nghỉ hưu, trong đó có cả đồng bào dân tộc thiểu số Thái, Tày… CLB thành lập nhằm giới thiệu đến bà con mọi miền biết đến dân ca quan họ và cũng nhằm để những người con xa xứ xích lại gần nhau hơn, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. CLB duy trì việc sinh hoạt thường xuyên luân phiên tại nhà các hội viên vào ngày 12 và 24 hàng tháng. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã biểu diễn phục vụ cho những buổi sinh hoạt của Hội đồng hương Bắc Ninh, Bắc Giang; biểu diễn phục vụ các hoạt động tuyên truyền ở các địa phương trong tỉnh vào những dịp lễ, tết; giao lưu với các CLB bạn; tham gia các hội thi, hội diễn và đạt được nhiều giải thưởng…

Nói đến CLB phải kể đến các thành viên nòng cốt như cô Nguyễn Thị Kim Hướng, là người têm trầu cánh phượng và may trang phục cho các thành viên; cô Phạm Thị Thủy; cô Hoàng Thị Hải Vân… là những thành viên hát hay múa giỏi. Bên cạnh các làn điệu dân ca 3 miền Bắc, Trung, Nam, chú Hoàng Minh Tám, Chủ nhiệm CLB còn sáng tác nhiều bài hát quan họ lời mới về Bình Dương, như: Mời anh về Bình Dương, Bình Dương vào xuân, Về làng tre nghe câu quan họ… với ca từ mộc mạc, gần gũi được thể hiện qua làn điệu dân ca ngọt ngào, sâu lắng đã nói lên lòng mến khách của đất và người Bình Dương.

Hoạt động của CLB Văn hóa Kinh Bắc ở Bình Dương đã góp phần gìn giữ, lưu truyền những nét đẹp truyền thống văn hóa của quê hương Kinh Bắc; bảo tồn và phát triển dân ca quan họ, loại hình nghệ thuật đã được tổ chức UNESCO công bố là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại.

 ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên