Mạch nguồn của sự sống

Cập nhật: 22-03-2017 | 08:26:25

Nước chính là mạch nguồn của sự sống. Thiếu ăn người ta có thể chịu đựng được trong một thời gian, nhưng thiếu nước là không thể. Đối với con người, nước đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là nước sạch. Chính vì tầm quan trọng như vậy của nước mà Liên hiệp quốc đã chọn ngày 22-3 hàng năm là Ngày Nước thế giới. Vào ngày này, các quốc gia trên thếgiới và Việt Nam đều tổ chức các hoạt động kêu gọi sựquan tâm của cộng đồng đối với tài nguyên nước. Ngày Nước thế giới năm nay có chủ đềlà “Nước thải” nhằm kêu gọi cộng đồng biến nước thải thành tài nguyên để phát triển bền vững.

 Theo con số thống kê của Liên hiệp quốc, hơn 80% nước thải trên thế giới hiện được xả trực tiếp ra môi trường không qua xử lý và không được tái sử dụng. Hiện tại, có khoảng 1,8 tỷ người trên thế giới hàng ngày vẫn phải sử dụng nguồn nước uống có chứa vi khuẩn gây ra các bệnh tiêu chảy, kiết lỵ, thương hàn... và mỗi năm có đến 842.000 người chết vì các bệnh tật liên quan đến nguồn nước. Thống kê cũng cho thấy, trên thế giới hiện có 663 triệu người chưa được tiếp cận với các nguồn nước uống hợp vệ sinh. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cũng nêu rõ, 80 quốc gia trên thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu nước và khoảng 2 tỷ người không được tiếp cận nguồn nước sạch.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường, hiện có khoảng 17,2 triệu người, tương đương 21,5% dân số đang phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếng khoan, giếng đào chưa được kiểm nghiệm hay qua xử lý. Kéo theo đó, bình quân mỗi năm tại Việt Nam có tới 9.000 người tử vong và gần 200.000 người mắc bệnh ung thư mới phát hiện. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các con số nói trên là do ô nhiễm môi trường nước và điều kiện vệ sinh kém!

Hiện tại có khoảng 50% dân số sinh sống tại các đô thị, đến năm 2050 con số này sẽ được nâng lên và chiếm khoảng 70%. Trong khi đó, hầu hết các thành phố ở các quốc gia đang phát triển chưa có đủ cơ sở hạ tầng và tài nguyên để giải quyết vấn đề nước thải một cách hiệu quả và bền vững. Để cung cấp đủ nước cho cư dân thành thị, tương lai người ta phải tái sử dụng nguồn nước thải. Một khi nước thải được quản lý hiệu quả sẽ trở thành nguồn tài nguyên để phát triển bền vững. Chi phí cho quản lý nước thải không đáng kể so với các lợi ích về sức khỏe, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, đồng thời mang lại cơ hội nghề nghiệp và tạo ra nhiều việc làm cho cộng đồng xã hội.

Ngày Nước thế giới 2017 có chủ đề là “Nước thải” nhằm hướng đến tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của cả xã hội về giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, tái sử dụng nước, bảo vệ tài nguyên nước, khai thác và sử dụng tài nguyên nước một cách tiết kiệm và hiệu quả. Mục tiêu của chủ đề Ngày nước thế giới năm nay của Liên hiệp quốc là kêu gọi sự hỗ trợ thực hiện các chương trình nước để phát triển bền vững, bảo đảm đến năm 2030, tất cả mọi người đều có khả năng tiếp cận nguồn nước sạch và cải thiện các điều kiện vệ sinh thông qua việc giảm tỷ lệ nước thải chưa qua xử lý và tăng cường tái sử dụng nước an toàn.

Chung tay bảo vệ nguồn nước, biến nước thải thành nước sạch là để giảm thiểu bệnh tật, bảo vệ mạch nguồn của sự sống.

 

LÊ QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên