“Luyện” để trở thành tài năng!

Cập nhật: 15-05-2010 | 00:00:00

Cũng với những bài học trên giảng đường nhưng lớp học ấy dường như có một điều gì khác hẳn những lớp học khác về chất lượng đào tạo và khả năng học tập của SV. Ngay cái tên lớp “Cử nhân tài năng” cũng đã nói lên được phần nào mục tiêu của lớp học của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương là “luyện” bạn trẻ trở thành những tài năng...

Không gian học cho SV lớp "Cử nhân tài năng" luôn cởi mởNhằm tạo cho bạn trẻ có điều kiện học tập tốt hơn về chuyên môn và cơ sở vật chất học tập, từ năm học 2009-2010, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tổ chức một số lớp cao đẳng hệ chính quy theo mô hình lớp cử nhân tài năng. Lớp học đầu tiên thuộc chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng. Để được là thành viên của lớp, các bạn phải vượt qua cuộc thi tuyển xét đầu vào với trình độ tiếng Anh tương đương TOEIC 200 điểm.

Bước qua những giảng đường với hàng trăm SV trong một phòng học (với không gian đó chỉ có giảng viên nói, còn SV nghe được bao nhiêu thì ghi chép bấy nhiêu). Còn ở lớp “Cử nhân tài năng” mọi thứ có phần tốt hơn. 16 SV chia thành 4 nhóm tiến hành thảo luận bài học trong không gian khá thân mật và gần gũi. Bố trí như vậy để giảng viên và SV dễ dàng trao đổi với nhau, để mỗi SV đều có điều kiện tiếp thu kiến thức bài giảng một cách tốt nhất, một cán bộ của trường cho biết. Sau khi các bạn thảo luận và trao đổi, mỗi bạn sẽ trình bày sự hiểu biết của mình với các vấn đề của bài học bằng tiếng Anh. Giảng viên đến từng bàn để nói chuyện trực tiếp với các bạn. Nhờ có không gian học thoải mái mà sự tiếp thu bài giảng của SV nhanh và kỹ hơn. SV Nguyễn Ngọc Thuyền cho biết: “Hồi còn học phổ thông, mình đã có sự yêu thích và học tốt các môn toán, văn, Anh. Vì thế, mình đạt chuẩn thi đầu vào của lớp. Theo học lớp này, mình phải nỗ lực nhiều hơn nhưng với môi trường học như vậy mình thấy sự tiến bộ là rất rõ nét”. Bạn Đặng Quang Nhật có chung cảm nhận: “Giảng viên của lớp học, chương trình học và điều kiện học tốt hơn đã giúp cho mình phát huy khả năng học tập của bản thân”.

Một trong những hạn chế trong phương pháp giáo dục tại các trường là chưa có nhiều những giờ học với phương pháp thảo luận, tạo cho SV sự tư duy độc lập, khả năng xử lý tình huống. Nguyên do chủ yếu là lối giảng dạy ghi chép đã thành nếp trong giảng viên và SV, thêm vào đó là số lượng SV trong một lớp học khá đông nên cải tiến phương pháp học khá khó khăn. Lớp “Cử nhân tài năng” do Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật đào tạo nhằm khắc phục những yếu kém đó. Yêu cầu của lớp học tối đa chỉ với 50 SV. Những môn học như Anh văn sẽ được chia thành 2 nhóm, với khoảng 25 SV/nhóm để tạo thuận lợi cho việc trao đổi trong học tập. “Vì là chương trình hợp tác với Đại học Kaplan nên 50% là giáo viên người nước ngoài, 50% là giáo viên Việt Nam. Kaplan là trường đại học Mỹ ở Việt Nam mà theo đó chương trình học rất nghiêm túc, SV cũng được tuyển chọn, giảng viên là những người chuyên dạy về kỹ năng giao tiếp và luyện thi chứng chỉ, có học hàm học vị quốc tế. Khi tốt nghiệp, các bạn phải đạt trình độ tiếng Anh từ 600 điểm TOEIC trở lên”, Phó Hiệu trưởng Trần Thanh Vũ cho biết.

“Luyện” để các bạn trẻ trở thành những tài năng nên lắm chứ! Tuy nhiên, nơi đó đòi hỏi bạn trẻ phải có nền tảng tốt từ ban đầu và thái độ học tập thật nghiêm túc, bởi vì “trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng!”.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X