“Mái ấm công đoàn”: Chắp thêm ước mơ cho công nhân lao động nghèo

Cập nhật: 07-09-2018 | 08:46:37

Tận mắt chứng kiến hoàn cảnh của đoàn viên công đon (ĐVCĐ) cùng những ngôi nhà tạm đã thôi thúc người cán bộ công đon phải nhanh chóng vận động các tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ. Những ngôi nhà cũ được xây mới hoặc sửa chữa, cải tạo để giúp ĐVCĐ hiện thực hóa ước mơ “an cư, lc nghiệp”.

Những mái ấm thiết thực

Có mặt tại buổi bàn giao Mái ấm công đon cho gia đình chị Nguyễn Thị Nở ở xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng, ĐVCĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng mới cảm nhận hết niềm hạnh phúc của bà con nghèo nơi đây. Căn nhà có tổng din tích 45m2, mái lợp tôn, nền xi măng là niềm mơ ước hàng my năm qua của 3 mẹ con chị Nở, nay đãtrở thành hin thực. Theo người bà con chị Nở: “Hoàn cảnh của chị rt khó khăn. Ly chồng từ năm 20 tuổi, người chồng không may qua đời. ChNởđi thêm bước nữa với mong ước cngười nương tựa sớm hôm nhưng người chồng lại bị bệnh hiểm ngho”. Trong căn nhà còn thơm mùi tường mới, chị Nở cảm động, chia sẻ: “Được sự quan tâm của chính quyền, mẹ con tôi giờ đây được sống trong cảnh yên vui, không còn lo lắng mỗi khi trời đổ mưa. Tôi không biết ly gì đtỏ lòng biết ơn. Có được căn nhà, tôi sẽ cố gắng làm vic đnuôi 2 đứa nhỏ ăn học đàng hoàng”.


Anh Đào Trần Đông
(bên trái), Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương trao Mái ấm công đoàn cho đoàn viên công đoàn khó khăn

Cùng chung hoàn cảnh nghèo khó như chị Nở là chLê Thị Nhơn ở p Ông Chài, xãĐnh Hiệp, huyện Dầu Tiếng vàchồng làanh Vương Văn Tiến, ĐVCĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Cuộc sống gia đình chỉ trông chờ vào gánh bún riêu của chNhơn vsốtiền lương co mca anh Tiến. Anh Tiến li bbệnh bch tng. 2 đứa con chđãlớn tuổi nhưng mọi cử chỉ, hành động vẫn như đứa trẻ nhỏ lên 3 vì căn bnh tâm thn. “Giámà chúng nó ngoan hiền, mỗi khi 2 đứa nó động kinh là mọi đồ đạc trong nhà anh em chúng nó thi nhau đập phá, thậm chí có những đêm khuya chúng lên cơn đuổi tôi chạy khắp làng. Được cán bộcông đon quan tâm xây mái ấm công đon là nguồn động viên tinh thn to lớn đtôi vượt qua khó khăn, tập trung làm ăn vươn lên thoát ngho. Góp chung 2 triệu đồng làm nhà tôi phải chạy vạy khắp nơi nhưng tôi vui vì giờ đây đãcó nhà mới đnương thân”, anh Tiến tâm sự.

Ngoài gia đình chị Nở, bà Nhơn được chương trnh “Mái ấm công đon” trao tặng, trong năm qua, ton tnh chơn 20 trường hợp được xét trao tặng nhà. Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết đnâng cao cht lượng cuộc sống cho đon viên, người lao động ngho giúp họ có điều kin vươn lên trong cuộc sống, thời gian qua LĐLĐ tnh tch cực trin khai, hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi như cho vay vốn phát trin kinh tế, tạo điều kin người lao động tiếp cận công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe ban đu, giáo dục làm cho đon viên, người lao động nghèo thụ hưởng thành quả kinh tế, xãhội. Mái m công đoàn đãđlại nhiều ấn tượng sâu sắc, tạo sự đồng thuận của toàn xãhội. Hu hết những ngôi nhà được xây đều vượt chỉ tiêu. Mỗi mái ấm được xây là chắp thêm ước mơ cho CNLĐ nghèo.

Chương trình mang ý nghĩa nhân văn

Được biết, chương trình “Mái m công đoàn” ra đời từ năm 2006 do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Những năm qua. “Mái m công đoàn” đãđlại nhiều ấn tượng sâu sắc, tạo sự đồng thuận của toàn xãhội. Ti Bnh Dương, từnăm 2006 đến nay các cp công đoàn đãhỗ trợ xây dựng, sửa chữa hơn 1 ngàn mái m cho CNLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí hỗ trợ hàng chục tỷ đồng. Thnh quny thhin tinh thần đon kết các cấp công đon trong ton tnh. Các tổchức công đon cơ sởthường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, vic làm, thu nhập của đoàn viên, công nhân viên chức lao động đkịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong khi đ, LĐLĐ tỉnh đãáp dụng cách lm mới nhằm tạo điều kin thuận lợi cho các cp công đoàn trin khai vận động, huy động được mọi nguồn lực đxây dựng mái m. Vvậy, chương trnh đã nhận nhiều tình cảm, sự chung tay góp sức của nhiều tổ chức, cá nhân, giúp ước mơ thoát nghèo của CNLĐ trở thành hin thực. Nhiều công ty, xnghiệp đã đồng hnh cng chương trnh, các cấp công đon cơ sởdấy lên phong tro “Nghĩa tình công nhân”, Quỹ tấm lòng vng, bớt một phn quà sáng đxây nên ngôi nhà mơ ước cho CNLĐ nghèo.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên